“ดาวคะนองลำพูน” อาหารเหนือตำรับค่ายมวย

“ดาวคะนองลำพูน” อาหารเหนือตำรับค่ายมวย

“ดาวคะนองลำพูน” ร้านอาหารพื้นเมืองเก่าแก่ของจังหวัด “ลำพูน” เจ้าของตำนานอาหารเหนือที่เสิร์ฟโดยนักมวยจากค่าย ศ.ดาวคะนอง

สะดุดชื่อ "ดาวคะนอง" ตั้งแต่ค้นหาร้านอาหารพื้นเมืองในจังหวัด ลำพูน ปัจจุบันมีด้วยกัน 2 สาขา ร้านแรกอยู่บนถนนเจริญราษฎร์ในตัวเมือง สาขาที่สองอยู่ริมถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง (ใกล้แยกดอยติ กม.63) ตั้งใจว่าจะแวะที่สาขาสอง เพราะเป็นเส้นทางผ่าน แต่ด้วยความผิดพลาดในการกดอุปกรณ์นำทาง ทำเรามาหยุดอยู่ที่หน้าร้านดาวคะนองสาขาแรก

ร้าน ดาวคะนองลำพูน ตั้งอยู่ในอาคารพาณิชย์ที่มีความกว้างขวาง มีพื้นที่จอดรถได้สะดวก ภายในร้านไม่ติดเครื่องปรับอากาศ แต่มีบรรยากาศโล่ง โปร่งสบาย ด้านหน้ามีอาหารปรุงสำเร็จขายเหมือนร้านข้าวแกง หากภายในร้านมีโต๊ะรองรับผู้มานั่งรับประทานอาหาร ที่ทยอยเดินทางมาเรื่อยๆ ขณะที่เราเข้าไปใช้บริการในมื้อเย็น

ระหว่างรออาหารที่สั่งไปได้แก่ ออเดิร์ฟเมือง น้ำพริกหนุ่ม กุ้งทอด หมูแดดเดียว และ แกงฮังเล  จึงมีเวลานั่งพิจารณาเมนูอาหารของร้านอย่างใกล้ชิด  ทำให้ได้รู้ประวัติของร้านและที่มาของชื่อ “ดาวคะนอง”ที่เขียนเล่าไว้ในหน้าแรกของเมนู

ดาวคะนอง มาจากชื่อของ คะนอง ยาวิคำ อดีตครูมวยผู้ก่อตั้งค่ายมวย “ศ.ดาวคะนอง” เมื่อราว 50 ปีก่อน เล่ากันว่าครูมวยคะนองนอกจากจะชกมวยเก่งแล้วยังทำอาหารได้เก่งอีกด้วย โดยเฉพาะเมนู “ลาบ” ที่มีสูตรพริกลาบเป็นสูตรเด็ดที่คิดค้นขึ้นเอง

“ดาวคะนองลำพูน” อาหารเหนือตำรับค่ายมวย แกงฮังเล 

“ดาวคะนองลำพูน” อาหารเหนือตำรับค่ายมวย กุ้งทอด

เมื่อค่ายมวย ศ.ดาวคะนอง เริ่มมีลูกศิษย์มากขึ้น ครูคะนองและภรรยา (บุญทอง) นอกจากจะหาที่พักให้แล้วยังต้องคอยจัดเตรียมอาหารให้ด้วย ช่วงนี้เองที่อาหารของครูมวยและภรรยาเป็นที่เลื่องลือว่าอร่อยจนชาวบ้านมาขอซื้อกันทุกวัน ทำให้ต้องเปิดเป็นร้านอาหารเล็กๆขึ้นโดยมีเหล่านักมวยมาช่วยกันเป็นพนักงาน ตำนานร้านอาหารพื้นเมืองจากค่ายมวย ศ.ดาวคะนอง จึงถือกำเนิดขึ้นด้วยเหตุนี้

สำหรับเมนูอาหารที่ขึ้นชื่อของร้านนอกจาก “ลาบ” แล้ว ยังมี พริกทอด และ หมูยัดไส้หมูสับทอด ที่เราตั้งใจไปรับประทาน แต่เนื่องจากไปช้าเกินไป จึงหมดอดกินไปอย่างน่าเสียดาย จึงได้สั่ง กุ้งทอด มาแทน ซึ่งก็ได้กุ้งฝอยตัวเล็กๆ ทอดกรอบๆ เนื้อหวาน ทอดมาเป็นตัวๆไม่จับเป็นแพ เคี้ยวเพลินดีทีเดียว

“ดาวคะนองลำพูน” อาหารเหนือตำรับค่ายมวย ร้านดาวคะนอง ลำพูน 

“ดาวคะนองลำพูน” อาหารเหนือตำรับค่ายมวย ออเดิร์ฟเมือง

ส่วน ออเดิร์ฟเมือง มาครบทั้งน้ำพริกอ่อง แคบหมู ไส้อั่ว ผักลวก ได้แก่ เห็ด ผักกวางตุ้ง ฟักทอง และกะหล่ำปลี ส่วนที่แปลกไปคือไม่มีแหนมอย่างที่คุ้นชิน แต่กลับมีหมูย่างเสิร์ฟมาด้วย ซึ่งมีรสชาติที่เข้ากันดี

“ดาวคะนองลำพูน” อาหารเหนือตำรับค่ายมวย หมูแดดเดียว

หมูแดดเดียว เป็นอีกเมนูที่เราสั่งมากิน ก็มาในอีกรสชาติ มีความหอมของงาขาว จิ้มกับซอสพริก หรือ น้ำพริกอ่อง ตามด้วยข้าวเหนียวก็อร่อยได้ง่ายๆ และที่ไม่พลาดคือ แกงฮังเล รสชาติกลมกล่อมและกลิ่นหอม เนื้อหมูมีความเปื่อยนุ่ม เมนูที่ยืนยันว่าเราได้มาเยือนลำพูนอย่างแท้จริงแล้ว

แม้วันนี้จะไม่มีนักมวยมาช่วยเสิร์ฟ หากตำนานของคุณคะนอง เจ้าของค่ายมวย ศ.ดาวคะนอง ก็ยังคงเป็นที่เล่าขานว่าเป็นครูมวยที่มีฝีมือทั้งทางมวยและทางอาหารพื้นเมืองของจังหวัดลำพูนตลอดมา

.................................

“ดาวคะนองลำพูน” อาหารเหนือตำรับค่ายมวย

ดาวคะนองลำพูน

  • ที่ตั้ง : สาขาแรกถนนเจริญราษฎร์ ในตัวเมืองลำพูน , สาขาริมถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง กม.63 เยื้องวัดดอยติ
  • จุดเด่น : อาหารพื้นเมืองจังหวัดลำพูน เมนูเด่นได้แก่ ลาบ พริกยัดไส้หมูทอด แกงฮังเล ห้องน้ำสะอาด
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 8.30-20.30 น. โทร.0 5351 1552, 0 5355 3942