“วันวาเลนไทน์” 2566 รู้ยัง? เทพหน้าห้างดังไม่ใช่พระตรีมูรติ แต่เป็นพระศิวะ

“วันวาเลนไทน์” 2566 รู้ยัง? เทพหน้าห้างดังไม่ใช่พระตรีมูรติ แต่เป็นพระศิวะ

“วันวาเลนไทน์” ปีนี้อย่าสับสน! “พระสทาศิวะ” หน้าห้างดัง ไม่ใช่เทพแห่งความรัก หากอยากขอพรด้านความรัก ต้องไหว้ “พระตรีมูรติ” เทพเจ้า(ฮินดู)แห่งความรักตัวจริง!

วันวาเลนไทน์เวียนมาถึงอีกครั้ง เหล่าประชากรคนโสดผู้ไม่เคยสมหวังกับความรัก ย่อมต้องการที่พึ่งทางใจ จึงไม่แปลกที่การ “ขอพรความรัก” หรือการมูเตลูกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงกลายเป็นอีกตัวเลือกของหนุ่มสาวมาตลอดทุกยุคทุกสมัย ..แน่นอนว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนโสดนึกถึงเป็นอันดับแรกคือ “พระตรีมูรติ” และการขอพรเรื่องความรัก

แต่ขณะที่ยุคสมัยหมุนเวียนเปลี่ยนไป ความเชื่อบางอย่างก็ถูกส่งต่อแบบผิดๆ อย่างเช่นกรณีที่หลายคนเข้าใจไปว่า เทพเจ้าฮินดูหน้าห้างดังคือ “พระตรีมูรติ” เทพเจ้าฮินดู 3 เศียร ที่สามารถประทานพรด้านความรักได้ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด! ในความเป็นจริงเทพเจ้าองค์นั้นคือ “พระศิวะ 5 เศียร ปางปัญจมุขี” หรือ “พระสทาศิวะ” ซึ่งท่านไม่ได้ประทานพรเกี่ยวกับความรักแต่อย่างใด 

 

  • ความเชื่อดั้งเดิมเกี่ยวกับ “พระตรีมูรติ”

พระตรีมูรติ คือ เทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดู โดยคำว่า “ตรีมูรติ” มาจากคำสองคำในภาษาสันสกฤต คือคำว่า “ตรี” หมายถึง สาม และคำว่า “มูรติ” หมายถึง รูปแบบ ดังนั้น “ตรีมูรติ” จึงหมายถึง รูปแบบทั้งสาม หรือรูปแบบของพระผู้เป็นเจ้าทั้งสามพระองค์ ซึ่งได้แก่ พระพรหม (ผู้สร้าง) พระศิวะ (ผู้รักษา) และพระนารายณ์ (ผู้ทำลาย) เป็นมหาเทพที่ยิ่งใหญ่แห่งจักรวาล โดยเชื่อกันว่าพระองค์สามารถประทานพรให้แก่ผู้ที่ทำความดีได้ในทุกๆ ด้าน 

ตามตำนานโบราณว่ากันว่า มหาเทพผู้ยิ่งใหญ่พระองค์นี้เป็นที่รู้จักกันในนาม “เทพ 3 เศียร” (ตามตำนานเทวปกรณ์) คอยทำหน้าที่ปกปักรักษาทุกอณูของสิ่งมีชีวิต พลังอำนาจที่เหนือล้นของพระองค์เป็นที่เคารพ และเป็นที่นับถือสูงสุดในบรรดาโลกทั้ง 3 ตั้งเเต่โลกสวรรค์ โลกมนุษย์ และโลกแห่งความตาย 

 

  • พระตรีมูรติประทานพรเรื่องความรักได้จริงหรือไม่?

อย่างไรก็ตามเมื่อยุคสมัยผ่านไป ความเชื่อดั้งเดิมได้ถูกหลอมรวมให้เข้ากับความเชื่อสมัยใหม่ ทำให้พระตรีมูรติได้รับการเคารพบูชาในฐานะ “เทพแห่งความรัก” ซึ่งในปัจจุบันเหล่าบรรดาคนโสดบางกลุ่ม จึงมักจะกราบไหว้ขอพรพระตรีมูรติในเรื่องความรัก เพื่อให้สมหวังดังใจปรารถนา แต่ยังคงไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่า จุดกำเนิดความเชื่อดังกล่าวนี้ มีที่มาจากไหนกันแน่ หรืออาจเป็นเพราะธรรมเนียม และความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมา

แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากมองตามหลักปรัชญา พระตรีมูรติ คือ พระผู้สร้าง พระผู้รักษา และพระผู้ทำลาย ซึ่งสามารถเปรียบเทียบได้กับหลักธรรมในศาสนาพุทธที่ว่า "เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป" พระองค์สามารถประทานพรมากมาย มากกว่าที่หลายๆ คนคิด ไม่ใช่เฉพาะเรื่องความรักเท่านั้น 

“วันวาเลนไทน์” 2566 รู้ยัง? เทพหน้าห้างดังไม่ใช่พระตรีมูรติ แต่เป็นพระศิวะ   พระสทาศิวะ หรือพระศิวะ 5 เศียร (ซ้าย), พระตรีมูรติ 3 เศียร (ขวา)

 

  • เทพหน้าห้างดัง ไม่ใช่พระตรีมูรติแต่เป็น "พระสทาศิวะ 5 เศียร"

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า มีหลายคนเข้าใจผิดว่าเทพเจ้าหน้าห้างดังคือ “พระตรีมูรติ” แต่หากอ้างอิงตามตำนานที่ได้กล่าวไปข้างต้นที่ระบุว่าพระตรีมูรติคือเทพ 3 เศียร ดังนั้นจะเห็นว่าเทพเจ้าองค์ดังกล่าวไม่ตรงกับรูปลักษณะของพระตรีมูรติ เพราะเทพเจ้าองค์ที่ประดิษฐานหน้าห้างแห่งนั้นมีเศียรถึง 5 เศียร ซึ่งก็คือ “พระสทาศิวะ” นั่นเอง ซึ่งพระสทาศิวะ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องความรักเลยแม้แต่น้อย 

แถมยังเป็นองค์เทพที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับกามเทพอีกด้วย เนื่องจากความเชื่อแต่เดิมเกี่ยวกับพระสทาศิวะนั้น มีเรื่องเล่าว่าพระศิวะเป็นศัตรูกับกามเทพ เพราะครั้งหนึ่งกามเทพเคยพยายามทำให้พระองค์ตกหลุมรักพระแม่อุมาเทวีทั้งที่ไม่เต็มใจ กามเทพจึงโดนไฟกรดจากเนตรที่สามของพระศิวะเผาเป็นจุณ พระศิวะจึงมีอีกพระนามว่า “ผู้เผากามเทพ” นั่นเอง

ตำนานยังเล่าอีกว่ารูปลักษณ์ของพระสทาศิวะ นอกจากจะมี 5 เศียรแล้ว ยังมีดวงจันทร์อยู่บนพระเกษาด้านบนสุดอีกด้วย โดยผู้คนที่มีความศรัทธาเกี่ยวกับเทพเจ้าฮินดูเชื่อกันว่าสามารถกราบไหว้ขอพรได้ในทุกๆ ด้าน ตั้งเเต่เรื่องความสุขสมหวัง สมปรารถนา ไปจนถึงความสำเร็จในด้านต่างๆ 

 

  • แล้วจะขอพรความรักกับเทพองค์ไหนได้บ้าง?

ในเมื่อ “พระสทาศิวะ” หน้าห้างดังไม่ใช้เทพเจ้าแห่งความรัก แล้วหนุ่มสาวชาวคนโสดจะไปขอพรความรักที่ไหนได้บ้าง คำตอบคือ การไปไหว้ขอพรกับ “พระแม่อุมาเทวี” มารดาผู้เป็นใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด ทั้งยังขึ้นชื่อว่าเป็นเทพีแห่งความรักของชาวฮินดูอีกด้วย มีความเชื่อว่าหากใครหมั่นบูชาพระองค์อยู่เสมอ พระแม่อุมาเทวีก็จะประทานยศถาบรรดาศักดิ์ และความเป็นใหญ่ให้แก่ผู้นั้น ท่านจึงได้รับความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการมีอำนาจ วาสนา บารมี ความรัก และครอบครัวที่เป็นสุข ซึ่งสถานที่ตั้งองค์พระแม่อุมาเทวีที่มีชื่อเสียงในไทย ตั้งอยู่ที่วัดแขก มักจะมีผู้เดินทางไปเคารพขอพรกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความรัก 

นอกจากนี้ หากต้องการไปไหว้ขอพรความรักกับ "พระตรีมูรติ" ก็ย่อมทำได้เช่นกัน เพราะพระองค์สามารถประทานพรได้ทุกเรื่อง โดยสามารถเดินทางไปไหว้พระตรีมูรติได้ตามสถานที่ดังต่อไปนี้ 

- พระตรีมูรติ ข้างๆ ตึกเอ็มไพร์ทาวเวอร์ สาทรใต้ กรุงเทพฯ 

- พระตรีมูรติ สี่แยกห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ

- พระตรีมูรติ เมืองโบราณ ในศาลารามเกียรติ์ ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 

- พระตรีมูรติ บางใหญ่เทวาลัยพระพิฆเนศบางใหญ่ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 

- พระตรีมูรติ วัดบัวขวัญ พระอารามหลวง ถ.งามวงศ์วาน อ.เมือง จ.นนทบุรี 

สุดท้ายแล้วการพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็เป็นเรื่องของความเชื่อที่ห้ามกันไม่ได้ แต่จะดียิ่งขึ้นไปอีก หากเราหาข้อเท็จจริงที่น่าเชื่อถือได้ เเละเดินหน้ามูเตลูให้ถูกทางไปพร้อมๆ กับการกระทำที่ดีของตัวเราเองร่วมด้วย

--------------------------------------

อ้างอิง : bkkdowntownwikipediawikipedia2pptvhd36wongnai