สีแดงอมม่วง "สีแห่งปี 2023" จาก PANTONE ทำไมสีนี้สะท้อนสังคมโลกปีหน้า?

สีแดงอมม่วง "สีแห่งปี 2023" จาก PANTONE ทำไมสีนี้สะท้อนสังคมโลกปีหน้า?

"สีแดงอมม่วง" หรือ Viva Magenta ถูกประกาศให้เป็น "สีแห่งปี 2023" จาก PANTONE ทำไมสีนี้สะท้อนสังคมโลกในปีหน้า พร้อมส่อง “สีแห่งปี” ย้อนหลัง 5 ปีมีเฉดสีอะไรบ้าง?

ในปี 2023 ที่กำลังจะมาถึงนี้ หลายฝ่ายมองว่าเป็นปีที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างหนัก และจะเป็นปีที่ท้าทายสำหรับทุกคน ทุกอาชีพ ในทุกประเทศทั่วโลก นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ Pantone Color Institute สถาบันความรู้ด้านสีมาตรฐานระดับสากลที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ประกาศให้ “สีแห่งปี 2023” คือ “สีแดงอมม่วง” หรือ Viva Magenta เลขรหัสสี 18-1750

โดยเป็นเฉดสีที่สื่อถึงความแข็งแกร่งและความมีชีวิตชีวาที่จำเป็นสำหรับการสร้างอนาคตที่ดียิ่งขึ้น และยังเป็นสีแห่งการเฉลิมฉลอง ส่งเสริมการมองโลกในแง่ดีและความสุข

เฉดสีแดงอมม่วงดังกล่าว เป็นการออกแบบโดยให้ความสมดุลระหว่างโทนสีอบอุ่นและโทนเย็น ต้นกำเนิดของสีมีพื้นฐานมาจากธรรมชาติด้วยเฉดสีที่ดึงดูดใจ ซึ่งเป็นเฉดสีที่สามารถพบได้จากธรรมชาติ และยังสื่อถึงสีในโลกเสมือนจริงได้ด้วย อีกทั้งยังสื่อถึงความหลากหลายของโลกร่วมสมัยของเรา และสะท้อนถึงวิถีของผู้คนในโลกที่ก้าวข้ามวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 มาด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สีแดงอมม่วง \"สีแห่งปี 2023\" จาก PANTONE ทำไมสีนี้สะท้อนสังคมโลกปีหน้า?

“เราเลือกสีนี้เพราะเรารู้สึกว่ามันเป็นเฉดสีที่แปลกใหม่ในช่วงเวลาที่ไม่ธรรมดา ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถนำเสนอวิสัยทัศน์ใหม่ให้กับเรา” Leatrice Eiseman ผู้อำนวยการบริหารของสถาบันให้ความเห็นผ่านรายงานของ TIME 

นอกจากนี้เฉดสี Viva Magenta ยังสื่อถึงพลังในแนวทางที่แน่วแน่ แต่ไม่ก้าวร้าว เป็นสีที่สั่นสะเทือนไปด้วยพลังและความกระฉับกระเฉง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสัญญาณใหม่แห่งความแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องการสำหรับอนาคตที่เราหวังให้โลกนี้ดียิ่งขึ้น

สำหรับแรงบันดาลใจในการเลือกเฉดสี Viva Magenta ให้เป็นสีแห่งปี 2023 นั้น Eiseman เล่าว่ามาจากสี Cochineal ของแมลงชนิดหนึ่งที่มักอาศัยอยู่บนต้นกระบองเพชร ตระกูล Dactylopius coccus Costa ซึ่งถูกนำมาใช้ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสต์ศักราช เพื่อแต่งแต้มสีแดงเข้มบนผืนผ้าและกระดาษของชนพื้นเมืองเม็กซิโก 

การผลิตสีแดงจากแมลงโคชินีลในยุคอดีตนั้น ทำโดยจับมันมาบดเบาๆ บนกระดานไม้อย่างระมัดระวัง (เพื่อไม่ให้ทำลายเม็ดสีที่มีค่า) จากนั้นจึงนำไปตากแห้ง แล้วก็จะได้สารที่เรียกกันในวงการอุตสาหกรรมว่า “สีแดงธรรมชาติ 4” (natural red 4) โดยประมาณการกันว่าแมลง 7,000 ตัวทำสีโคชินีลได้ 1 กรัม เท่านั้น

สำหรับการเลือกเฉดสีนี้เป็นสีแห่งปี ในอีกทางหนึ่งคือชวนให้เรานึกถึงสีสันของโลกยุคดึกดำบรรพ์ และมันเป็นโอกาสให้ผู้คนสมัยนี้ได้ทบทวน ให้เกียรติ และเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์อีกครั้ง ในขณะที่จินตนาการถึงอนาคตที่สดใสกว่า

สีแดงอมม่วง \"สีแห่งปี 2023\" จาก PANTONE ทำไมสีนี้สะท้อนสังคมโลกปีหน้า?

แม้ว่าสีจะมีความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับทั้งอดีตและปัจจุบัน แต่ทางสถาบันต้องการให้ชัดเจนว่าเป็นสีที่เหมาะกับปัจจุบันอย่างปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากเป็นเฉดสีที่ส่งเสริมให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างกล้าหาญในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

นอกจากนี้ หากย้อนกลับไป 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าสถาบันแพนโทนได้ประกาศ “สีแห่งปี” ที่น่าสนใจและสะท้อนถึงสังคมโลกในแต่ละปีได้อย่างชัดเจน ได้แก่

  • สีแห่งปี 2022 คือ “สีม่วง Very Peri”

สื่อถึงการระบาดของโรคโควิด-19 และเทรนด์โลกเสมือนจริงอย่างเมตาเวิร์สในอนาคต

  • สีแห่งปี 2021 คือ “สีเหลือง Illuminatingi” และ “สีเทา Ultimate Grey”

สื่อถึงความสดใส เปล่งประกาย มีชีวิตชีวา ความหวัง การมองโลกให้แง่ดี ความมั่นคง แน่วแน่ น่าเชื่อถือ คงทน สื่อถึงความแข็งแกร่งในการเผชิญความยากลำบาก

สีแดงอมม่วง \"สีแห่งปี 2023\" จาก PANTONE ทำไมสีนี้สะท้อนสังคมโลกปีหน้า?

  • สีแห่งปี 2020 คือ “สีน้ำเงิน Classic Blue”

สื่อถึงความสงบ ความเชื่อมั่น การเชื่อมต่อ ความน่าเชื่อถือและความมั่นคง เนื่องจากเป็นปีแห่งความวุ่นวาย ผู้คนต่างต้องการความสงบ สบายใจ ศรัทธา และอยากเรียกคืนความเชื่อมั่นในตัวเองกลับมา

  • สีแห่งปี 2019 คือ “สีส้มปะการัง Living Coral”

สื่อถึงความอบอุ่น ความเป็นธรรมชาติ สนุกสนาน และมีชีวิตชีวา เป็นสีที่ช่วยฮีลลิ่งผู้คนในยุคที่โดนเทคโนโลยีและ Social Media เข้าครอบงำอย่างมาก

  • สีแห่งปี 2018 คือ “สีม่วงจักรวาล Ultra violet”

สื่อถึงความลึกลับซับซ้อนของจักรวาล พลังแห่งความสร้างสรรค์ และจินตนาการ สร้างแรงบันดาลใจให้ออกไปค้นหาอะไรใหม่ๆ ความเฉลียวฉลาด และการมีวิสัยทัศน์ในการกำหนดอนาคต

------------------------------------

อ้างอิง : PantoneTime, ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ