“สีเสื้อมงคล 2566” เสริมดวงให้เฮงยืนหนึ่ง โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

“สีเสื้อมงคล 2566” เสริมดวงให้เฮงยืนหนึ่ง โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

“สีเสื้อมงคล 2566” อาจารย์ คฑา ชินบัญชร ชี้สีแห่งปีที่เสริมความปังให้เฮงยืนหนึ่ง สีแรกคือ สีเขียว รองลงมาคือ สีน้ำเงิน และสีแดง ตามลำดับ ส่วนสีเสื้อประจำวัน สีไหนเสริมด้านใดนั้น ต้องติดตาม

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวว่า สีเสื้อมงคล 2566 ปีนี้ตรงกับ ปีเถาะ ธาตุไม้ เราสามารถดูโดยแบ่งเป็น 2 แบบ นั่นคือ ดูตาม "ตำรามหาทักษา" และดูตาม "ตำราแบบจีน" การดูตามตำรามหาทักษานั้นจะแบ่งเป็นวัน ซึ่งหากดูตามตารางสีเสื้อมงคลนั้น จะดูว่าใครเกิดวันไหน สีไหนเป็นมงคล ยกตัวอย่างให้เห็นภาพตามเช่น คนเกิดวันจันทร์ สีกาลกิณีตามตาราง "สีเสื้อมงคล 2566" คือ สีแดง ส่วนสีที่เสริมโชคลาภเงินทองคือ สีส้ม สีเหลือง สีม่วง เป็นต้น ซึ่งหากจะแยกย่อยก็จะแบ่งได้เป็น บริวาร อายุ เดช ศีล มูลละ มนตรี และกาลกิณี โดยมีความหมายแตกต่างกัน ดังนี้

  • บริวาร ใส่แล้วจะมีบริวาร มีคนรัก
  • อายุ ใส่แล้วเสริมเรื่องสุขภาพแข็งแรง
  • เดช ใส่แล้วมีอำนาจบารมี
  • ศีล ใส่แล้วมีโชคลาภมีคนรักเมตตา
  • มูลละ อุตสาหะ ใส่แล้วขยันขันแข็ง มีความกระตือรือร้น มีพลัง
  • มนตรี ใส่แล้วมีผู้ใหญ่ส่งเสริม
  • กาลกิณี ใส่แล้วจะพัง ไม่ปัง ต้องระวังเรื่องสุขภาพ เรื่องอุบัติเหตุ

อาจารย์คฑา กล่าวเสริมว่า สีตามหลักตำรามหาทักษา จะเป็นไปตามสีของดวงดาวต่างๆ แต่ในหลักของวิทยาศาสตร์แล้วก็คือ การที่เรติน่าหรือจอม่านตาของเรา เปิดรับแสงจากรูรับแสงของม่านตาเข้าไปตกกระทบกับจอตา แล้วแปรเปลี่ยนเป็นคลื่นสมองให้เราเห็นเป็นสีต่างๆ ซึ่งสีต่างๆ จะให้อารมณ์ ให้ความรู้สึก ส่งผลกระทบต่อจิตใจ เช่น เวลาเราเห็นสีแดง เราจะรู้สึกมีพลัง ร้อนแรง, เห็นสีฟ้าน้ำเงิน เราจะรู้สึกเย็น สบายใจ, สีเขียว เราจะรู้สึกสดชื่น, สีชมพูเราจะรู้สึกอ่อนหวาน เพราะฉะนั้น สีแต่ละสีจึงให้ความรู้สึกต่างกัน เกิดจากความเข้มของแสงกับรังสีที่สั้นกับยาวไม่เท่ากัน ตรงนี้ก็สามารถอธิบายเป็นหลักวิทยาศาสตร์ได้ว่า ทำไมใส่สีนี้จึงดีกับเรา เพราะว่ามันให้ความรู้สึกที่ต่างกัน ก็จะส่งพลังให้เราต่างกันไปด้วย

เทคนิคที่ อาจารย์คฑา ยึดถือจะสอดคล้องกับเคล็ดลับของคนโบราณ ซึ่งมีการสอดแทรกมาใช้ในชีวิตประจำวันให้ใส่ใจในผ้าผ่อน เช่น อย่าใส่ผ้าผืนเดียวเดี๋ยวจะเก่าซีด รู้จักเก็บรักษาผ้า รู้จักหาผ้าดีๆ ใส่ รู้จักสวมใส่ให้ถูกกาลเทศะทั้งผ้านุ่งรวมถึงผ้าถุงของผู้ชายและผู้หญิง เสื้อก็คือผ้าพันอกก็จะมีลักษณะสีที่เป็นมงคลแตกต่างกันจึงก่อเกิดความสวยงาม

"ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น นั่นคือ ผ้านุ่งหรือกางเกงกระโปรง เราอาจจะใส่เป็นมนตรีให้ผู้ใหญ่เมตตา พอมาถึงตัวก็อาจจะใส่เป็นสีให้มีโชคลาภในวันที่เราไปพบผู้ใหญ่ หรือใส่สลับกันก็ได้ ฉะนั้นจึงเกิดการแต่งกายที่มีความหลากหลายสวยงาม และที่สำคัญเกิดความไม่น่าเบื่อ สร้างบุคลิกที่ดีให้กับผู้สวมใส่ จะบอกว่างมงายก็ไม่ใช่กลับกลายเป็นดูมีเสน่ห์ ดูไม่ซ้ำ ดูเอาใจใส่ในการเลือกเสื้อผ้าทำให้แมชชิ่งกันโดยอัตโนมัติ เป็นการวางแผนการแต่งตัวในชีวิตประจำวันโดยไม่รู้ตัว นี่เป็นเทคนิคที่สอดแทรกเข้าไปในภูมิปัญญาของชาวบ้านโบราณ มันมากไปกว่าการเลือกเสื้อผ้า จะต้องคิดว่าวันนี้จะนุ่งสีนี้ พรุ่งนี้จะนุ่งสีนี้ เราเตรียมรีดแล้วหรือยัง พับเก็บอบควันเทียนแล้วหรือยัง ซักแล้วหรือยัง นอกจากตัวเราเองยังจะใส่ใจไปจนถึงลูกหลาน ถือเป็นอะไรที่น่ารัก เราจึงมองว่าการบริหารจัดการวิถีชีวิตของครอบครัวแบบโบราณที่ออกแนวทันสมัย เพียงแต่สอดแทรกความเชื่อและความศรัทธาเข้าไป" อาจารย์คฑา กล่าว

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปีกระต่าย 2566 หากนับตาม ตำราจีน เป็น ปีเถาะ ที่ก้านฟ้าธาตุไม้ กิ่งดินธาตุน้ำ สีที่ส่งพลังที่สุดมีอยู่ 3 สี ดังนี้

  • สีแรก คือสีธาตุไม้ แน่นอนว่าคือ สีเขียว โดยเฉพาะสีเขียวของไม้ที่ชุ่มฉ่ำช่วงฤดูฝน ก็จะมีความหลากหลายของต้นกล้าที่เขียวขจี ตั้งแต่สีเขียวอมเหลือง ไปจนถึงสีเขียวเข้ม ซึ่งตรงกับจีน จีนมีดาวดินสี่เขียวมรกต ธาตุไม้อยู่ตรงกลาง ไม้คือความเจริญเติบโต เคล็ดลับสำคัญสำหรับปีนี้ที่ทุกๆ บ้าน ทุกๆ คน ให้ใช้สีเขียววางไว้บริเวณกลางบ้าน นับตั้งแต่ตรุษจีน 22 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ก็ให้ใช้สีเขียววาง อาจจะเป็นต้นไม้ พรมสีเขียว รูปภาพใส่กรอบเขียว ตุ๊กตาสีเขียว ต้นไม้ประดิษฐ์ หรือหมอนอิงสีเขียว เป็นต้น เพื่อให้มีความเจริญเติบโต เขียวคือชีวิต เป็นเคล็ดลับที่อยากให้ลองทำกัน
  • สีที่สอง คือธาตุน้ำ สีน้ำเงิน จากดาวดินเก้าม่วง เป็นสีธาตุน้ำ แนะว่าควรเป็นสีน้ำเงินอันเป็นสีของน้ำทะเลที่สะท้อนท้องฟ้า ไม่ใช่เป็นสีท้องฟ้า เป็นสีน้ำเงินของท้องทะเลที่มีความลึกที่แตกต่างกันจากการสะท้อนแสง ซึ่งเป็นความหมายถึงความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ ยิ่งใหญ่ ความยินดี
  • สีสุดท้าย คือสีแดง ดาวดินเจ็ดแดงชาดหมายถึงความรุ่งเรือง แต่สีแดงอันนี้ไม่ใช่สีแดงเลือดนก หรือแดงพริกขี้หนู แต่จะเป็นสีแดงอมส้มที่สะท้อนตอนที่พระอาทิตย์กำลังขึ้นจากขอบฟ้า และเป็นธาตุที่ส่งพลังงานที่ดีให้กับดาวดินแรกสี่เขียวมรกต

อาจารย์คฑาย้ำว่า 3 สีนี้เป็น สีเสื้อมงคล 2566 ที่ต้องมี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ สีเขียวธาตุไม้ หมายถึงการเจริญเติบโตงอกเงยรุ่งเรือง ธาตุดิน หมายถึงความหนักแน่นมั่นคงทรงพลัง ธาตุทอง หมายถึงความมั่งคั่ง เพราะฉะนั้นเราก็จะดูตามธาตุ ซึ่งบังเอิญปีนี้ธาตุไทยกับจีนดันเข้ากัน นั่นคือ ธาตุไม้

 

เคล็ดลับสำคัญที่ควรทำสำหรับปี 2566

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวทิ้งท้ายถึงเคล็ดลับสำคัญที่ต้องทำสำหรับคนที่เกิดใน ปีระกา ซึ่งเป็นปีปะทะชนว่า จะมีดาวมงคลถึง 3 ดวง ที่ส่งพลังให้คนปีระกา วิธีการแก้ไขตามแบบจีนก็คือ ไปฝากดวงชะตากับองค์ไท้ส่วยเอี้ยที่วัดหรือศาลเจ้าจีน กับอีกอย่างหนึ่งคือการบริจาคช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนแบบกะทันหัน ตึกอุบัติเหตุ โรงพยาบาลตึกอุบัติเหตุ เป็นต้น ขอให้ปี 2566 นี้เป็น ปีเถาะ ที่ดีสำหรับทุกคน รับทรัพย์ รับโชค เฮงๆๆ ครับ

“สีเสื้อมงคล 2566” เสริมดวงให้เฮงยืนหนึ่ง โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร