ทวงหนี้แบบสับ! .. สัปเหร่อ "ไม้ตาย" ธุรกิจทวงหนี้สเปน

ทวงหนี้แบบสับ! .. สัปเหร่อ "ไม้ตาย" ธุรกิจทวงหนี้สเปน

ตามโหดเหมือนโกรธลูกหนี้ ส่องวิธีทวงเงินแบบสับ ... "สัปเหร่อ" ของธุรกิจติดตามหนี้ในสเปน ซึ่งแต่งชุดสัปเหร่อไปกดดันถึงหน้าบ้าน รับมือเหล่าลูกหนี้เหนียวหนี้ในยุคเงินเฟ้อ

ถึงแม้สเปนเป็นหนึ่งในหลายประเทศในยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง แต่ขณะนี้มีธุรกิจหนึ่งที่กำลังบูมอย่างมากในยุคที่ผู้คนต้องการเก็บเงินสดไว้กับตัวมากที่สุด นั่นคือ ธุรกิจติดตามหนี้สิน หรือบริษัทรับจ้างทวงหนี้

ลา ฟูเนราเรีย เดล โกโบร” (La Funeraria del Cobro) บริษัททวงหนี้ ที่ก่อตั้งโดย อังเคล ฆิเมเนซ ในเมืองซานติอาโก เดอ คอมโพสเตลา แคว้นปกครองตนเองกาลิเซีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจนต้องขยายทีมงานจำนวนมาก เพื่อมาฝึกฝนสกิลการโน้มน้าว ถากถาง และกระตุ้นเตือนบรรดาลูกหนี้ที่ไม่ยอมใช้หนี้ตามกำหนด

ด้วยชื่อบริษัทที่แปลว่า “สัปเหร่อทวงหนี้” สมาชิกทีมติดตามหนี้ทุกคนจึงต้องสวมยูนิฟอร์มเป็นสัปเหร่อก่อนออกไปทำหน้าที่ทุกครั้ง

การทวงหนี้สไตล์บริษัทลา ฟูเนราเรีย เดล โกโบร แตกต่างจากวิธีทวงหนี้ตามมาตรฐานสากลตรงที่ยังใช้กลยุทธ์แบบยุคเก่าในสเปน เมื่อลูกหนี้ปฏิเสธจ่ายเงิน ก็ต้องทำให้อับอายกันไปข้าง!

ทวงหนี้แบบสับ! .. สัปเหร่อ \"ไม้ตาย\" ธุรกิจทวงหนี้สเปน
-
รถขนโลงศพปลอมที่ติดสติกเกอร์ชื่อบริษัท “สัปเหร่อทวงหนี้” ของบริษัทลา ฟูเนราเรีย เดล โกโบร -

  • รีบใช้หนี้ก่อนเจอ “ไม้ตาย”

นอกจากทีมทวงหนี้ของบริษัทจะแต่งชุดเป็นสัปเหร่อไปทักทายถึงบ้านลูกหนี้จอมเบี้ยวแล้ว ยังเดินทางมาพร้อมกับรถขนโลงศพปลอมที่ติดสติกเกอร์ชื่อบริษัท “สัปเหร่อทวงหนี้” ตัวอักษรขนาดใหญ่เด่นมาแต่ไกล หวังสร้างความขายหน้าเพื่อให้ลูกหนี้ยอมคืนเงินแบบเสียไม่ได้

อย่างไรก็ดี ฆิเมเนซ อธิบายเพิ่มเติมว่า บริษัทไม่ได้ให้ขบวนรถขนโลงศพปลอมออกประจานลูกหนี้ทุกวัน แต่เป็น “ตัวเลือกสุดท้าย” ที่เขาแนะนำให้พนักงานทวงหนี้งัดมาใช้ เฉพาะกรณีที่พยายามเจรจาหาทางออกกันหลายครั้งแล้วก็ยังไม่ได้เงินคืน

เจ้าของบริษัทสัปเหร่อทวงหนี้เผยว่า เขาใช้ขบวนรถขนโลงศพปลอมเป็นเครื่องมือโฆษณาบริการทวงหนี้ของบริษัทเป็นส่วนใหญ่ และวิธีการทวงหนี้ที่พนักงานของเขาทำประจำคือ แต่งชุดสัปเหร่อแวะไปหาลูกหนี้ถึงบ้านด้วยยานพาหนะธรรมดา แต่มีจุดประสงค์เดียวกันคือ “ทำให้ลูกหนี้อับอาย” จนต้องยอมใช้หนี้เพื่อให้ทีมสัปเหร่อรีบกลับก่อนเพื่อนบ้านมาเห็น

  • “เงินเฟ้อ” บีบเจ้าหนี้ใช้เงินสดเพิ่ม

สำหรับกลุ่มลูกค้าของบริษัทลา ฟูเนราเรีย เดล โกโบร ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในสเปน ซึ่งต้องการทวงเงินจากบรรดาลูกหนี้เหนียวหนี้

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยอัตราเงินเฟ้อรายปีของสเปนในปีนี้สูงถึง 11% ส่งผลให้ต้นทุนธุรกิจของบรรดาผู้ประกอบการรายเล็กสูงขึ้นในทุก ๆ เดือน กลุ่มลูกค้าของฆิเมเนซจึงต้องการได้เงินตัวเองคืนเร็วขึ้น เพื่อรักษาสภาพคล่องกระแสเงินสดและนำเงินไปหมุนต่อได้ทันเวลา

ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจสัปเหร่อทวงหนี้ต้องเร่งขยายทีมเพื่อสนองดีมานด์ที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนถึงขณะนี้ ฆิเมเนซได้พนักงานใหม่อีก 20 คน ทำให้ทีมสัปเหร่อทวงหนี้ของเขามีสมาชิกรวม 38 คนแล้ว

“ในภาวะเงินเฟ้อแบบนี้ ลูกค้าของเราต่างต้องการทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะได้เงินสดกลับคืนมา” ฆิเมเนซเผย

  • “โอกาสธุรกิจ” จากระบบกฎหมายอืด

แม้วิธีการทำให้ลูกหนี้อับอายแบบนี้เป็นสิ่งผิดกฎหมายและถูกมองว่าไร้ศีลธรรมในหลายประเทศทั่วโลก แต่ไม่ใช่ในสเปนที่ขั้นตอนทางกฎหมายช้าเหมือนเต่าคลาน นั่นหมายความว่า ลูกหนี้ที่คืนเงินไม่ตรงตามกำหนดสามารถยืดระยะเวลาการชำระหนี้ออกไปได้อีกนานโดยไม่ต้องถูกบังคับให้ใช้หนี้แต่อย่างใด

หรือหากมองอีกมุม ระบบกฎหมายของสเปนได้สร้าง “โอกาส” ให้กับบริษัทที่ทำธุรกิจแบบฆิเมเนซ ซึ่งเขาเองก็ภูมิใจที่บริษัทตอบโจทย์ตรงนี้

“เราเข้ามาอุดช่องโหว่ในตลาดนี้” เจ้าของบริษัทสัปเหร่อทวงหนี้กล่าว

ทั้งนี้ ลา ฟูเนราเรีย เดล โกโบร ไม่ใช่บริษัทเดียวในสเปนที่ให้พนักงานแต่งชุดแฟนซีตามทวงหนี้ แต่ยังมีบริษัทติดตามหนี้ที่แต่งตัวชุดนักบวช ชุดนักสู้วัวกระทิง (มาทาดอร์) และชุดสูทหางยาวพร้อมหมวกทรงสูงด้วย ซึ่งหากดูภาพรวมแล้ว ธุรกิจของฆิเมเนซและคู่แข่งถือเป็นสัดส่วนที่เล็กมากในอุตสาหกรรมทวงหนี้ทั้งหมดในสเปน

อย่างไรก็ตาม กระแสบูมในธุรกิจทวงหนี้ลักษณะนี้ สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่บรรดาเจ้าหนี้กำลังเผชิญอยู่

แม้ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นทำให้ส่วนต่างกำไรของธนาคารเพิ่มขึ้น แต่ก็ทำให้ความต้องการขอสินเชื่อลดลงและกระตุ้นให้เกิดหนี้เสียมากขึ้นด้วย

ข้อมูลจาก EY บริษัทบัญชีและที่ปรึกษารายใหญ่ ระบุว่า “การผิดนัดชำระหนี้” ซึ่งเป็นสัดส่วนหนึ่งของการกู้ยืมทั้งหมด อาจพุ่งแตะ 4.5% ในปี 2566 จาก 3.9% ในปีนี้ และจะสูงขึ้นต่อเนื่องจนไปแตะ 5.5% ภายในปี 2569

-------

อ้างอิง: Bloomberg