ปาป้าคราฟต์ แกลลอรี่และคาเฟ่ จุดรวมฝันงานฝีมือคนลำปาง

ปาป้าคราฟต์ แกลลอรี่และคาเฟ่ จุดรวมฝันงานฝีมือคนลำปาง

ถูกใจสายคาเฟ่และสายคราฟต์เพราะรวมร่างกันได้อย่างมีสุนทรียะ ‘ปาป้าคราฟต์’ (Papacraft) คาเฟ่บรรยากาศโฮมแกลลอรี่ ในชุมชนกาดตองก้า ที่กลายเป็นศูนย์รวมงานฝีมือของนักออกแบบรุ่นใหม่ของลำปางไปแล้ว

‘ปาป้าคราฟต์’ (Papacraft) เป็นทั้งแกลลอรี่และคาเฟ่ จัดแสดงผลงานออกแบบเครื่องหนังมีดีไซน์ของ ประสิทธิ์ ตั้งมหาสถิตกุล นักแปลเจ้าของรางวัล สุรินทราชา (รางวัลเกียรติคุณที่สมาคมนักแปลและล่ามแห่งประเทศไทย มอบให้นักแปลและล่ามผู้มีผลงานดีเด่น โดยตั้งขึ้นเป็นอนุสรณ์แด่พระยาสุรินทราชา หรือ แม่วัน นักแปลและล่ามในสมัยรัชกาลที่ 5)

ประสิทธิ์ หรือ ช้าง ถือว่าเป็นคนคุ้นเคยของ ‘จุดประกายวรรณกรรม’ เนื่องจากมีผลงานแปลวรรณกรรมส่งมาให้บรรณาธิการ นิรันดร์ศักดิ์ บุญจันทร์ มาอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้นามจริงและนามแฝงว่า “ลำน้ำ”

ถ้าโลกไม่มีความบังเอิญ จักรวาลคงจัดสรรให้บ้านของ “ลำน้ำ” อันเป็นที่ตั้งของ ‘ปาป้าคราฟต์’ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำวังพอดิบพอดี

ปาป้าคราฟต์ แกลลอรี่และคาเฟ่ จุดรวมฝันงานฝีมือคนลำปาง เครื่องประดับหนังแบรนด์ Papacraft โดยพ่อและลูกชาย ประสิทธิ์ – ต้นฝน ตั้งมหาสถิตกุล

“วันที่ 28 กรกฎาคม 2561 เป็นวันที่ครอบครัวย้ายมาอยู่ที่บ้านหลังนี้ เป็นบ้านญาติผู้ใหญ่ของภรรยาซึ่งท่านอยู่คนเดียวอายุ 90 ปีแล้ว เรามารีโนเวทบ้านตั้งใจทำเป็นสตูดิโอในการสร้าง แบรนด์ปาป้าคราฟต์ ตามความตั้งใจของลูกชาย ขวัญ-ต้นฝน ตั้งมหาสถิตกุล ที่เห็นเราทำงานเครื่องหนังควบคู่กับงานแปลมาโดยตลอด เรื่องเปิดแกลลอรี่ หรือ ร้านกาแฟไม่เคยคิดมาก่อนเลย”

ปาป้าคราฟต์ แกลลอรี่และคาเฟ่ จุดรวมฝันงานฝีมือคนลำปาง สตูดิโอ ร่มรื่นด้วยร่มไม้นานาพันธุ์

ปาป้าช้างและลูกชายที่เพิ่งเรียนจบจากคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ช่วยกันออกแบบปรับปรุงบ้านไม้หลังเก่าให้กลายเป็นสตูดิโอในแบบที่พ่อลูกต้องการ คือ มีแสงธรรมชาติที่ส่องผ่าน เปิดรับทิศทางลม และสร้างความร่มรื่นด้วยร่มเงาของต้นไม้

ปาป้าคราฟต์ แกลลอรี่และคาเฟ่ จุดรวมฝันงานฝีมือคนลำปาง Blossom Collection เครื่องประดับหนังประกอบไปด้วยต่างหู แหวน และกำไล

“เราจ้างน้องๆที่สนใจในงานคราฟต์มาช่วยงานผลิต 4-5 คน แรกๆนำผลงานขายที่เชียงใหม่เป็นหลัก ต่อมาเราได้ออเดอร์จากต่างประเทศเข้ามา  ประกอบกับคอลเลคชั่นเครื่องประดับจากเครื่องหนัง บุปผากำลัย (กำไล+มาลัย) เริ่มได้รับความสนใจ วันหนึ่งได้รับแจ้งว่าผู้ตรวจการกระทรวงอุตสาหกรรม จะมาเยี่ยมชม ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นที่มาช่วยกันจัดแกลลอรี่แสดงผลงาน และมีคาเฟ่เครื่องดื่มเล็กๆ 

ช่วงแรกๆถามน้องๆที่มาช่วยงานว่าทำอะไรเป็นกันบ้าง สรุปว่ามี น้ำกระเจี๊ยบ กับ น้ำอัญชันมะนาว เนื่องจากเราไม่รู้ว่าจะตั้งราคาเครื่องดื่มยังไง เลยตั้งกล่องไว้ใครอยากจ่ายเท่าไหร่ก็เอาเงินไปใส่ไว้ในกล่อง”

ปาป้าคราฟต์ แกลลอรี่และคาเฟ่ จุดรวมฝันงานฝีมือคนลำปาง กาแฟเลพาทอ-จากดอยผ่าแง่ม และกาแฟ ฮอมดอย-จากไร่ไนน์วัน กับเค้กมะพร้าว

หลังจากแขกผู้ใหญ่มาเยือนแล้ว มุมคาเฟ่ก็เริ่มขยับขยาย เมนูกาแฟต้องมาหากเป็นกาแฟแบบสโลว์บาร์ที่ใช้วิธีชงแบบดริป โดยคัดเลือกเมล็ดกาแฟออร์แกนิค บรูโน่ - จากดอยแจ้ห่ม เลพาทอ - จากดอยผ่าแง่ม ฮอมดอย - จากไร่ไนน์วัน และ ขุนช่างเคี่ยน – กาแฟจากชุมชนขุนช่างเคี่ยนบนดอยสูง 1,200 เมตร เป็นต้น

ในขณะที่เครื่องดื่มเย็นก็มีการเพิ่มจาก 2 เมนูเดิม จนกลายเป็น 20 เมนูในวันนี้ พร้อมกำหนดราคาเป็นมาตรฐาน

“เบเกอรี่เป็นฝีมือของน้องๆที่มาฝึกงานเครื่องหนังนี่ล่ะ มีคนหนึ่งชอบทำขนมผมชิมอยู่หลายอย่างจนมาติดใจบลูเบอร์รี่ชีสพาย เลยให้เขาทำมาขายที่ร้านจากวันนั้นถึงวันนี้บลูเบอร์รี่ชีสพายกลายเป็นธุรกิจหลักของครอบครัวของน้องคนนี้ไปแล้ว

ปาป้าคราฟต์ แกลลอรี่และคาเฟ่ จุดรวมฝันงานฝีมือคนลำปาง เค้กมะพร้าว

ส่วนเค้กส้ม เค้กมะพร้าว ก็มีเรื่องราว เป็นฝีมือของลูกค้าร้านเรานี่เอง เขาเคยเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง 11 สถานีโทรทัศน์ลำปาง เค้าทำเค้กอร่อย ตอนนี้เปิดร้านชื่อ Horsey Dessert Bake Studio อยู่แถววัดหลวงพ่อเกษม เขมโก”

ปาป้าคราฟต์ แกลลอรี่และคาเฟ่ จุดรวมฝันงานฝีมือคนลำปาง บ๊วยน้ำผึ้งมะนาวโซดา

เมื่อมีเครื่องดื่มและเบเกอรี่ให้รับประทานกันแล้ว ปาป้าคราฟต์ ยังชวนนักออกแบบรุ่นใหม่นำผลงานคราฟต์ของตนเองมาจัดแสดงและวางจำหน่ายในร้าน พร้อมรวมกลุ่มกันในนาม “กองคราฟต์” เพื่อขอพื้นที่ในกาดตองก้าจัดจำหน่ายสินค้า รวมไปถึงการร่วมมือนำผลงานไปจัดแสดงในอีเว้นท์ต่างๆในเทศกาลพิเศษ

ปาป้าช้างบอกกับเราว่า ทุกคนที่เข้ามาในบ้านปาป้าคราฟต์จะได้รับการต้อนรับเสมือนเพื่อนที่มาเยี่ยมเยือน

“เราใส่ใจเพื่อนเพียงใด  เราก็ปฏิบัติต่อคาเฟ่มิตรของเราเพียงนั้น”

ไม่แปลกใจเลยที่ปาป้าคราฟต์เป็นคาเฟ่ที่หลายคนรักที่จะไป แถมมาม่า (ภรรยาปาป้าช้าง) ก็เป็นเจ้าของบ้านที่ใจดีมากๆ เลย

ปาป้าคราฟต์ แกลลอรี่และคาเฟ่ จุดรวมฝันงานฝีมือคนลำปาง มุมสงบริมแม่น้ำวัง

ปาป้าคราฟต์ แกลลอรี่และคาเฟ่ จุดรวมฝันงานฝีมือคนลำปาง ปาป้าคราฟ์ แกลลอรี่และคาเฟ่

  • ที่อยู่ : 268 ถนนตลาดเก่า ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
  • เปิดบริการ : 09.00 - 17.00 น. ทุกวันเว้นวันพุธ (มีลานจอดรถตรงข้ามร้าน) 
  • ติดต่อ โทร.08 4049 3246  
  • เฟซบุ๊ก : Papacraftcafe