“ติ่มซำ” ที่ร้าน “เต้ย” อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง

“ติ่มซำ” ที่ร้าน “เต้ย ติ่มซำ” คุณภาพเทียบเท่าเหลา ราคาริมทาง หากมีโอกาสไปเที่ยวเมือง “เชียงใหม่” อีกครั้ง หมูหวานชวนชิม ต้องไม่พลาดความ “อร่อย” ที่ร้านนี้มีทั้งขนมจีบ ซาลาเปา “กุ้งกรอบ” กุ้งบั้งตัวโต ทอดจนกรอบเข้ากันดีกับน้ำจิ้มหวานสูตรพิเศษ

ติ่มซำ วันนี้ หมูหวานชวนชิม ขอเสนอ ร้าน เต้ย ติ่มซำ ถือว่าเป็นต้นตำรับของ เชียงใหม่ เพราะสมัยเมื่อกว่า 30 ปีก่อน

ที่นี่ยังไม่มีร้านติ่มซำเป็นเรื่องเป็นราว  ถือว่าเป็นร้าน ติ่มซำเจ้าแรกของเชียงใหม่ หมูหวาน และเพื่อนกินแวะไปหม่ำก่อนกลับกรุงเทพมหานคร

ระหว่างรอพรรคพวกเลือกติ่มซำ พลันหันไปเจอคอลัมน์ อร่อยริมทาง ที่เคยเขียนแนะนำไว้เมื่อ 25 ปีก่อน ยังแขวนอยู่ที่ฝาผนังแอบปลื้มปริ่มเล็กน้อย ถึงปานกลาง

ไหนๆก็มาแล้ว ถือโอกาสเช็คคุณภาพความ อร่อย ว่ายังเหมือนเดิมหรือไม่ พร้อมกับการันตีอีกครั้งว่าไม่ผิดหวังจริงๆ

สาวจินภรรยาคุณเต้ย หรือ ศุภกิจ สมวงค์  เผยที่มาของชื่อร้าน เต้ย ติ่มซำ  เล่าว่า พี่สาวคุณเต้ยแต่งงานกับหนุ่มชาวใต้ อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา

เต้ยก็เลยคิดทำ “ติ่มซำ” สมัยนั้นเชียงใหม่ยังไม่มี "ร้านติ่มซำ" อย่างเป็นเรื่องเป็นราว  หนุ่มเต้ยก็เลยไปขลุกอยู่หาดใหญ่ฝึกวิทยายุทธ

หัดทำติ่มซำนานกว่า 2 เดือนจนเชี่ยวชาญจากนั้นก็กลับมา เชียงใหม่ เปิดร้านติ่มซำอย่างเป็นทางการ เริ่มจากรถเข็น มีโต๊ะนั่งไม่กี่โต๊ะ จนตอนนี้มีร้านใหญ่โต 

จินแฟนเต้ยเล่าว่า “ น้ำจิ้มที่ผสมพริกเป็นสูตรที่เราประยุกต์เองเพราะว่าทางเหนือยังไม่คุ้นกับการกินติ่มซำอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเหมือนคนทางใต้

จึงมีผักแกล้มอย่างเช่น ผักกาดแก้วของโครงการหลวงเสิร์ฟลูกค้าจนเป็นที่ชื่นชอบ แต่ตอนนี้จะไปซื้อที่ตลาดแล้วเพราะราคาถูกกว่า

ผักแกล้มเราแถมฟรีไม่คิดเงิน และทางบ้านจินปลูกกระเทียมเองที่สะเมิง ก็เลยทำกระเทียมเจียวเสิร์ฟมาด้วย จนตอนนี้กลายเป็นเครื่องเคียงหลักของที่นี่ไปแล้ว”

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง "ติ่มซำ" คุณภาพระดับเหลา ราคาริมทาง 

ร้านเต้ยมี ติ่มซำ กว่า 20 ชนิดให้เลือกสั่งได้ตามใจชอบ สนน.ราคาเข่งละ 29 บาท หมูหวานชวนชิม ได้ทดสอบอีกครั้งจนแน่ใจว่า

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง ทั้ง คุณภาพ ความสะอาด และความอร่อยเทียบเท่ากับเหลาหรูหรา แต่ราคาริมทาง ชิมแล้วชอบหมดทุกเมนูไม่ว่าจะเป็น

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง ขนมจีบซาลาเปา อาทิ ซาลาเปาไส้หมูแดง ไส้ครีม ไส้ถั่วเขียว

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง "ซาลาเปา" แป้งดี ไส้อร่อย

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง ขนมจีบ

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง ขนมจีบเลือกได้ไส้หมูผสมกุ้ง

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง "กุ้งกรอบ" กร๊อบกรอบอร่อย 

ขนมจีบหมูผสมกุ้ง ก๋วยเตี๋ยวหลอด ไส้หมูเห็ดหอม เกี๊ยวซ่า ฝั่นโก๋ ไส้กุ้ง ฮะเก๋า ซี่โครงหมูตุ๋น ฯลฯ ของทอดแสนอร่อยที่หมูหวานต้องยกนิ้วให้ก็คือ

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง กุ้งกรอบ เต้ยเขาจะบั้งกุ้งกุลาตัวใหญ่ แล้วคลุกเคล้ากับเศษแป้งที่เหลือจากติ่มซำ แล้วทอดกรอบ จิ้มกับน้ำจิ้มหวานๆอร่อยเวอร์

เมื่อลิ้นสัมผัสความหวานของเนื้อกุ้งบ่งบอกถึงความสด อร่อยระดับเหลาจริงๆจ้า

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง "บัวลอยงาดำน้ำขิง"

ปัจจุบัน ร้าน เต้ย ติ่มซำ มีขนมหวาน เสิร์ฟแล้วจ้า หมูหวานชวนชิม สั่ง “บัวลอยงาดำน้ำขิง” มาซดให้คล่องคอชื่นใจ  ไล่โควิด 19 (ฮา)  

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง ส่วนหนุ่มๆในทีมสั่ง "แปะก้วยน้ำขิงเย็น" หม่ำเสร็จเรียบร้อยฝนขาดเม็ดพอดี...ขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพมหานคร

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง มาเชียงใหม่คราวหน้าสัญญาว่าจะแวะร้าน เต้ย ติ่มซำ อีกแน่นอนจ้า

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง "ร้านเต้ย ติ่มซำ" นักชิมชาวเวียงพิงค์ทราบดีว่าอยู่แถวๆร้าน ไก่ทอดเที่ยงคืน หรือถนน กำแพงดิน ซึ่ง คู่ขนานไปกับถนนช้างคลาน ไม่ไกลจากไนท์บาร์ซ่า ร้านเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09.30-21.00 น. โทร. 087 812 9440

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง ซี่โครงหมูตุ๋น 

“ติ่มซำ”  ที่ร้าน “เต้ย”  อร่อย ระดับเหลา ราคาริมทาง ติ่มซำ สั่งได้เลยอร่อยทุกเข่ง