นายกสมาคมฯ เข้าร่วมการประชุมใหญ่ฟีฟ่า ครั้งที่ 73

นายกสมาคมฯ เข้าร่วมการประชุมใหญ่ฟีฟ่า ครั้งที่ 73

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมใหญ่ฟีฟ่า ครั้งที่ 73 พร้อมพบปะตัวแทนจากชาติอื่นๆ เพื่อหารือเรื่องการจัดฟุตบอลอุ่นเครื่อง

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ กรุงคิกาลี ประเทศรวันดา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เข้าร่วมการประชุมใหญ่ฟีฟ่า ครั้งที่ 73 การประชุมในครั้งนี้ นำโดย พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ และ ธนะศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายสื่อสารองค์กร

โดยวาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ คือ การสรรหา ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติคนใหม่ ซึ่ง จานนี อินฟานติโน ได้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 เนื่องจากไม่มีผู้สมัครแข่งขัน

นอกจากนี้ ยังมีวาระเกี่ยวกับนโยบายทางเทคนิค นำเสนอโดย อาเซน เวนเกอร์ ประธานเทคนิคของฟีฟ่า ให้มีการจัดฟุตบอลโลกเยาวชนในทุกปี เพื่อให้ผู้เล่นมีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องรอเว้นข้ามปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ขณะที่​ โครงการที่สำคัญของฟีฟ่าต่อจากนี้ คือ FIFA Talent Development Scheme ซึ่งสมาคมฯ​ ได้เริ่มต้นไปแล้ว จากความร่วมมือกับ กกท. และกองทุนพัฒนากีฬา​ชาติ​ ภายใต้ชื่อโครงการ Grow Together โดยมีการดำเนินการในปีแรกที่จะยกระดับพัฒนาเยาวชนตั้งแต่ 10-17 ปี ของประเทศไทยต่อไป

ทางด้าน ปิแอร์ ลุยจิ คอเลียน่า ประธานผู้ตัดสินได้แจ้งว่าตอนนี้มี 51 ประเทศ​ ใช้ระบบ VAR จาก 211 ประเทศ โดยในอนาคตจะพยายามให้สมาคมฯ ต่างๆ​ เข้าถึงเทคโนโลยีให้มากกว่านี้

โดยจะแนะนำระบบ VAR Lite และ Video Support มาใช้กับประเทศสมาชิกที่ยังไม่พร้อมกับระบบ VAR เต็มรูปแบบ ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย และลดจำนวนคนและจำนวนกล้องลง

นอกจากนี้ ทางนายกสมาคมฯ ยังได้พบปะ และหารือกับ ตัวแทนจากสมาคมฯ ชาติต่างๆ เพื่อความร่วมมือและเจรจาโอกาสจัดการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร ช่วงปฏิทินฟีฟ่า เดย์

อนึ่ง ทางสมาคมฯ ยังได้พูดคุยกับ ตัวแทนจาก สมาคมฟุตบอล เอสโตเนีย และ จอร์เจีย หลังได้รับเชิญไปแข่งขันฟุตบอลอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ ช่วงเดือนตุลาคม อีกด้วย