สนามศุภชลาศัย ความงามคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO

สนามศุภชลาศัย ความงามคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO

“สนามศุภชลาศัย” สถานที่จัดคอนเสิร์ต BLACKPINK World Tour [Born PINK] Bangkok ความคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO สถาปัตยกรรมกลุ่มเดียวกับตึกไครสเลอร์ ร็อกกี้เฟลเลอร์เซ็นเตอร์ และอาคารสวยงามอีกหลายแห่งทั่วโลก

สนามศุภชลาศัย เป็นสนามกีฬาหลักตั้งอยู่ในพื้นที่ที่รวมเรียกว่า “กรีฑาสถานแห่งชาติ” ของประเทศไทย หรือ The National Stadium of Thailand (สนามกีฬาแห่งชาติของประเทศไทย) ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของกรมพลศึกษา เลขที่ 154 ถนนพระรามที่ 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เยื้องกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ภายใน “กรีฑาสถานแห่งชาติ” นอกจาก “สนามศุภชลาศัย” ยังมีอาคารและสถานที่อื่นๆ อีก อาทิ อาคารกีฬานิมิบุตร อาคารจันทนยิ่งยง สนามฟุตบอลเทพหัสดิน สนามจินดารักษ์ สระว่ายน้ำวิสุทธารมณ์ ลานกีฬาอเนกประสงค์ ลานอุทยานนันทนาการ

สนามศุภชลาศัย ความงามคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO ภาพสมาชิกวง BLACKPINK ‘เจนนี่ – ลิซ่า – โรเซ่ – จีซู' หน้าสนามศุภชลาศัย

วันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ 7-8 มกราคม 2566  “สนามศุภชลาศัย” ได้รับการกำหนดให้เป็นสถานที่จัดงานคอนเสิร์ต BLACKPINK World Tour [Born PINK] Bangkok ในประเทศไทย

หลังจากทีมผู้จัดคอนเสิร์ตติดภาพสมาชิกวง BLACKPINKเจนนี่ลิซ่าโรเซ่จีซู ' บนอาคารด้านหน้าสนามศุภชลาศัย เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 สำนักข่าวสื่อกระแสหลักและสื่อโซเชียลต่างก็รายงานข่าวว่าแฟนคลับส่วนหนึ่งวิจารณ์สนั่นถึงสถานที่จัดคอนเสิร์ตในเรื่องความเก่าและโทรม ขัดแย้งกับป้ายภาพของนักร้อง บ้างก็ว่าสถานที่วินเทจจนไม่รู้จะแต่งตัวอย่างไรไปดูคอนเสิร์ต สนามกีฬาแห่งชาติมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ฯลฯ เข้าข่าย “บุลลี่” สถานที่ก็ว่าได้

ความจริง กระแสต่อต้านสถานที่จัดคอนเสิร์ต เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 หลังมีข่าวผู้จัดคอนเสิร์ตเข้าหารือกรมพลศึกษาเพื่อขอเข้าใช้สนามศุภชลาศัยจัดคอนเสิร์ต BLACKPINK World Tour Born PINK Bangkok 7-8 ม.ค.2566 จน #บิ้งไม่เอาศุภชลาศัย ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในเดือนที่มีข่าว

สนามศุภชลาศัย ความงามคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO ชาว Blink เริ่มอัพเดทการเตรียมสถานที่จัดคอนเสิร์ต

แต่วันนี้ (6 ม.ค.66) ก็มีชาว Blink อีกส่วนหนึ่ง ใช้ทวิตเตอร์อัพเดทการเตรียมสถานที่ ลงภาพเช็กระบบไฟเช็กระบบเสียงในการจัดคอนเสิร์ต BLACKPINK ที่สนามศุภชลาศัย ตื่นเต้นรอที่จะเข้าชมคอนเสิร์ต และแชร์ภาพและคลิปวิดีโอการต้อนรับ “ลิซ่า” กลับบ้าน ในการมาเล่นคอนเสิร์ตครั้งนี้

สนามศุภชลาศัย ความงามคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO

สนามศุภชลาศัย (ภาพ : กรมพลศึกษา)

สนามศุภชลาศัย ความงามคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO สนามศุภชลาศัยกับสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO (ภาพ : กรมพลศึกษา)

“สนามศุภชลาศัย” ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในราวปีพ.ศ.2484 มีรูปแบบอาคารที่สวยงามคลาสสิก โดยมีลักษณะคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO (อาร์ต เดโค) หรือ “อลังการศิลป์” ที่เน้นการออกแบบเล่นกับ “เส้นสายแนวตั้ง” ชัดเจน 

มีองค์ประกอบของ “กันสาด” แผ่นบางๆ หน้าต่างเข้ามุมอาคาร การออกแบบ “แนวเสาอิง” ให้แสดงออกถึงเส้นแนวตั้ง มี “ซุ้มประตูทางเข้าใหญ่” ที่มีอาคารเป็นรูปทรงเรขาคณิตหนักแน่นเป็นมวลทึบ

การตกแต่งอาคาร มีองค์ประกอบแท่งตั้งของซุ้มประตูทางเข้าใหญ่ที่มีการซอยเส้นเหมือนการย่อมุม ทำให้เกิดเส้นทางตั้งถี่ๆ และปลายของแท่งทางตั้งที่โค้งน้อยๆ และการใช้องค์ประกอบที่หนักแน่นแต่แฝงรายละเอียดของเส้นลดหลั่นเป็นจังหวะ

Art Deco หรือ "อลังการศิลป์" เป็นการออกแบบที่นิยมกันอย่างสูงสุดในยุโรปและสหรัฐอเมริกาในสมัยรู้จักกันว่า "Roaring Twenties" ค.ศ.1929-1939

สนามศุภชลาศัย ความงามคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO ชาว BLINK พากันไปถ่ายภาพหน้าสนามศุภชลาศัยเป็นที่ระลึก

สถาปัตยกรรม “อลังการศิลป์” ยังคงมีให้เห็นได้ทั่วไปในเกือบทุกประเทศตั้งแต่สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สเปน คิวบา ฟิลิปปินส์ โรมาเนีย และบราซิล ตัวอย่างเด่นเห็นได้จากสถาปัตยกรรมตามเมืองใหญ่ๆ อาทิ

  • มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เช่น Chrysler Building ตึกไครสเลอร์ ออกแบบโดยวิลเลียม แวน แอเลน (William Van Alen), The Empire State Building ตึกเอ็มไพร์ สเตต, Rockefeller Center ตึกร็อกกี้เฟลเลอร์ เซ็นเตอร์, Brooklyn Public Library ห้องสมุดสาธารณะบรุ๊คลิน, Chicago Board of Trade Building อาคารคณะการค้าแห่งชิคาโก
  • National Basilica of The Sacred Heart in Brussels มหาวิหารแห่งชาติแห่งพระหฤทัยในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
  • Palais de Chaillot อนุสรณ์สถาน ปาเล่ เดอ ชาโย ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
  • อาคาร Hoover ในลอนดอน เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์สร้างจากนวนิยายเรื่อง Poirot ของ Agatha Christie
  • Supreme Court of Canada in Ottawa อาคารศาลสูงสุดของแคนาดา ในกรุงออตตาวา
  • Langham Yangtze Boutique in Shanghai โรงแรมแลงแฮมแยงซีบูติกในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

สนามศุภชลาศัย ความงามคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO

ไมเคิล แจ็กสัน ที่สนามศุภชลาศัย พ.ศ.2536

หากกล่าวถึง “การจัดคอนเสิร์ต” สนามศุภชลาศัย เคยเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตของตำนานนักร้องระดับโลก ไมเคิล แจ็กสัน ซึ่งเดินทางมาเปิดคอนเสิร์ตในเมืองไทยเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ.2536 เพื่อโปรโมตอัลบั้ม Dangerous กำหนดการแสดง 2 รอบ ในวันที่ 24 สิงหาคม และ 25 สิงหาคม 2536 (คอนเสิร์ตวันที่ 25 ส.ค. เลื่อนเป็น 27 ส.ค.)

กล่าวได้ว่าคอนเสิร์ตไมเคิล แจ็กสัน เป็นปรากฏการณ์คอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุดของนักร้องชาวต่างประเทศระดับโลกครั้งแรกของไทย ต่อมาก็ได้มีศิลปินนักร้องต่างประเทศที่มีชื่อเสียงทยอยเดินทางมาแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทยต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

สนามศุภชลาศัย ความงามคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO สนามศุภชลาศัย วันที่ 5 ม.ค.2566

สนามศุภชลาศัย ความงามคลาสสิกของคุณค่าสถาปัตยกรรมแบบ ART DECO BLACKPINK World Tour [Born PINK] Bangkok วันที่ 5 ม.ค.2566

สนามศุภชลาศัย ปัจจุบันมีความจุที่นั่ง 19,615 ที่นั่ง แบ่งเป็นด้านมีหลังคา 5,804 ที่นั่ง ด้านฝั่งตรงข้ามมีหลังคา 5,486 ที่นั่ง อัฒจันทร์ด้านเหนือ 3,942 ที่นั่ง อัฒจันทร์ด้านใต้ 4,383 ที่นั่ง

เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ต BLACKPINK World Tour [Born PINK] Bangkok วงดนตรีเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีใต้ที่สร้างสถิติในวงการเพลงระดับโลกมากมาย และ 1 ใน 4 นักร้องนำเป็นสาวไทยมากความสามารถ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล
    
อ้างอิงและขอบคุณภาพ

  • กอบภัค พรหมเรขา
  • เว็บไซต์ กรมพลศึกษา
  • วิกิพีเดีย กรีฑาสถานแห่งชาติ(ไทย)
  • วิกิพีเดีย ไมเคิล แจ็กสัน กับประเทศไทย