แจ้งจับ รับเงินจริง! ชี้ช่อง "รวย" หารายได้เสริมด้วยการแจ้งเบาะแส

แจ้งจับ รับเงินจริง! ชี้ช่อง "รวย" หารายได้เสริมด้วยการแจ้งเบาะแส

เปิดลิสต์ 5 กรณีการกระทำผิดที่พลเมืองดีสามารถ "แจ้งเบาะแส" แถมได้รับเงินรางวัลด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทาง "หารายได้เสริม" ที่น่าสนใจ แจ้งได้ตั้งแต่ความผิดบนท้องถนน ไปจนถึงเส้นทางการเงินนักการเมือง

ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทาง “หารายได้” ที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากได้เป็นพลเมืองดีแล้วยังได้รับเงินรางวัลส่วนแบ่ง เพียงแค่ “แจ้งเบาะแส” เมื่อพบเห็นการกระทำผิดหรือเหตุที่สร้างความเดือดร้อนในพื้นที่สาธารณะ ก็สามารถแจ้งตำรวจให้เข้าตรวจสอบ หากพบผิดจริง ผู้แจ้งเบาะแสก็สามารถรับเงินส่วนแบ่งค่าปรับเข้ากระเป๋าได้ด้วย

กรุงเทพธุรกิจ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการ “แจ้งเบาะแส” ด้านต่างๆ พร้อมทั้งเงินรางวัลส่วนแบ่งที่จะได้รับในแต่กรณีมาให้พลเมืองดีได้รู้กันส่วนจะมีการรับ "แจ้งเบาะแส" กรณีแบบไหนบ้าง? เช็กลิสต์ได้ที่นี่

 

  • แจ้งเบาะแสกรณีพบความเดือดร้อนในพื้นที่สาธารณะ

การแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะ ในกรณีนี้มี 2 เบาะแส ที่เราอาจพบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน ได้แก่ 

1. เด็กแว้น (รับเงินส่วนแบ่ง 3,000 บาท)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งรางวัลนำจับให้แก่ประชาชนที่ให้ข้อมูลแจ้งเบาะแสเด็กแว้น เพื่อการป้องกันและปราบปราบการใช้รถจักรยานยนต์ที่สร้างความเดือดร้อน โดยสามารถแจ้งเบาะแสได้ผ่านสายด่วนหมายเลข 191 หรือ หมายเลข 1599  หากสามารถนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีได้ มีเงินรางวัลตอบแทนให้ 3,000 บาท 

ช่องทางการแจ้ง 
- โทร 1599 
- ศูนย์แจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 
- เพจ Facebook ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.

2. การจอดทิ้งซากรถ (รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50%)

ในส่วนของการดำเนินคดีตามกฎหมายนั้น จะมีการสืบหาเจ้าของซากรถยนต์ก่อน โดยจะติดประกาศ 15 วัน หากไม่พบเจ้าของรถ จะเคลื่อนย้ายไปเก็บรักษาไว้ในพื้นที่ของสำนักงานเขตนั้น ๆ และหากมีเจ้าของมาติดต่อในอนาคตจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับ แต่ถ้าไม่มีเจ้าของมาติดต่อ จะจัดเก็บซากรถยนต์ไว้ประมาณ 6 เดือน หลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการเขต ในการขายทอดตลาดซากรถยนต์ต่อไป

เงื่อนไขการรับเงินรางวัลนำจับ ต้องมีการเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดให้เสร็จสิ้นเสียก่อน ผู้แจ้งเบาะแสจึงจะได้รับเงินรางวัลนำจับจำนวนครึ่งหนึ่ง หรือ 50% ของเงินค่าปรับนั้นๆ

ช่องทางการแจ้ง 
- สายด่วนเทศกิจ โทร. 0 2465 6644
- เว็บไซต์ bangkok.go.th/reward
- Line : @ebn6703w, E-mail : [email protected] 
- ทางไปรษณีย์ถึง สำนักเทศกิจ เลขที่ 1 ถ.เทศบาลสาย 1 แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กทม. 10600 
- แจ้งโดยตรงที่ฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต

แจ้งจับ รับเงินจริง! ชี้ช่อง "รวย" หารายได้เสริมด้วยการแจ้งเบาะแส

3. ขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า (รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50%)

การขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า นอกจากจะเป็นความผิดในคดีจราจรทางบกแล้ว ยังเป็นความผิดในคดีอาญาด้วย มีโทษปรับถึง 5,000 บาท ตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยหากดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับกับผู้กระทำความผิดแล้วเรียบร้อยแล้ว ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินส่วนแบ่งค่าปรับ 50% ของค่าปรับ

ช่องทางการแจ้ง 
- ส่งเบาะแสไปยังเจ้าหน้าที่เทศกิจในเขตท้องที่นั้นๆ 
- หรือผ่านทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กทม.1555 

4. การปล่อยของเสีย, ขีดเขียน, กั๊กที่จอดรถ (รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50%)

นอกจากนี้ หากพบเห็นการกระทำความผิดที่ดูเหมือนจะเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าผิด! และสามารถแจ้งเบาะแสได้เช่นกัน ได้แก่ การปล่อยสัตว์อุจจาระในสถานที่สาธารณะแล้วไม่เก็บ , การพ่นสี หรือขีดเขียนกำแพงในที่สาธารณะ, การกั๊กที่จอดรถ ฯลฯ  

ช่องทางการแจ้ง 
- เว็บไซต์ www.bangkok.go.th/reward

  • แจ้งเบาะแสกรณีรถโดยสารสาธารณะกระทำผิด

สำหรับการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด ที่เกี่ยวข้องกับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ทั้งด้านความปลอดภัย, มาตรฐานตัวรถ หรือคุณภาพการให้บริการ เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ. ขนส่งทางบก ปี 2522 ได้แก่ ค่าควันดำเกินที่กฎหมายกำหนด, เก็บค่าโดยสารเกินที่กฎหมายกำหนด, บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งผู้โดยสาร, จอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทางโดยไม่แสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณ, สูบบุหรี่ในขณะปฏิบัติหน้าที่ และติดตั้งสปอตไลต์ เป็นต้น 

รวมไปถึงความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ปี 2522 ได้แก่ รถแท็กซี่ดัดแปลงมิเตอร์, กระทำลามกอนาจาร, ทิ้งผู้โดยสารระหว่างทาง, เก็บค่าโดยสารเกิน, ขับรถประมาทหวาดเสียว และปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร เป็นต้น

ทางกรมการขนส่งทางบกได้ออกระเบียบงาน ให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดได้ ซึ่งครอบคลุมถึงรถโดยสารสาธารณะประเภทต่างๆ ทุกประเภท โดยจะได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% หลังหักค่านำส่งรายได้แผ่นดินแล้ว

ช่องทางการแจ้ง 
- สามารถแจ้งได้ทาง เว็บไซต์ กรมการขนส่งทางบก 
- โทรตรงได้ที่เบอร์ 1584

  • แจ้งเบาะแสกรณีรถส่วนบุคคลกระทำผิด

หากเป็นลักษณะความผิดเกี่ยวกับตัวรถ ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ ปี 2522 สามารถแจ้งเบาะแสได้เช่นเดียวกัน เช่น ดัดแปลงไฟหน้าหรือไฟท้ายรถ, ทำให้สีของแสงไฟไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด, นำวัสดุอื่นใดมาปิดบังแผ่นป้ายทะเบียน, แขวนหรือติดตุ๊กตาบดบังแผ่นป้ายทะเบียน และแก้ไขหรือดัดแปลงตัวเลขบนแผ่นป้ายทะเบียน, ตัดแผ่นป้ายทะเบียนรถ แก้ไขดัดแปลงขนาดของล้อรถให้ล้นเกินตัวถัง, รถกระบะต่อเติมตัวถังหรือโครงหลังคาเกิน 3 เมตร รวมถึงการนำรถที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง หรืออุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบถ้วนมาใช้

อย่างไรก็ตาม ความผิดของรถส่วนบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการขับรถ เช่น การขับรถย้อนศร, ฝ่าไฟแดง, จอดรถในที่ห้ามจอด, แซงในเส้นทึบ, ไม่ปฏิบัติตามสัญญาณจราจร และการฝ่าฝืนกฎหมายจราจรอื่นๆ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ปี 2522 ในส่วนนี้จะเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% หลังหักเงินนำส่งรายได้แผ่นดินแล้ว

ช่องทางการแจ้ง
- สามารถแจ้งได้ทาง เว็บไซต์ กรมการขนส่งทางบก 
- โทรตรงได้ที่เบอร์ 1584

แจ้งเบาะแสกรณีร้านค้าออนไลน์กระทำผิด

ผู้บริโภคอย่างเราควรคำนึงถึงการตรวจสอบสินค้าและบริการในทุกๆ ครั้ง เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของผู้บริโภค ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ดังนั้น หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการต่างๆ ให้รีบแจ้งกับหน่วยงานโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะในกรณีดังต่อไปนี้ 

1. ร้านค้าออนไลน์ไม่เปิดเผยราคาสินค้า (รับส่วนแบ่งค่าปรับ 25%)

หากพบร้านที่ไม่เปิดเผยราคาของสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนกับกรมการค้าภายในได้ที่เบอร์สายด่วน 1569 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรณีนี้ถือว่ามีความผิดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้แจ้งเบาะแส จะได้รับสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับ เช่น หากโทษปรับ 10,000 บาท ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินส่วนแบ่ง 2,500 บาท เป็นต้น

ช่องทางการแจ้ง
- ร้องเรียนกับกรมการค้าภายใน ที่เบอร์สายด่วน 1569 
- หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

2. จำหน่ายลอตเตอรี่เกินราคา (รับเงินรางวัลคดีละ 1,000 บาท)

พ.ต.อ.เอก บุญส่ง จันทรีศรี ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา ซึ่งผู้นำแจ้งจับจะได้รับเงินรางวัลคดีละ 1,000 บาท เจ้าหน้าที่จับกุมได้รับเงินรางวัลคดีละเท่ากับจำนวนเงินที่เปรียบเทียบปรับ แต่ไม่เกิน 2,000 บาทต่อคดี ทั้งนี้ จะได้รับเงินรางวัลหลังจากเกิดการเปรียบเทียบปรับแล้วหรือหลังจากคดีสิ้นสุด

ช่องทางการแจ้ง
-สามารถแจ้งได้ทางเว็บไซต์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

3. การซื้อและขายธนบัตรปลอม (รับเงินรางวัล 50% จ่ายให้ทันที)

ประชาชนที่แจ้งเบาะแสแหล่งผลิต หรือแหล่งจำหน่ายธนบัตรปลอม จนนำไปสู่การสืบสวนจับกุมตัวผู้กระทำความผิด ทางการได้ตั้งเงินรางวัลแก่ผู้จับกุมไม่เกิน 30% แล้วแต่กรณี โดยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลจะจ่ายให้ทันทีครึ่งหนึ่ง เมื่ออัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหาและเมื่อศาลพิพากษาลงโทษว่ามีความผิด จะจ่ายให้อีกครั้งหนึ่ง

ช่องทางการแจ้ง
- แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ 
- โทรศัพท์แจ้งสถานีตำรวจท้องที่ 
- แจ้งได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ​โทร. 02-282-7409 และ 02-356-7987

  • แจ้งเบาะแสกรณีพบเห็นการกระทำความผิดอื่นๆ 

1. ตรวจสอบนักการเมืองที่รวยผิดปกติ (รับเงิน 15% ของมูลค่าทรัพย์สินที่ส่งแจ้งไป)

มีการจ่ายสินบนให้ผู้ที่แจ้งเบาะแส 15% ของมูลค่าทรัพย์สินที่ส่งแก่กระทรวงการคลัง แต่ไม่เกิน 100 ล้านบาท สำหรับการแจ้งเบาะแสที่เกี่ยวกับนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการทุจริตต่อหน้าที่ หรือรวยผิดปกติ 

ช่องทางการแจ้ง
-กล่องรับเรื่องร้องเรียนที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด
-ร้องเรียนผ่านเครือข่ายเฝ้าระวัง เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 

2. พบเห็นความผิดด้านยาเสพติด (รับเงินรางวัลนำจับ 5%) 

กระทรวงยุติธรรม ได้เพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมการนำเข้า - ส่งออกสารเคมี, การขยายผลการทำลายเครือข่ายนักค้ายา, การเร่งค้นหา และบําบัดผู้ติดยาเสพติด, การเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเด็ดขาด เพื่อลดการสูญเสียและสร้างความปลอดภัยให้สังคม ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติดได้ที่เบอร์ 1386 และรับรางวัลนำจับ 5% ผ่านระบบ Blockchain ที่จะปกปิดและป้องกันคนแจ้งเบาะแสให้ปลอดภัย 100%

ช่องทางการแจ้ง
- โทรสายด่วน เบอร์ 1386
- ช่องทางเว็บไซต์แจ้งเบาะแสยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส.

3. การแจ้งเบาะแสซอฟต์แวร์เถื่อน (รับเงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท)

การแจ้งเบาะแสการใช้งานซอฟต์แวร์เถื่อนในบริษัทหรือองค์กรต่างๆ โดยทำตามขั้นตอนง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน สามารถรับเงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท โดยมีข้อตกลงและเงื่อนไข ได้แก่ มูลค่าซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่ตรวจพบ, ความถูกต้องและครบถ้วนของรายงาน, ระดับความร่วมมือและหลักฐานที่สามารถมอบให้เพื่อสนับสนุนรายงาน, ความสำเร็จในการดำเนินคดีกับทางบริษัทอันเป็นผลมาจากการแจ้งเบาะแส

ช่องทางการแจ้ง
- ทางเว็บไซต์แจ้งเบาะแสซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม การแจ้งเบาะแสในด้านต่างๆ ทั้งหมดที่ว่ามานี้ เป็นเพียงกรณีบางส่วนเท่านั้น นอกจากนี้แล้วยังมีกรณีอื่นๆ อีกด้วย สามารถหาข้อมูลหรือสอบถามกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้อีกด้วย ซึ่งกรณีต่างๆ ข้างต้นล้วนใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิด 

-----------------------------------------

อ้างอิง : moj.go.thdlt.go.thtcc.or.thแจ้งจับธนบัตรปลอมnacc.go.thprd.go.thkudhae