“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022

“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022

แอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe Thailand 2022 เป็นกระบอกเสียงสนับสนุนความหลากหลายให้เกิดขึ้นบนโลก ผ่านภาพวาดฝีมือ "โลเล ทวีศักดิ์ ศรีทองดี" บน "ผ้าคลุมไหล่" การประกวดรอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022 ความแปลกใหม่ของการประกวดมิสยูนิเวิร์สยุคใหม่ปีนี้

เริ่มแล้วการประกวดนางงามจักรวาล ประจำปี 2565 หรือ Miss Universe 2022 ที่ยอมหลีกทางให้การแข่งขันฟุตบอลโลกจัดก่อน โดยขยับมาจัดการประกวดในปี 2566 ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ตรงกับวันพฤหัสฯ ที่ 12 ธ.ค.2566 เวลา 08.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย

ซึ่ง “แอนนา เสือ” หรือ แอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2022 เป็นตัวแทนสาวไทยเข้าร่วมการประกวด Miss Universe 2022 ชิงมงกุฎนางงามจักรวาลครั้งนี้

“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022

"แอนนา เสือ" การประกวดรอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022

การประกวดเริ่มด้วย การประกวดในรอบชุดว่ายน้ำ ซึ่งมีความแปลกใหม่ต่างจากเดิมหลัง องค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization-MUO) เข้าสู่ยุคใหม่ภายใต้การบริหารโดย แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ นักธุรกิจไทยที่เข้าซื้อหุ้น 100% ของบริษัท IMG Worldwide, LLC กลายเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ Miss Universe (มิสยูนิเวิร์ส)

ในการประกวดรอบชุดว่ายน้ำมิสยูนิเวิร์ส ปกติสาวงามจะสวมใส่ ชุดว่ายน้ำ ออกมาเดินโชว์ความสวยงามให้คณะกรรมการได้เก็บคะแนน และหนึ่งในองค์ประกอบของชุดว่ายน้ำคือ “ผ้าคลุมไหล่” ที่มีความกรุยกรายบางเบา

การประกวดปีที่ผ่านๆ “ผ้าคลุมไหล่” มาเป็นผ้าสีพื้นหรือไม่ก็มีลวดลายเดียวกัน แต่สำหรับ การประกวดมิส ยูนิเวิร์ส 2022 กองประกวดอนุญาตให้สาวงามแต่ละประเทศออกแบบลวดลายบนผ้าคลุมไหล่ของตนเองได้อย่างอิสระ เพื่อเปิดโอกาสให้สาวงามได้ใช้ผ้าคลุมไหล่ผืนนี้เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งในการสื่อสารทัศนคติ เป็นกระบอกเสียง หรือบอกกล่าวความคิดเห็นที่แต่ละคนต้องการนำเสนอให้ชาวโลกได้ยิน

“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022

"แอนนา เสือ" พรีเซนต์ผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ

“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022

ลวดลายบนผ้าคลุมไหล่ Power of Unity ของ "แอนนา เสือ"

โดยกองประกวดได้จัดส่งผ้าคลุมไหล่สีขาวให้สาวงามแต่ละประเทศนำไปออกแบบกันเองแล้วใช้คลุมไหล่ขึ้นเวทีในการประกวดรอบชุดว่ายน้ำ

สำหรับประเทศไทย “แอนนา เสือ” ถ่ายทอดเรื่องราวบนผ้าคลุมไหล่ชุดว่ายน้ำของเธอด้วยคอนเซปต์ Power of Unity บนผืนผ้ามีภาพใบหน้าของผู้คนที่หลากหลายปรากฏอยู่ ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของเชื้อชาติและสีผิว ความหมายก็คือ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร แค่ลงมือทำร่วมกัน ก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อ สนับสนุนความหลากหลาย ให้เกิดขึ้นในสังคมไทยและสังคมโลก

โดยภาพวาดบนผ้าคลุมไหล่ Power of Unity เป็นฝีมือการวาดโดย โลเล ทวีศักดิ์ ศรีทองดี ศิลปินและนักวาดภาพประกอบที่มีชื่อเสียงในแนว Figurative Art หรือรูปแบบงานศิลปะที่แสดงรูปลักษณ์ของวัตถุต่างๆ ที่พบเห็นในธรรมชาติ วาดขึ้นหลังจากได้พูดคุยและฟังคอนเซปต์จาก “แอนนา เสือ”
 

“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022 ผ้าคลุมไหล่มิสยูนิเวิร์สนามิเบีย พูดถึง "ความหวัง"

“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022 ผ้าคลุมไหล่มิสยูนิเวิร์ส ตรินิแดดและโตเบโก

สาสน์บน “ผ้าคลุมไหล่” ที่สาวงามแต่ละประเทศร่วมกันส่งเสียง เต็มไปด้วยความหลากหลายในเรื่องของสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง การดูแลสุขภาพ การแก้ปัญหาความยากจน เสรีภาพ สิทธิสตรี ความสำคัญของเด็ก ความหลากหลายทางเพศ การต่อต้านความรุนแรง อัตลักษณ์ประจำชาติ ฯลฯ

สาวงามตัวแทนประเทศ "ตรินิแดดและโตเบโก" ออกแบบลวดลายบนผ้าคลุมไหล่ที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ใต้ท้องทะเลแคริบเบียนด้วยสีสันสวยงาม โดดเด่นด้วยภาพปะการังสมองร่องเล็กอายุ 200 ปี ขนาดใหญ่สุดในโลก

“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022 ผ้าคลุมไหล่มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม

"มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม" ใช้ผ้าคลุมไหล่พูดถึงการเปิดรับความหลากหลายทางเพศในประเทศที่มีความเป็นส้งคมนิยมอย่างประเทศของเธอ ที่เปิดโอกาสให้ “สาวทรานส์” ประกวดความงามร่วมก้บผู้หญิงโดยกำเนิดได้เมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งส่งเสียงถึงการให้ความสำคัญของเด็กๆ ที่ว่า “เด็กไม่ใช่ของเล่นของคุณ”

ขณะที่สาวงามจากประเทศ "บัลแกเรีย" วาดภาพนักประดิษฐ์ผู้มีชื่อเสียงของประเทศบนผ้าคลุมไหล่, "โบลิเวีย" พูดถึงประเทศที่มีความปอดของโลก เนื่องจากมีพื้นที่ติดกับป่าแอมะซอน, "โคลอมเลีย" ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือปกป้องแหล่งน้ำบนโลก

“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022 ผ้าคลุมไหล่มิสยูนิเวิร์สเกาหลี

สาวงามจากหลายประเทศนำเสนอความงามของ "ดอกไม้ประจำชาติ" อาทิ ดอกลำดวนของกัมพูชา ดอกไม้แห่งนครปารีส ดอกไม้แห่งความรักของสิงคโปร์ ดอกไม้ที่เบ่งบานในประเทศจีน ดอกชบาของเกาหลี

“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022 ผ้าคลุมไหล่มิสยูนิเวิร์สจีน

“แอนนา เสือ” Power of Unity บนผ้าคลุมไหล่รอบชุดว่ายน้ำ Miss Universe 2022 ผ้าคลุมไหล่มิสยูนิเวิร์สโบลิเวีย

หลังเสร็จสิ้นการประกวด สาวงามแต่ละประเทศจะมอบผ้าคลุมไหล่ทั้งหมดให้กองประกวดฯ นำไปประมูลเพื่อนำเงินรายได้เข้าสู่กองทุนการกุศลต่อไป