เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน

“ครัวย่า” หนึ่งในร้านอร่อยระดับตำนานของเชียงใหม่ที่คว้ามาแล้วหลายรางวัล ไม่ว่าจะเป็น รางวัล Thai Select Thai Cuisine (2019-2021) และ รางวัลมิชลิน Bib Gourmand (ปี 2020-2021) ติดต่อกัน 2 ปีซ้อน ทั้งสองรางวัล

คุณ อ้น - ธีรพันธ์ วิชัยดิษฐ์ เผยที่มาของชื่อ “ครัวย่า” ว่า เนื่องจาก คุณแม่-สุจิตรา วิชัยดิษฐ์ มีแต่ลูกชายจึงไม่มีสิทธิเป็นยาย ร้านอาหารจึงเป็น “ครัวย่า” ถ่ายทอดอาหารตำรับโฮมเมดที่ปรุงด้วยความรักในอาหารและอยากให้ลูกหลานรวมไปถึงผู้รับประทานมีความสุข

“ครัวย่า”เปิดให้บริการมาเกือบ 30 ปีแล้ว ปัจจุบันมีคุณอ้น ลูกชายคนเล็กรับไม้ต่อ ร้านตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านเชียงใหม่เลคแลนด์ ซึ่งร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่และคลองเล็กๆที่ลัดเลาะไปตามบ้านแต่ละหลัง ที่บ้านของ “ครัวย่า” ก็เช่นกัน มีมุมริมคลองที่จัดโต๊ะให้นั่งผ่อนคลายสบายใจ มีมุมใต้ต้นไม้ใหญ่ให้คนสายกรีนได้ชื่นใจ 
 

ล่าสุดมีร้านกาแฟ ASAMA ของ อสมา วิชัยดิษฐ์ หลานสาวคนเดียวของคุณย่า ซึ่งเป็นบาริสต้ามือรางวัลและกรรมการตัดสินบาริสต้าในรายการประกวดระดับโลก มาเปิดร้านเล็กๆ อยู่ตรงริมน้ำ ให้คนรักกาแฟได้ดื่มด่ำรสชาติกาแฟเพิ่มขึ้นไปอีก

สำหรับเมนูอร่อยในตำนาน คุณอ้นเล่าย้อนให้ฟังว่าในช่วงแรกๆที่คุณแม่มาเปิดร้านอาหารหลังเกษียณจากการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ส่วนมากจะเป็นอาหารจานเดียว เช่น ขนมจีนซาวน้ำ ขนมจีนน้ำพริก น้ำยา และข้าวคลุกกะปิ ซึ่งตอนนี้ก็ยังเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมอยู่

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน มุมสบายของสายกรีน โต๊ะใต้ร่มไม้ "ครัวย่า"

“คุณแม่จะพิถีพิถันใส่ใจในทุกรายละเอียด พริกแกง หอมเจียว พริกคั่ว ทำเองหมด  ครัวย่าเป็นร้านอาหารไทยที่มีเมนูผสมผสาน เพราะคุณแม่เป็นคนนครศรีธรรมราช เคยอยู่กรุงเทพฯ ก่อนมาอยู่เชียงใหม่”

เมนูส่วนใหญ่จะเป็นอาหารจานเดียว ได้แก่ ข้าวยำ ก๋วยเตี๋ยวหมูสับ ก๋วยเตี๋ยวหลอด ข้าวน้ำพริกกุ้งสด ในแต่ละฤดูกาลจะมีอาหารพิเศษเพิ่มเติมขึ้นมา เช่นในฤดูหนาวนี้จะมี แกงปลาดุกใบยี่หร่า แกงหมูย่างใบชะพลู

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน กะหรี่ปั๊บกินคู่กับอาจาด

คุณอ้นให้เราชิม กะหรี่ปั๊บ สูตรปรับปรุงจากต้นตำรับของคุณแม่ นำมาลดกลิ่นเครื่องเทศให้ละมุนลงนิด แป้งกรอบขึ้นอีกหน่อยและที่ไม่เหมือนที่เคยกิน คือ มีอาจาดมาให้กินแก้เลี่ยน บอกตัวเองว่าให้กินตัวเดียวพอ ไม่ใช่ว่าไม่อร่อย แต่ยังอยากลองเมนูอื่นๆ อีกหลายจาน

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน ขนมจีนน้ำพริก สูตรโบราณ 

งั้นลุยกันเลยกับ ขนมจีนน้ำพริก รสชาติกลมกล่อมหอมกำลังดี มีใบชะพลู ดอกเข็มชุบแป้งทอด กับผักลวกและหัวปลีซอยมากินแนมพร้อมพริกทอด ระหว่างนั้น ข้าวตังหน้าตั้ง ก็มาเสิร์ฟเรียกน้ำย่อยกัน 3 เมนูเต็มๆ

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน ข้าวตังหน้าตั้ง

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน แกงปลาดุกใบยี่หร่า

มื้อนี้ค่อนข้างกินหนักหน่อยนะคะ เพราะมากันหลายคน มาถึงเมนคอร์สกันเลย แกงฮังเล สตูไก่ ถึงเครื่องแกงถึงความนุ่มเปื่อย เติมความเผ็ดกันด้วย คั่วกลิ้งหมู แกงปลาดุกใบยี่หร่า หอมพริกแกงที่มาพร้อมยี่หร่ารสร้อนแรงจริงๆ 

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน คั่วกลิ้ง

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน น้ำพริกปลาทู มีผักทอด ผักต้ม ผักสด ครบครัน

อาหารเหนือ ใต้มาแล้ว ภาคกลางส่ง น้ำพริกปลาทู เข้ามาร่วมโต๊ะด้วย เนื้อปลาทูแกะก้างออกแล้วทำให้กินได้สบาย ชอบที่มีทั้งผักทอด ผักลวก ผักสด แม้ปริมาณไม่มากแต่ก็พอดี

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน เผือกน้ำกะทิ

ปิดท้ายด้วยของหวานที่ไม่อาจปฏิเสธได้  เผือกน้ำกะทิ ที่ปรุงมาอย่างนุ่มหวานมัน จบสวยเลยมื้อนี้

“ครัวย่า” เป็นร้านอาหารที่อบอวลไปด้วยรสชาติของความใส่ใจในรสชาติอาหารและการบริการที่อบอุ่น ใครไปเที่ยวเชียงใหม่ชอบกินอาหารไทยสไตล์โฮมเมด  “ครัวย่า” เป็นตัวเลือกที่เราแนะนำ

 

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน

เยี่ยม “ครัวย่า” มิชลิน Bib Gourmand “เชียงใหม่” 2 ปีซ้อน ท่าน้ำริมคลองเล็กๆ ในครัวย่า

ครัวย่า

  • ที่ตั้ง : หมู่บ้านเชียงใหม่เลคแลนด์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • จุดเด่น : อาหารไทยตำรับคุณย่า พิถีพิถันในทุกขั้นตอนการปรุง เมนูเด่น ขนมจีนซาวน้ำ ขนมจีนน้ำพริก
  • เปิดบริการ : ทุกวัน เวลา 09.00 - 15.30 น. โทร : 0 5380 5497 , 08 9433 5991 , 08 7300 5145