รู้จัก 4 ศิลปินสากล ผู้สร้างสรรค์ลวดลายใหม่บนเสื้อยืด Uniqlo เพื่อสันติภาพ

รู้จัก 4 ศิลปินสากล ผู้สร้างสรรค์ลวดลายใหม่บนเสื้อยืด Uniqlo เพื่อสันติภาพ

Uniqlo (ยูนิโคล่) เปิดตัว 4 ลายใหม่ของ Peace for All โปรเจคเสื้อยืดการกุศลเพื่อสันติภาพ ออกแบบโดยศิลปินระดับสากล 4 สาขา สะท้อนมุมมองต่อสันติภาพจากแง่มุมของตัวเอง วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 16 ธ.ค.2565

ยูนิโคล่ (Uniqlo) แบรนด์เครื่องแต่งกายของประเทศญี่ปุ่น จัดทำ เสื้อยืดยูนิโคล่ (UNIQLO T-shirt หรือที่เห็นบนป้ายว่า UT) โปรเจคพิเศษ Peace for All เพื่อการกุศล โดยมีจุดมุ่งหมายระดมเงินเพื่อสนับสนุนความสงบสุข และ สันติภาพ ของโลก

uniqlo ตั้งใจบริจาคกำไรทั้งหมดจากการจำหน่ายเสื้อยืด UT โปรเจค Peace for All (ไม่ต่ำกว่า 20% ของราคาขาย) ให้แก่ องค์กรการกุศลระดับนานาชาติ 3 องค์กร ได้แก่

  • สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)
  • องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล (Plan International)
  • องค์การช่วยเหลือเด็ก (Save the Children) เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความยากจน การแบ่งแยก ความรุนแรง ความขัดแย้ง รวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติ
     

ทั้งนี้ ยูนิโคล่ เปิดตัวเสื้อยืด UT โปรเจค Peace for All ครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 และครั้งที่สองเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 

โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการขาย เสื้อยืด Peace for  All ไปแล้วกว่า 484,000 ตัว ระดมทุนได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 35 ล้านบาท ยอดรวมถึง 31 สิงหาคม 2565

รู้จัก 4 ศิลปินสากล ผู้สร้างสรรค์ลวดลายใหม่บนเสื้อยืด Uniqlo เพื่อสันติภาพ (จากซ้าย) Wim Wenders, Lisa Larson, Peanuts และ Keith Haring

ล่าสุด uniqlo เปิดตัว 4 ลวดลายใหม่ของ Peace for All โปรเจคเสื้อยืดการกุศลจาก UT ของยูนิโคล่ เป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ กำหนดวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลกวันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม 2565

4 ดีไซน์ใหม่ของ Peace for All ครั้งนี้ได้รับความร่วมมือในการออกแบบลวดลายสุดพิเศษโดย ศิลปินนักสร้างสรรค์ระดับสากล 4 สาขา ซึ่งต่างก็มีปรัชญาการสร้างงานที่สนับสนุนหรือเป็นกระบอกเสียงด้าน “สันติภาพ” และความสุขสงบของสังคม เพื่อให้โลกน่าอยู่ขึ้น

รู้จัก 4 ศิลปินสากล ผู้สร้างสรรค์ลวดลายใหม่บนเสื้อยืด Uniqlo เพื่อสันติภาพ เสื้อยืด UT คอลเลคชั่น Peace for All ออกแบบโดย วิม เวนเดอร์ส

วิม เวนเดอร์ส (Wim Wenders)
ผู้กำกับภาพยนตร์

“ในชีวิตของผมไม่เคยเห็นเส้นขอบฟ้าที่กว้างไกลกว่า ที่ผมเห็นในทะเลทรายทางตะวันตกของออสเตรเลีย และผมแน่ใจว่าสิ่งเดียวที่เราจะได้พบตรงสุดปลายถนนสายนั้น เราจะพบกับอนาคตที่สงบสุข” วิม เวนเดอร์ส กล่าว

สำหรับ UT โปรเจค Peace for All วิมใช้ภาพถ่ายเส้นขอบฟ้าที่จรดกันระหว่างท้องฟ้าและท้องถนนเป็นภาพหลักของเสื้อยืดด้านหน้า พร้อมข้อความ There is no alternative to peace. ขณะที่ด้านหลังของเสื้อยืดพิมพ์ชื่อโปรเจค Peace for All พร้อมลายเซ็นของเขา

วิม เวนเดอร์ส เป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดแห่งยุค ผู้ชนะรางวัล Palm D’Or จากปารีส เท็กซัส และอีกกว่า 20 รางวัลทั่วโลกจาก Wings of Desire สารคดีของเขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 3 ครั้ง 

ล่าสุดเขาเพิ่งได้รับเกียรติจากรางวัล Praemium Imperiale ภาพถ่ายของเขาได้รับการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์มากมายทั่วโลก

รู้จัก 4 ศิลปินสากล ผู้สร้างสรรค์ลวดลายใหม่บนเสื้อยืด Uniqlo เพื่อสันติภาพ เสื้อยืด UT คอลเลคชั่น Peace for All ออกแบบโดย คีท ฮาริง

คีท ฮาริง (Keith Haring)
ศิลปิน

Keith Haring สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของ สันติภาพโลก แสดงให้เห็นว่าผู้คนทั่วโลกต่างมารวมตัวกันเพื่อยืนหยัดเคียงข้างวิถีแห่งสันติภาพบนโลกใบนี้

คีทเป็นศิลปินคนสำคัญแห่งย่าน East Village ในกรุงนิวยอร์ก ช่วงปลายทศวรรษ 1970 ถึงทศวรรษ 80 ผู้สร้างสรรค์ผลงานที่ไม่เพียงแต่ได้รับการจัดแสดงในหอศิลป์ต่างๆ เท่านั้น แต่ยังปรากฏตามสถานีรถไฟใต้ดิน ท้องถนน และทางเดินเท้าในเมืองอีกด้วย

โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การผสมผสานสัญลักษณ์เชิงประติมานวิทยาแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปหัวใจ จานบิน คนมีปีก และ “เด็กคลานเปล่งแสง” เข้ากับเครื่องหมายและลวดลายเชิงนามธรรม

รู้จัก 4 ศิลปินสากล ผู้สร้างสรรค์ลวดลายใหม่บนเสื้อยืด Uniqlo เพื่อสันติภาพ เสื้อยืด UT คอลเลคชั่น Peace for All ออกแบบโดย Peanuts

พีนัทส์ (PEANUTS) 
คอมิกส์

กลุ่มผองเพื่อนผู้อาศัยอยู่ในโลกของ Peanuts มีหลากหลายบุคลิก ไม่ว่าจะเป็น เด็ดเดี่ยว ขี้กังวล โรแมนติก ช่างสงสัย รอบคอบ และชอบผจญภัย แต่สิ่งที่ทำให้พวกเขาปรองดองสามัคคีกันก็คือ มิตรภาพ และ จิตสำนึกต่อส่วนรวม 

นับเป็นเวลาหลายทศวรรษที่ตัวละครเหล่านี้ได้เป็นภาพสะท้อนให้แฟนๆ ได้เห็นทั่วทุกด้านของความเป็นมนุษย์ 

ดีไซน์นี้จึงพร้อมนำเสนอความรักที่เหล่าตัวละครมอบให้แก่กัน และรวมถึงความรักที่ Peanuts สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก โดยการนำคาแรคเตอร์ของครอบครัว Peanuts มาประกอบเป็นตัวอักษรอ่านได้ว่า LOVE

Charles M. Schulz ผู้สร้างสรรค์การ์ตูนเรื่องสั้น Peanuts ได้วาดการ์ตูนขึ้นทั้งหมด 17,897 ตอนตลอดช่วงครึ่งศตวรรษนับตั้งแต่ปี 1950 (ปีที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ 7 ฉบับในสหรัฐอเมริกา) จนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี 2000

รู้จัก 4 ศิลปินสากล ผู้สร้างสรรค์ลวดลายใหม่บนเสื้อยืด Uniqlo เพื่อสันติภาพ เสื้อยืด UT คอลเลคชั่น Peace for All ออกแบบโดย ลิซ่า ลาร์สัน

ลิซ่า ลาร์สัน (Lisa Larson)
ศิลปินและนักออกแบบเซรามิก

“รูปภาพสื่อถึงมิตรภาพ และ ความไว้วางใจโดยปราศจากเงื่อนไข เด็กสาวนั่งอยู่บนหลังของสัตว์ป่า เราต้องเชื่อมั่นและเลือกเส้นทางแห่งสันติภาพ

สิงโต สัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ความจงรักภักดี และความกล้าหาญ ในการต่อต้านความรุนแรงต้องใช้ความกล้าหาญ 

การปกป้องเด็กหญิงเปรียบเสมือนการปกป้องเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ ความไว้วางใจคือความไม่ขนาดกลัว สันติภาพคือพลังอันแข็งแกร่ง”

ลิซ่าเกิดเมื่อปี 1931 ที่เมือง Härlunda จังหวัด Småland ทางตอนใต้ของประเทศสวีเดน ในปี 1954 เริ่มทำงานกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องเคลือบดินเผา Gustavsberg 

ต่อมาในฐานะนักออกแบบดีไซเนอร์มือทองของบริษัท เธอคือผู้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในยุคทองของอุตสาหกรรมเซรามิกของประเทศสวีเดน เธอลาออกจากงานประจำเพื่อทำงานเป็นนักออกแบบอิสระ

ในปี 1980 และในปี 1992 ได้ร่วมก่อตั้ง Keramikstudion Gustavsberg ลิซ่ายังคงสร้างสรรค์ผลงานออกแบบเซรามิกใหม่ๆ ที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีเพียงชิ้นเดียวในโลกมาจนถึงทุกวันนี้

รู้จัก 4 ศิลปินสากล ผู้สร้างสรรค์ลวดลายใหม่บนเสื้อยืด Uniqlo เพื่อสันติภาพ

นับตั้งแต่การเปิดตัว UT โปรเจคพิเศษ Peace for All ครั้งแรก จนถึงครั้งล่าสุดครั้งที่ 3 มีศิลปินกว่า 20 ท่านที่เคยมีผลงานร่วมกับทางแบรนด์ ได้ร่วมสร้างสรรค์เสื้อยืดที่มีดีไซน์ไม่เหมือนใคร และสะท้อนความหมายของความสงบสุขผ่านเสื้อยืดคอลเลคชั่น Peace for All นี้

พร้อมกันนี้ เมื่อซื้อเสื้อยืด UT Peace for All จำนวน 2 ตัว ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป* รับฟรี! กระเป๋าผ้า Reusable Peace for All จำนวน 1 ใบ

*กระเป๋าผ้า Reusable Peace for All มูลค่าใบละ 390 บาท สินค้ามีจำนวนจำกัด

credit photo : เว็บไซต์ยูนิโคล่ , เดชาวุธ วุฒิศิลป์