Vivienne Westwood เป็นมากกว่ากบฏแฟชั่นผู้มีบรรดาศักดิ์ “ท่านผู้หญิง"

Vivienne Westwood เป็นมากกว่ากบฏแฟชั่นผู้มีบรรดาศักดิ์ “ท่านผู้หญิง"

Vivienne Westwood (วิเวียน เวสต์วูด) ท่านผู้หญิงดีไซเนอร์เจ้าของฉายานางร้ายสุดแสบแห่งโลกแฟชั่น รำลึกคอลเลคชั่นสู้เพื่อ Julian Assange ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ เข้าร่วม UN สนับสนุนงานฝีมือสตรีชุมชนชายแดนในแอฟริกัน

วิเวียน เวสต์วู้ด (Vivienne Westwood) เกิดเมื่อวันที่ 8 เมษายน ค.ศ.1941(พ.ศ.2484) ในเดอบิเชอร์ (Derbyshire) ย่านเมืองเก่าใน East Midlands ประเทศอังกฤษ มีชื่อตอนเกิดว่า วิเวียน อิซาเบล สไวร์ (Vivienne Isabel Swire)

วิเวียน ใช้นามสกุล เวสต์วูด (Westwood) ตามสามีคนแรกของเธอ “Derek Westwood” ซึ่งแต่งงานกันในปีค.ศ.1962 

ความสัมพันธ์ระหว่างวิเวียนและดีเรคก็จบลงเมื่อเธอพบกับ Malcolm McLaren นักแสดงชาวอังกฤษ ศิลปินทัศนศิลป์ นักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรี นักออกแบบเสื้อผ้า เจ้าของร้านบูติก และจัดการวงดนตรี New York Dolls และ Sex Pistols

ช่วงเวลานี้เอง วิเวียนและมัลคอล์มใช้ “เสื้อผ้า” สร้างความตกใจ ระคายเคืองสายตา และกระตุ้นปฏิกิริยา แต่ก็เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ผ่านการเป็นสไตลิสต์หรือแต่งตัวให้กับสมาชิก Sex Pistols วงดนตรีแนวพังค์ร็อคชื่อกระฉ่อนโลกแห่งเกาะอังกฤษ ทำให้เธอได้รับฉายาดีไซเนอร์ชื่อดังจอมแหวกกฎ

Vivienne Westwood เป็นมากกว่ากบฏแฟชั่นผู้มีบรรดาศักดิ์ “ท่านผู้หญิง\" Vivienne Westwood รณรงค์ต่อสู้เพื่อ Julian Assange

หลังจบความสัมพันธ์กับมัลคอล์ม วิเวียนเปลี่ยนสไตล์ของเธอ โดยผสมผสานสิ่งที่กลายเป็นที่รู้จักในชื่อช่วง "New Romantic" และ "The Pagan Years" การออกแบบของเธอได้รับคำวิจารณ์ว่าดูเป็นสาวเกินไปจากการนำเสนอกระโปรงสั้น (mini-skirt) และ กระโปรงสุ่ม (Crinoline) 

แต่ วิเวียน เวสต์วูด ก็ยังยืนกรานที่จะเป็นตัวของตัวเองต่อไป แถมยังเป็นตัวตั้งตัวตีในการเสนอแนวคิดแฟชั่นสไตล์ uni-sexing หรือแฟชั่นที่ไม่จำกัดเพศ

การสร้างสรรค์ ‘แฟชั่น’ ได้แรงรับแรงบันดาลใจจากทุกสรรพสิ่ง ไม่เว้นแม้แต่เรื่องราวทาง การเมือง ตลอดอาชีพการงานของเธอ เวสต์วูดเป็นที่รู้จักจากมุมมองทางการเมืองและการเคลื่อนไหวแบบแบ่งขั้ว 

เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 คณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ประกาศว่าการที่นาย จูเลียน อัสซานจ์ (Julian Assange) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ วิกิลีกส์ (WikiLeaks) ถูกควบคุมตัว เป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสั่งให้รัฐบาลสวีเดนและสหราชอาณาจักรอังกฤษปล่อยตัวเขาทันทีโดยปราศจากมลทิน พร้อมทั้งควรได้รับค่าชดเชยจากรัฐบาลทั้งสองประเทศต่อการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของเขา

ในขณะที่ถูกกักขัง จูเลียนสร้างทวิตเตอร์ชื่อ Embassy cat โดยบอกว่า นี่คือทวิตเตอร์ของแมวที่อาศัยอยู่กับตัวเขาเองในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน มีผู้ติดตามมากกว่า 15,000 คน (สถิติปีพ.ศ.2558)

รัฐบาลอังกฤษไม่พอใจ จึงสร้างทวิตเตอร์แมวของตัวเองเข้ามาสร้างฐานเสียงต่อสู้กับจูเลียน และยังคงมีความหวังที่จะมอบตัวจูเลียนให้กับชาวอเมริกัน ซึ่งหากสำเร็จจะเปรียบเหมือนกับชาวอเมริกันได้ของขวัญชิ้นสำคัญ เพราะในฟากของอเมริกา จูเลียนคือคนที่ถูกต้องการตัวมากที่สุด

Vivienne Westwood เป็นมากกว่ากบฏแฟชั่นผู้มีบรรดาศักดิ์ “ท่านผู้หญิง\" Vivienne Westwood คอลเลคชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2017 นำเสนอความเป็น uni-sexing

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นแรงบันดาลใจหลักสำหรับ คอลเลคชั่นสปริง/ซัมเมอร์ ประจำปี 2017 (พ.ศ.2560) ของดีไซเนอร์จอมแหวกแนวชาวอังกฤษ Vivienne Westwood ซึ่งยังคงนำเสนอความเป็น uni-sexing อีกครั้งกับเหล่าบรรดานายแบบและนางแบบ

เสื้อผ้าผู้ชายดูกรุยกรายทั้งเชิ้ตและกางเกงสไตล์ dungarees, เสื้อคลุมไหมพรมถักทั้งตัวผ่าหน้าแบบผูก, กางเกงขายาว ปลายขาบานพลิ้ว, กางเกงขาวยาวผูกโบว์ที่เอว, มีแม้กระทั่ง ‘เดรส’ สำหรับผู้ชาย

วิเวียน เวสต์วูด เริ่มต้นแฟชั่นโชว์ “คอลเลคชั่นสปริง/ซัมเมอร์ ประจำปี 2017” ด้วยข้อความผ่านจอภาพวิดีโอ “เราทุกคนล้วนกำลังอยู่ในเหตุการณ์สำคัญระดับโลกในการเฉลิมฉลองให้แก่ ‘ผู้กล้าที่เป่านกหวีด’ และเสรีภาพของทุกคน"

Vivienne Westwood เป็นมากกว่ากบฏแฟชั่นผู้มีบรรดาศักดิ์ “ท่านผู้หญิง\" Vivienne Westwood คอลเลคชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2017

วิเวียน เวสต์วู้ด ประกาศว่า ณ ที่แห่งนี้บนรันเวย์ของมิลานแฟชั่นวีค เป็นการเริ่มต้น ‘สัปดาห์แห่งอัสซานจ์’ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2559 เวลา 20.30 น. (เวลาท้องถิ่นยุโรป CET) พร้อมกับองค์กรใหญ่ร่วมด้วยอีก 9 แห่งทั่วโลก อาทิ

  • Centre Pompidou พิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
  • โรงละคร Volksbuhne ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
  • โรงละคร Bozar ในเมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
  • พิพิธภัณฑ์ Circulo de Bellas Artes กรุงมาดริด ประเทศสเปน
  • เบลเกรด เมืองหลวงประเทศเซอร์เบีย
  • เนเปิลส์ ศูนย์กลางเมืองทางประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป
  • ซาราเยโว เมืองหลวงประเทศบอสเนีย

Vivienne Westwood เป็นมากกว่ากบฏแฟชั่นผู้มีบรรดาศักดิ์ “ท่านผู้หญิง\" อีกหนึ่งแคมเปญของ Vivienne Westwood เพื่อ จูเลียน อัสซานจ์

นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องเช่นเดียวกันในกรุงนิวยอร์ก กรุงกีโต กรุงบัวโนสไอเรส และกรุงมอนเตวิเดโอ โดยมีนักเคลื่อนไหวและนักพูดชื่อดังในสังคมด้านการเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพเข้าร่วมด้วยมากมาย อาทิ Patti Smith, Noam Chomsky, Brian Eno, Slavoj Zizek, Michael Moore, PJ Harvey กิจกรรมทั้งหมดนี้ได้รับการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ freeassangenow.org

ขณะที่ภาพบนจอกราฟิกประกอบรันเวย์ปรากฏคำว่า IoU (IoU a life) หรือ ‘ฉันคือหนี้ชีวิตคุณ’ นี่คือการต่อสู้เพื่ออนาคตและเสรีภาพ บนความเป็นหนึ่งเดียวของเหล่าปัญญาชน ซึ่งเริ่มต้นในสถานศึกษาและมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร

Vivienne Westwood เป็นมากกว่ากบฏแฟชั่นผู้มีบรรดาศักดิ์ “ท่านผู้หญิง\"

กระเป๋า shopper หนังวัวเคนยา จากโครงการ EFI

นอกจากนี้ กระเป๋าคอลเลคชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2017 เธอยังคงนำเสนอความต่อเนื่องของกระเป๋าที่ ‘ทำด้วยใจ’ ในโครงการ Ethical Fashion Initiative (EFI) ซึ่งวิเวียนทำงานร่วมกับ องค์การการค้าระหว่างประเทศ (International Trade Centre)

ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติ (UN) และองค์การการค้าโลก (WTO) ที่มุ่งสนับสนุนการทำงานของ ‘ผู้ผลิตสินค้ารายย่อย’ ซึ่งเป็น ผู้หญิงจำนวนหลายพันคนในชุมชนชายแดนในแอฟริกัน โดยเริ่มที่ประเทศเคนยา(Kenya)มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2558 และขยายสู่ประเทศไนโรบี(Nairobi)

โครงการ EFI มีเป้าหมายส่งเสริมและผลักดันชาวบ้านที่มีฝีมือให้สามารถเข้าสู่ International Value Chain ของตลาดโลก โดยโครงการนี้สร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านที่ยากจนที่สุดกลุ่มหนึ่งของโลก และยังกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจ แทนที่จะทำให้ชาวบ้านต้องพึ่งพาความช่วยเหลือ

อีกทั้งยังสร้างความมั่นคงให้กับชุมชนยากจนเหล่านี้ โครงการนี้ไม่ถูกนับเป็นการทำงานเพื่อการกุศล หากแต่รายได้ที่เกิดขึ้นล้วนมาจากน้ำพักน้ำแรงของชาวบ้านทั้งสิ้น

กระเป๋าทุกแบบของคอลเลคชั่นดังกล่าวรังสรรค์ขึ้นจาก ผ้าใบรีไซเคิล ป้ายโฆษณาเก่าจากข้างถนน เศษหนังเหลือใช้ รวมถึง ทองเหลืองรีไซเคิล ที่ผลิตในสลัมคิเบรา (Kibera เป็นสลัมขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงไนโรบี) โดยชาวบ้านได้เก็บเศษเหล็กเหลือใช้อย่างกุญแจเก่าและชิ้นส่วนรถยนต์มาหลอมใหม่

คอลเลคชั่นนี้ประกอบด้วยกระเป๋าหลากหลายสไตล์สำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าแบ็คแพ็คยูนิเซ็กซ์ กระเป๋าโท้ต กระเป๋าถุงผ้าลายแพทช์เวิร์ค และกระเป๋าคลัทช์ประดับลูกปัดของชนเผ่ามาไซ รวมถึงพวงกุญแจที่ล้วนได้แรงบันดาลใจมาจากลายผ้าทอแอฟริกันและสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่หลอมรวมให้เกิดผลิตผลเหล่านี้

Vivienne Westwood เป็นมากกว่ากบฏแฟชั่นผู้มีบรรดาศักดิ์ “ท่านผู้หญิง\" Dame Vivienne Westwood นำเสนอคอลเลคชั่นสปริง-ซัมเมอร์ 2017

Vivienne Westwood ยังมีผลงานร่วมเขียนหนังสือหลายเล่ม อาทิ Fashion in Art: The Second Empire and Impressionism สำรวจความเชื่อมโยงระหว่างโลกแฟชั่นและศิลปะ, Vivienne Westwood Opus 2008 (ลิมิเต็ดอิดิชั่น) ได้รับการตีพิมพ์ในงาน London Fashion Week ในปี 2008 เอกสารผลงานของเธอเองที่ยังคงรักษาผลงานศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์

ในปี 1992 วิเวียน เวสต์วูด ได้รับพระราชทานรางวัล OBE- Order of the British Empire หรือเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช ได้รับคำนำหน้าชื่อว่า Dame หรือ “ท่านผู้หญิง” 

Dame Vivienne Isabel Westwood เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 81ที่บ้านในกรุงลอนดอน ท่ามกลางครอบครัวของเธอ เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 29 ธันวาคม 2565