26 ธันวาคม ช้อปปิ้ง เปิดของขวัญ "ดูฟุตบอล" ความสำคัญของขวัญ "Boxing Day"

26 ธันวาคม ช้อปปิ้ง เปิดของขวัญ "ดูฟุตบอล" ความสำคัญของขวัญ "Boxing Day"

รู้จักวัน Boxing Day วันแห่งการเปิดของขวัญ การช้อปปิ้ง และเป็นวันแห่งการแข่งขัน "ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก" ลีกการแข่งขันฟุตบอลที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

ถ้าลองค้นหาความหมายแบบตรงๆ ของคำว่า Boxing ก็จะแปลได้ว่า “การชกมวย” แต่เมื่อถูกพูดถึงในช่วงวันคริสต์มาส นี่คือความหมายของการเปิดกล่องของขวัญ และคำว่า Boxing Day ก็หมายถึง วันเปิดกล่องของขวัญหลังวันคริสต์มาส ซึ่งตรงกับวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี

ห้างร้านในประเทศอังกฤษหรือประเทศที่อยู่ในเครือจักรภพจะให้ Boxing Day เป็นวันหยุด และความสำคัญของวันดังกล่าวนี้เริ่มต้นขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งบรรดานายจ้างจะถือโอกาสวันคริสต์มาส มอบ  “Christmas Box” ให้กับบรรดาลูกจ้าง ซึ่งอาจเป็นเสื้อผ้า อาหาร หรือเงิน แทนคำขอบคุณสำหรับสิ่งที่ทำมาตลอดทั้งปี

หลังวันคริสต์มาส 1 วัน เป็นโอกาสให้ผู้คนได้เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่จากกันมาไกล รับ-ให้ของขวัญ อวยพรต่อกันอย่างมีความสุข และพล็อตเรื่องวันสำคัญที่ว่าก็น่าจะจบเพียงเท่านี้ หากไม่มีความหมายของเรื่องการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้อง

Boxing Day คือหมุดหมายของการช้อปปิ้ง และช่วงเวลานี่เองที่บรรดาห้างร้านทั้งในออนไลน์และออฟไลน์จะลดราคากันอย่างถล่มทลาย ขณะเดียวกันร้านค้าเองก็จะถือว่านี่คือโอกาสทอง แบบเดียวกับในวาระ Black Friday ซึ่งเป็นเทศกาลช้อปปิ้งในวันขอบคุณพระเจ้า หรือโปรโมชั่น 9.9, 11.11, 12.12 ที่นักช้อปฯบ้านเราคุ้นเคยกันดี และมากกว่านั้น สำหรับวัน Boxing Day แล้วนี่อาจเป็นกิมมิค (Gimmick) สุดท้ายของการช้อปปิ้งส่งท้ายปีก็ว่าได้

เว็ปไซต์ The Guardian รายงานโดยอ้างความเห็นผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าปลีกที่บอกว่า ช่วง Boxing Day  คือ การลดครั้งใหญ่ที่ผู้บริโภคต้องสนใจยิ่งกว่าครั้งไหนๆ โดยการขายสินค้าในวันนี้ ร้านค้าจะลดราคาเสื้อผ้ากันหนาว ของใช้ในบ้าน และอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดที่ขายไม่หมด โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมาที่หลายประเทศทั่วโลกต้องเจอกับวิกฤติค่าครองชีพ

  • ฟุตบอล Boxing Day

ความหมายของการเปิดของขวัญหลังคริสต์มาสในเชิงการตลาด ยังถูกนำมาใช้กับการแข่งขันกีฬา โดยเฉพาะใน “ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก” ลีกฟุตบอลในประเทศอังกฤษ ซึ่งถือเป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับสูงสุดของระบบลีกฟุตบอลอังกฤษ

ในตลาดนักเตะ นักฟุตบอลหลายประเทศล้วนอยากเข้ามาเล่นในลีกแห่งนี้ เพราะแม้จะมีข้อแม้ที่ต้องลงสนามแบบหฤโหด แต่การมาที่อังกฤษก็แลกกับชีวิตที่ดีขึ้น จากค่าสปอนเซอร์ การได้รับค่าโฆษณา การได้รับเงินค่าจ้างที่สูงขึ้น และการได้ชื่อว่าเป็นสมาชิกอยู่ในลีกที่มีการประเมินรายได้ว่ามากที่สุดในโลก

ฟุตบอลอังกฤษ ได้รับรายงานว่า มีการทำรายได้จากลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดสูงที่สุด มีจำนวนสปอนเซอร์สนับสนุนรวมอยู่ที่  3.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 9.03 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ และมีจำนวนผู้ชมประมาณสี่พันล้านคนทั่วโลก

เมื่อเป็นวันหยุดของประเทศอยู่แล้ว วันนี้จึงเป็นวันที่มีฟุตบอลแข่งขันในสนาม ทำให้ผู้ชมชาวอังกฤษได้พักผ่อนด้วยการเข้าสนามไปนั่งชมเกมฟุตบอล โดยที่การแข่งขันในวันนี้ถือเป็นวันหนึ่งที่ยอดผู้ชมเข้าสนามเยอะสุดในแต่ละรอบปี อันเป็นการยืนยันของความทรงพลังในวันเปิดกล่องของขวัญได้เป็นอย่างดี

ที่มา : These Are The 10 Most Valuable Football Leagues In The WorldBoxing Day sales: how UK shoppers can get the best deals