มัดรวม 4 ไอเทมฮีลใจ ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ใช้แล้วแฮปปี้ รู้งี้มีตั้งนานแล้ว

มัดรวม 4 ไอเทมฮีลใจ ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ใช้แล้วแฮปปี้ รู้งี้มีตั้งนานแล้ว

เปิดลิสต์ 4 ไอเทมเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจแนวใหม่ ที่นอกจากจะตอบโจทย์เรื่องดีไซน์ที่ทันสมัยแล้ว ยังมีประโยชน์เหมาะกับ "มนุษย์ออฟฟิศ" ยุคนี้สุดๆ ลองมีไว้ใช้ อาจทำให้ชีวิตการทำงานง่ายขึ้น

Key Points: 

  • มัดรวมไอเทมแปลกใหม่ไอเดียสร้างสรรค์ เหมาะสำหรับฮีลจิตใจ พนักงานออฟฟิศ ให้หายเครียด และบางไอเทมก็ช่วยเรื่องสุขภาพได้ด้วย
  • ตุ๊กตา “Funbarus” (ฟุนบารุสึ) ช่วยให้นั่งหลังตรงมากขึ้น ไม่คุดคู้ ไม่นั่งหลังค่อมทำงานนานๆ จนเกิดอาการปวดหลัง
  • "หมอนไฟฟ้าฟูฟูลี่ (Fufuly)" ออกแบบมาเพื่อช่วยปรับให้อัตราการเต้นของหัวใจที่สูงเกินไป (หลังจากวิ่งอย่างเร่งรีบ/โมโหจนหัวใจเต้นเร็วขึ้น) ให้กลับมาอยู่ในระดับปกติ

นอกจากปัญหาเรื่องงานที่มนุษย์งานหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว อาการผิดปกติทางร่างกายอย่าง ปวดหลัง, ปวดบ่า, นอนไม่หลับ, ปัญหาฝุ่น PM 2.5, สุขภาพจิตใจย่ำแย่ ฯลฯ ก็ยิ่งทำให้ "มนุษย์ออฟฟิศ" เกิดความเครียดในชีวิตประจำวันได้ง่าย แต่จะปล่อยให้ร่างกายและจิตใจพังแบบนี้ไม่ได้ ต้องหาวิธีจัดการและหันมาดูแลสุขภาพให้มากขึ้น

กรุงเทพธุรกิจ มัดรวมไอเทมแปลกใหม่ไอเดียสร้างสรรค์ เหมาะสำหรับพนักงานออฟฟิศ เพื่อฮีลจิตใจให้หายเครียด และบางไอเทมก็ช่วยเรื่องสุขภาพได้ด้วย โดยเรารวบรวมมาให้เช็กลิสต์กัน 4 ไอเทม ดังนี้ 

 

  • "ตุ๊กตาเกาะโต๊ะ" ช่วยแบกรับชีวิตที่แสนหนักหน่วง

แน่นอนว่าการทำงานในฐานะมนุษย์ออฟฟิศนั้น มักจะเจ็บป่วยด้วยกลุ่มอาการ "ออฟฟิศซินโดรม" พ่วงมาด้วยเสมอ โดยเฉพาะอาการปวดหลัง ปวดคอ บ่า ไหล่ ที่ถ้าได้เป็นขึ้นมาแล้ว อาการปวดที่ต้องพบเจอนั้นไม่ใช่แค่เรื่องเล่นๆ 

มัดรวม 4 ไอเทมฮีลใจ ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ใช้แล้วแฮปปี้ รู้งี้มีตั้งนานแล้ว

สำหรับคนที่กำลังประสบกับโรคออฟฟิศซินโดรมอยู่ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็น อาการปวดคอ บ่า ไหล่, อาการปวดศีรษะ, ปวดตา, นิ้วล็อก หรืออาการแสนทรมานที่จะลุกก็โอย จะนอนก็โอย อย่างอาการ "ปวดหลัง" คงกำลังมองหาวิธีการรักษาที่พอจะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้บ้าง เพราะหากปล่อยไว้นานเข้า อาการเหล่านั้นก็จะรุนแรงขึ้นกว่าเดิม 

หนึ่งในไอเทมที่ช่วยแก้ไขอาการปวดจากออฟฟิศซินโดรมได้ก็คือ ตุ๊กตา “Funbarus” (ฟุนบารุสึ) ผลิตภัณฑ์สุดน่ารักจากประเทศญี่ปุ่น (วางจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่น) มองผิวเผินอาจจะเป็นแค่ตุ๊กตาปกติทั่วไป แต่เจ้าตุ๊กตาตัวนี้มีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะเป็นการออกแบบเพื่อมนุษย์ออฟฟิศโดยเฉพาะ เพราะสามารถช่วยให้เรานั่งหลังตรงมากขึ้น ไม่คุดคู้ ไม่เผลอนั่งหลังค่อมทำงานนานๆ จนเป็นสาเหตุให้เกิดอาการปวดหลัง

โดยวิธีใช้งานก็ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เพียงแค่นำน้องตุ๊กตามาเกาะไว้บริเวณโต๊ะที่นั่งทำงาน (คั่นกลางระหว่างโต๊ะและตัวเรา) โดยเจ้าฟุนบารุสึ จะทำหน้าที่ดันตัวด้านหน้าของเราไม่ให้โน้มเข้าหาโต๊ะมากเกินไป ป้องกันการนั่งหลังค่อม อีกทั้งยังเป็นการปรับให้บุคลิกภาพให้ดีขึ้นอีกด้วย ถึงแม้ว่าโรคดังกล่าวจะหลีกเลี่ยงได้ค่อนข้างยาก เพราะเรายังต้องทำงานและเผชิญหน้ากับกิจวัตรประจำวันแบบเดิมๆ ในทุกวัน แต่การปรับเปลี่ยนท่านั่งให้เหมาะสมทีละนิดๆ ก็อาจช่วยให้ชาวออฟฟิศหายจากอาการปวดหลังได้ไม่มากก็น้อย

 

  • คนใจร้อนมาทางนี้ “หมอนไฟฟ้า Fufuly” ช่วยจัดการได้

แค่ปวดหลังจากการทำงานยังไม่พอ แต่อากาศในประเทศไทยที่ร้อนขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงนี้ ก็ยิ่งทำให้ชาวออฟฟิศหัวเสียและหงุดหงิดได้ง่ายขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น อากาศที่ว่าร้อนยังไม่น่ากลัวเท่าคนที่ใจร้อน เพราะความใจร้อนทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเราสูงขึ้น เมื่อหัวใจทำงานหนัก อากาศก็ร้อน บวกกับงานเร่งเข้ามาจนเพิ่มความเครียด ก็อาจทำให้มนุษย์งานเกิดอาการหน้ามืด เป็นลม หรือหมดสติโดยไม่ทันตั้งตัว

มัดรวม 4 ไอเทมฮีลใจ ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ใช้แล้วแฮปปี้ รู้งี้มีตั้งนานแล้ว

จะดีกว่าไหม? ถ้ามีไอเทมช่วยดูแลอัตราการเต้นของหัวใจ เวลาโมโหหรือวิ่งเข้างานอย่างรีบร้อน อย่าง "หมอนไฟฟ้าฟูฟูลี่ (Fufuly)" ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายก้อนเมฆสีขาว นุ่มฟู น่ากอด น่าฟัด เป็นเทคโนโลยีหมอนไฟฟ้าเพื่อสุขภาพ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยปรับให้อัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในระดับมาตรฐาน

สำหรับการใช้งานก็ใช้ง่ายๆ เหมือนการกอดตุ๊กตาทั่วไป โดยให้กอดไว้บริเวณกลางหน้าอก หลังจากนั้นกลไกของหมอนฟูฟูลี่จะค่อยๆ ทำงานและปรับอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงผิดปกติ ให้กลับมาอยู่ในอัตราปกติ โดยมีฟังก์ชันที่สามารถปรับใช้ได้ด้วยกันถึง 3 แบบ คือ โหมดพักผ่อน โหมดทำงาน และโหมดนอนหลับ อีกทั้งด้านข้างของหมอนก็ถูกออกแบบมาให้มีส่วนที่เว้าโค้งเพื่อให้รองรับกับร่างกายได้อย่างถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์

เมื่ออัตราการเต้นของหัวใจกลับมาอยู่ในระดับที่ปกติ เราจะรู้สึกได้ถึงอาการผ่อนคลาย หายใจได้อย่างเต็มปอด และค่อยๆ สดชื่นขึ้น สามารถเปลี่ยนวันเครียดๆ ให้เป็นวันที่ไม่ซีเรียสมากเกินไปได้ เหมาะกับมนุษย์ออฟฟิศและคนวัยทำงานสุดๆ

 

  • ถ้าชีวิตมันเครียดแท้ ลองเอานิ้วแหย่ “Amagami” แก้เครียดได้

อีกหนึ่งไอเทมที่จะช่วย "คลายเครียด" ให้ชาวออฟฟิศได้เช่นกัน นั่นคือ ตุ๊กตาแมว ชื่อว่า Amagami (อามากามิ) ผลิตภัณฑ์จากแดนอาทิตย์อุทัยอีกชิ้นที่น่ารักตะมุตะมิไม่แพ้ไอเทมอื่นๆ เลย 

มัดรวม 4 ไอเทมฮีลใจ ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ใช้แล้วแฮปปี้ รู้งี้มีตั้งนานแล้ว

สำหรับกลไกการทำงานของเจ้าอามากามินั้นง่ายและแปลกจนหลายคนคาดไม่ถึง นั่นคือ หากเมื่อไรที่เรารู้สึกเครียด ไม่สบายใจ ก็เพียงแค่แหย่นิ้วเข้าไปในปากของเจ้าอามากามิ กลไกข้องน้องก็จะเริ่มทำงานด้วยการง่ำและเเทะนิ้วของเราไปเรื่อยๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกระตุ้นระบบประสาทการรับรู้ที่ปลายนิ้ว ช่วยให้ผ่อนคลายและหัวเราะขึ้นมาได้ง่ายๆ ซะอย่างนั้น

โดยไอเดียนี้มาจากหนุ่มคนหนึ่งในทีมคิดค้นสินค้าชนิดนี้ โดยเขาเล่าว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากการที่โดนลูกกัดนิ้ว แม้จะเจ็บที่ลูกกัดแต่ก็กลับสบายใจ อบอุ่นใจขึ้นมาในเวลาเดียวกัน นั่นทำให้เขาต้องการที่จะคิดค้นตุ๊กตาในลักษณะนี้ออกมา ทั้งนี้ วิธีการเล่นตุ๊กตาอามากามิโดยการแหย่นิ้วเข้าไปให้โดนกัดเบาๆ นั้น เป็นวิธีการถ่ายทอดอารมณ์โดยไม่ใช้คำพูด และมอบความสบายใจ รอยยิ้มให้กับเราได้ ช่วยลดอาการเครียดและเยียวยาจิตใจได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะความเครียดในที่ทำงาน

 

  • "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ดีต่อปอด ดีต่อใจ ไม่ง้อเครื่องฟอกอากาศอีกต่อไป

มลพิษทางอากาศอย่าง "PM 2.5" ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่วัยทำงานยุคนี้ให้ความสำคัญ เพราะมันส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราโดยตรง รวมถึงสาร VOCs สารเคมีที่สามารถพบได้ง่ายในชีวิตประจำวัน เช่น สีทาบ้าน ยาย้อมผม หมึกพิมพ์ ควันบุหรี่ ฯลฯ สารชนิดนี้มีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ระบบประสาท และระบบภูมิคุ้มกัน เราต้องระมัดระวังสารชนิดนี้มากเป็นพิเศษ จึงได้มีการคิดค้นต้นไม้ดัดแปลงพันธุกรรม ที่มีชื่อว่า “Neo P1” ที่สร้างขึ้นมาเพื่อดูดซับสารชนิดนี้โดยเฉพาะ

มัดรวม 4 ไอเทมฮีลใจ ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ใช้แล้วแฮปปี้ รู้งี้มีตั้งนานแล้ว มัดรวม 4 ไอเทมฮีลใจ ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ใช้แล้วแฮปปี้ รู้งี้มีตั้งนานแล้ว

การคิดค้นครั้งนี้เป็นการพัฒนาพันธุกรรมพืชอย่าง “พลูด่าง” ซึ่งเป็นพืชที่สามารถฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี และช่วยดูดซับสาร VOCs ที่เป็นอันตรายได้ ยิ่งไปกว่านั้นหลังจากพัฒนาพันธุกรรมทของมันแล้ว พบว่า พลูด่างจาก Neo P1 สามารถฟอกอากาศได้มากกว่าต้นไม้ทั่วๆ ไปมากถึง 30 เท่า โดยกลไกการทำงาน คือ เมื่อพลูด่างดูดซับสารเคมีชนิดนี้เข้าไป หลังจากนั้นจะผลิตเอนไซม์ที่มีคุณสมบัติพิเศษออกมาเพื่อทำการแปลงสารข้างต้นให้กลายเป็นสารที่ไม่เป็นอันตราย และพืชสามารถนำไปใช้งานได้นั่นเอง

ส่วนขั้นตอนในการดูแลน้องพลูด่างก็ไม่ยากเลยสักนิด โดยสินค้าชิ้นนี้ถูกออกแบบมาพร้อมบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน การรดน้ำเพียงหนึ่งครั้งจึงทำให้พลูด่างสามารถอยู่ได้นานมากถึง 2-3 สัปดาห์เลยทีเดียว และใส่ปุ๋ยเพียงเดือนละหนึ่งครั้งเท่านั้น ใช้งานง่าย ไม่มีเสียงรบกวน ไม่สร้างมลพิษ แถมยังใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถใช้เเทนเครื่องฟอกอากาศได้ ราคาสบายกระเป๋า ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากโข (เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องฟอกอากาศ) 

สำหรับ 4 ไอเทมข้างต้นยังไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย (อาจสั่งซื้อได้ทางออนไลน์) อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ไอเทมตัวช่วยเหล่านี้ เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพกายใจของคนวัยทำงานเท่านั้น ทางที่ดีชาวออฟฟิศควรดูแลสุขภาพในรูปแบบอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น การออกกำลังกายสม่ำเสมอ, กินอาหารที่มีประโยชน์, ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่, นอนหลับให้เพียงพอ ฯลฯ เพื่อให้เกิดผลดีในระยะยาว และหากมีปัญหาสุขภาพรุนแรงที่ถึงขั้นกระทบต่อการใช้ชีวิต ควรรีบไปปรึกษาแพทย์และเข้ารับการรักษาทันที

---------------------------------------

อ้างอิง : Dreams6, Fufuly, Soranews24, Hamham, Note, Prtimes, ITmedia, TomorrowWorldtoday, NeoPlantssi.mahidol