‘เทคนิคธรรมดา ที่บริษัทไม่ธรรมดาทำ’ 82 ปรัชญาบริหารจาก 'หมอเส'

‘เทคนิคธรรมดา ที่บริษัทไม่ธรรมดาทำ’  82 ปรัชญาบริหารจาก 'หมอเส'

Work Life Balance การทำงานที่แบ่งเวลา 1 วัน 24 ชั่วโมงออกเป็นสามส่วนคือพักผ่อน ทำงาน และใช้ชีวิต แต่โลกยุคหลังโควิดต้องเป็น Work Life Integration หลอมรวมชีวิตและการทำงานให้เป็นเนื้อเดียวกันโดยไม่รู้สึกแปลกแยก

ส่วนคนที่เป็นเจ้าพ่อเรื่อง Work Life Integration ต้องยกให้ “หมอเส” นายแพทย์ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งการจะเปลี่ยนมายด์เซ็ตจาก Work Life Balance มาเป็น  Work Life Integration ได้ก็ต้องมีเทคนิค วันนี้คุณหมอเขียนหนังสือชื่อ “เทคนิคธรรมดา ที่บริษัทไม่ธรรมดาทำ” คู่มือสำหรับการเรียนรู้ Soft Skills เพื่อพัฒนาตนเองสู่การเป็นผู้นำ เป็นผู้บริหารที่มีความเข้าอกเข้าใจลูกน้องและทีมงาน เพราะสอนเทคนิคง่ายๆ อันเป็นพื้นฐานของผู้นำยุคใหม่ 

“ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผมลงมือทำมากพอ เรียนรู้มากพอ ผ่านการกระทำล้มเหลว เรียนรู้ สำเร็จมาครั้งแล้วครั้งเล่า ปรับกระบวนการให้เหมาะสมกับบริบทคนไทย จนตกผลึกมาเป็นแผนภาพเฟรมเวิร์ก‘Masterpiece Philosophy’หรือ‘ปรัชญาชิ้นเอก’อันมีประสิทธิผลที่เหมาะสมกับบริบทคนไทยที่ใช้งานได้จริง สามารถเปลี่ยนทัศนคติ กรอบความคิด พฤติกรรม และผลลัพธ์ของตัวเองและทีมงานในองค์กรจริง” หมอเส  ว่าไว้ 

แม้เป็นเทคนิคการบริหาร แต่หนังสือเล่มนี้อ่านไม่ยาก แค่เปิดหน้าแรกก็เขียนบอกไว้เลยถึงวิธีอ่านหนังสือเล่มนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นั่นคือ อ่านข้ามได้ ไม่จำเป็นต้องอ่านเรียง ทำความเข้าใจแต่ละกระบวนการที่ซ่อนในปรัชญาการทำงาน และเมื่ออ่านแล้วก็คิดตาม ว่าแต่ละปรัชญา (82 ปรัชญา) สามารถนำไปปรับใช้ในองค์กรคุณได้อย่างไร 

รู้วิธีอ่านแล้ว เอาล่ะ! เริ่มอ่านเลย ไล่ดูสารบัญชอบหัวข้อไหน เปิดไปอ่านตรงนั้น เอาเรื่องนี้ดีกว่า No Failure Only Feedback ความผิดพลาดก็น่ารักดี ปรัชญาที่ 17 หน้า 62 หมอเสบอกว่า เป็นเรื่องปกติมากที่คนเราจะทำผิดพลาด แต่การผิดพลาดแต่ละครั้ง ต้องเกิดการเรียนรู้ และปรับปรุงแก้ไข พัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อจะไม่ให้ผิดซ้ำในครั้งต่อๆ ไป  สิ่งสำคัญคือไม่ผิดพลาดซ้ำๆ ในเรื่องเดิม เพราะหากยังผิดพลาดซ้ำ นั่นสะท้อนถึงการจงใจที่จะไม่พัฒนา ส่วนคนที่ไม่เคยผิดพลาดอาจเป็นคนที่ไม่เคยลงมือทำอะไรเลย 

 อีกหนึ่งตัวอย่าง ปรัชญาที่ 29 ภาษา COI: Circle of Influence ภาษาของผู้มีวิสัยทัศน์ หน้า 84 คน Proactive จะมีชุดภาษาเฉพาะที่สามารถดึงดูดให้ใครๆ ก็อยากเข้าหา เป็นชุดภาษาที่เหนี่ยวนำให้เกิดพลังสร้างสรรค์ การจะเป็นคน Proactive ก็ต้องฝึกฝนกรอบความคิดนี้ด้วยภาษา COI อย่างสม่ำเสมอ 

5 วิธีที่จะทำให้เราเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคน Proactive 

1. หยุดมองว่าตัวเองเป็นเหยื่อ 

2. เลือกโฟกัสสิ่งที่ควบคุมได้ และเลิกกังวลกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ 

3. เลือกโฟกัสที่ทางแก้ มองหาช่องว่างและทางออก แทนที่การโฟกัสตัวปัญหา 

4. เป็นผู้เลือก และรับผิดชอบต่อการเลือกเสมอ

5. ใช้ภาษา COI เป็นประจำ: เราจะทำอะไรได้อีก? จากจุดนี้เราทำอะไรได้บ้าง? 

นี่คือตัวอย่าง 2 ปรัชญาอย่างย่นย่อ หนังสือเล่มนี้รวบรวม 82 เทคนิคถอดออกมาจากภาพ‘ปรัชญาชิ้นเอก’ที่หมอเสออกแบบขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนทำงานและสื่อสารกันบน‘หลักการ’ หากนำไปลงมือทำจริงในทีมหรือองค์กร จะเห็นการเปลี่ยนแปลงและสามารถสร้างทีมงานที่เป็นเลิศได้อย่างแน่นอน จึงเป็นหนังสือที่เหมาะกับทุกคนโดยเฉพาะคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ เพื่อนำไปปรับใช้ เป็นเคล็ดลับธรรมดาที่สามารถทำให้ธุรกิจเล็กๆ ของคุณเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด หาซื้อได้แล้ววันนี้ ที่ ร้านซีเอ็ดบุ๊ค และร้านหนังสือชั้นนำ