เปิดสถิติสัตว์โลกนักนอน “โคอาลา” คว้าแชมป์ นอนนานสุดในโลก!

เปิดสถิติสัตว์โลกนักนอน “โคอาลา” คว้าแชมป์ นอนนานสุดในโลก!

หากเอ่ยถึงเจ้าสัตว์ที่มีฉายาขี้เกียจที่สุดในโลกทุกคนคงรู้ว่าคือ “สล็อธ” แต่ความจริงแล้ว สัตว์ที่นอนนานที่สุดในโลกเป็น “โคอาลา” ต่างหาก เพราะในหนึ่งวันน้องนอนไปแล้ว 87.5%

ด้วยความที่เป็นสัตว์ที่เคลื่อนไหวเชื่องช้า ทำให้สล็อธได้รับฉายาว่าเป็นสัตว์ที่ขี้เกียจที่สุดในโลก แต่แม้มันจะขี้เกียจมันก็ใช้เวลานอนเพียงแค่ 14 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น ถือว่าน้อยมากหากเทียบกับสัตว์ที่นอนนานที่สุดในโลกอย่าง “โคอาลา” เพราะพวกมันใช้เวลานอนหลับในแต่ละวันนานถึง 21-22 ชั่วโมง หรือคิดเป็นร้อยละ 87.5 เลยทีเดียว

สำหรับเจ้าโคอาลาขี้เซานั้นพวกมันมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสัตว์ตระกูลหมี แต่ความจริงแล้วพวกมันไม่ใช่หมี แต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตระกูลเดียวกับจิงโจ้ เพราะมีกระเป๋าหน้าท้องเหมือนกัน และกินพืชเป็นอาหาร

  • “โคอาลา” นอนเยอะ กินน้ำน้อย แล้วก็ไม่ใช่หมี

เนื่องจาก “โคอาลา” เป็นสัตว์สี่เท้ามีขนสีเทาหรือสีน้ำตาลปนเหลือง มีสีขาวบริเวณคาง หน้าอก ด้านหน้าของแขนและขา ส่วนขนบริเวณหูมีลักษณะเป็นปุย ทำให้พวกมันมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นหมี แต่ความจริงแล้วมันกลับมีกระเป๋าหน้าท้องไว้สำหรับเลี้ยงลูกเหมือนกับจิงโจ้ มีถิ่นกำเนิดมากจากรัฐควีนส์แลนด์ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ รัฐวิกตอเรีย และรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย

สำหรับอาหารของโคอาลาคือ “ใบยูคาลิปตัส” ซึ่งถือว่าเป็นพืชที่มีสารอาหารน้อยมากและเป็นพิษกับสัตว์ชนิดอื่น แต่โคอาล่ามีระบบย่อยอาหารที่สามารถต่อกรกับพิษของใบยูคาลิปตัสได้ แต่พวกมันกลับกินน้ำน้อยมาก 

นอกจากนี้สมองของโคอาล่ามีขนาดเล็กเพียงแค่ 2% ของน้ำหนักตัว ทำให้จำเป็นจะต้องอยู่ใน “โหมดประหยัดแบต” ตลอดเวลา มันจึงเคลื่อนไหวอย่างเชื่องช้าเพราะต้องประหยัดพลังงานไว้เพื่อการหาอาหาร กินอาหาร ขับถ่าย และผสมพันธุ์ ซึ่งพวกมันใช้เวลาทำเรื่องดังกล่าวเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้นก่อนจะกลับไปเข้านอนใหม่ สำหรับเวลานอนของพวกมันโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 21-22 ชั่วโมง แต่บางตัวนอนนานถึง 24 ชั่วโมงเลยก็มี

โคอาล่าจะโตเต็มที่เมื่อมีอายุ 2-3 ปี และมีอายุเฉลี่ยนานถึง 13–20 ปี สำหรับเวลาในการตั้งท้องประมาณ 34–36 วัน มัและส่วนมากมักจะมีลูกเฉลี่ยปีละ 1 ตัว ซึ่งสถานะปัจจุบันของมันที่ออสเตรเลียกำลังน่าเป็นห่วงจากสถานการณ์ไฟป่า แม้อาจจะยังไม่ถึงขั้นสูญพันธุ์แต่ก็ทำให้ประชากรโคอาล่าลดน้อยลง

  • นอกจากโคอาลา มีสัตว์อะไรที่นอนนานอีกบ้าง?

สำหรับ 10 สัตว์นอนนานที่สุดในโลก “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” รวบรวมมาไว้ดังนี้

1. โคอาลา (Koala) นอนวันละ 21-22 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 87.5

2. ค้างคาวท้องสีน้ำตาล (Brown Bat) นอนวันละ 19.9 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 82.9

3. ตัวนิ่ม (Giant Armadillo) นอนวันละ 18.1 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 75.4

4. โอพอสซัม (Opossum) หรือ พอสซัม นอนวันละ 18 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 75

5. งูหลาม (Python) นอนวันละ 18 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 75

6. ลิงนกฮูก หรือ ลิงกลางคืน (Owl Monkey) นอนวันละ 17.0 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 70.8

7. เด็กทารก (Infant of Human) นอนวันละ 16.0 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 66.7

8. เสือ (Tiger) นอนวันละ 15.8 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 65.8 

9. กระแตเล็ก (Tree Shrew) นอนวันละ 5.8 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 65.8

10. กระรอก (Squirrel) นอนวันละ  14.9 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 62

เปิดสถิติสัตว์โลกนักนอน “โคอาลา” คว้าแชมป์ นอนนานสุดในโลก!

สำหรับ “สล็อธ” นั้น อยู่ลำดับที่ 13 โดยพวกมันนอนวันละ 14.4 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 60 และหากเหล่าทาสแมวทั้งหลายคิดว่าแมวเป็นสัตว์ที่นอนนาน แต่ความจริงแล้วพวกมันและสัตว์ตระกูลเสืออื่นๆ นอนแค่เพียงวันละ 12-13 ชั่วโมงเท่านั้น ส่วนคนวัยผู้ใหญ่อยู่ในลำดับที่ 34 นอนวันละ 8 ชั่วโมง

นอกจากสัตว์ที่นอนนานที่สุดแล้วยังมีสัตว์ที่ “นอนแปลก” อีกด้วย เช่น นกและวาฬชนิดต่างๆ พวกมันสามารถนอนหลับขณะเคลื่อนที่ไปได้โดยไม่หลงทางเนื่องจากสมองของพวกมันยังทำงานอยู่ครึ่งหนึ่ง

อ้างอิงข้อมูล : visualcapitalist และ องค์การสวนสัตว์ฯ