เกาหลีใต้ กับภารกิจพิชิตอดีตแชมป์โลก อุรุกวัย บทพิสูจน์ฟุตบอลชาติเอเชีย

เกาหลีใต้ กับภารกิจพิชิตอดีตแชมป์โลก อุรุกวัย บทพิสูจน์ฟุตบอลชาติเอเชีย

โปรแกรมฟุตบอลโลก 2022 แฟนบอลจับตามองไปที่เกมระหว่าง เกาหลีใต้ พบ อุรุกวัย กับภารกิจพิชิตอดีตแชมป์โลก หลายคนลุ้นว่า แข้งพลังโสมจะสามารถสร้างเซอร์ไพรส์ล้มชาติอดีตแชมป์โลกเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันได้หรือไม่ หลัง ซาอุดีอาระเบีย กับ ญี่ปุ่น ทำได้แล้วก่อนหน้านี้

ศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เกิดเหตุการณ์ช็อกโลกเกิดขึ้น 2 วันติดต่อกัน โดยเมื่อวันก่อนเกมในกลุ่ม C ระหว่าง อาร์เจนตินา พบ ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งก่อนเกมจากความพ่ายแพ้แบบสู้กันไม่ได้ของ 2 ทีมจากเอเชียทั้งเจ้าภาพ กาตาร์ ที่แพ้ เอกวาดอร์ 0-2 ส่วน อิหร่าน ก็โดน อังกฤษ ถล่มแบบสู้กันไม่ได้ 6-2 ทำให้หลายสื่อต่างฟันฉับเกมคู่ระหว่างทีมสิงห์ทะเลทรายกับอดีตแชมป์โลก 2 สมัย ดูมุมไหน ซาอุฯ ก็ไม่น่ารอดและคงมีสภาพไม่ต่างจาก กาตาร์ และ อิหร่าน 

ทว่า ซาอุดีอาระเบีย ก็ได้ทำช็อกคนทั้งโลกด้วยการดับทีมฟ้าขาว 2-1 กลายเป็นทีมจากทวีปเอเชียทีมแรกในประวัติศาสตร์ที่ชนะ อาร์เจนตินา ได้ในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย พร้อมกับหยุดสถิติไม่แพ้ใครยาวนานของทีมฟ้า-ขาวไว้ที่ 36 นัดติดต่อกันทุกรายการ ซาอุฯ ประกาศให้วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 เป็นวันหยุดราชการพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะสุดยิ่งใหญ่ทันที

 

เกาหลีใต้ กับภารกิจพิชิตอดีตแชมป์โลก อุรุกวัย บทพิสูจน์ฟุตบอลชาติเอเชีย

 

ส่วนเกมเมื่อคืนที่ผ่านมา ระหว่างอดีตแชมป์โลก 4 สมัย เยอรมนี กับอีกหนึ่งตัวแทนจากทวีปเอเชียอย่างซามูไรบลู ญี่ปุ่น และก็เป็นอีกนัดที่ทีมจากเอเชียพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่า พวกเขาไม่ได้มีมาตรฐานห่างชั้นจากทีมระดับโลกอย่างที่หลายๆคนปรามาส ญี่ปุ่น เล่นได้อย่างมีวินัย แบบแผน เชื่อมั่น ก่อนแซงดับ เยอรมนี 2-1 กลายเป็นชาติที่ 2 ของทวีปเอเชียที่สามารถชนะ เยอรมนี ได้ในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายต่อจาก เกาหลีใต้ ที่เคยทำได้เมื่อปี 2018 

 

เกาหลีใต้ กับภารกิจพิชิตอดีตแชมป์โลก อุรุกวัย บทพิสูจน์ฟุตบอลชาติเอเชีย

 

ส่วนคืนนี้ ศึกฟุตบอลโลก 2022 ในกลุ่ม H แฟนบอลก็จับตามองไปที่เกมระหว่าง เกาหลีใต้ พบ อุรุกวัย กับภารกิจพิชิตอดีตแชมป์โลก หลายคนลุ้นว่า แข้งพลังโสมจะสามารถสร้างเซอร์ไพรส์ล้มชาติอดีตแชมป์โลกเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันได้หรือไม่ 

สำหรับ เกาหลีใต้ มีโอกาสได้เล่นทัวนาเมนต์เวิลด์คัพหนแรกในปี 1954 และกลายเป็นขาประจำศึกฟุตบอลโลกนับตั้งแต่ปี 1986 เป็นต้นมา และไปไกลที่สุดคือการคว้าอันดับ 4 ในปี 2002 ที่ เกาหลีใต้ นั้นเป็นเจ้าภาพร่วมกับ ญี่ปุ่น

ส่วนในศึกฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ เกาหลีใต้ ใช้บริการกุนซืออย่าง เปาโล เบนโต้ วัย 53 ปีชาวโปรตุเกส โดยอยู่ร่วมสายกับทั้ง อุรุกวัย โปรตุเกส และกานา ซึ่งนักเตะชุดนี้นำทัพด้วยแข้งดังในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่าง ซน ฮึง-มิน ดาวเตะจากท็อตแน่มฮ็อต สเปอร์ส รวมถึง ฮวาง ฮี-ชาน กองหน้าจากวูล์ฟแฮมป์ตัน นอกจากนี้ยังมีดาวเตะอย่าง คิม มิน-แจ ที่เล่นอยู่กับนาโปลี ในศึกกัลโช่ เซเรียอา ด้วย

26 แข้งชุดลุยฟุตบอลโลก 2022 ประกอบด้วย 

ผู้รักษาประตู 

คิม ซึง-กยู (อัล-ชาบับ)

โจ ฮยอน-อู (อุลซาน ฮุนได)

ซง บอม-กึน (ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส)

 

กองหลัง 

คิม ยอง-กวอน (อุลซาน ฮุนได)

คิม จิน-ซู (ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส)

ฮง ชอล (แดกู เอฟซี)

คิม มิน-แจ (นาโปลี)

ควอน คยอง-วอน (กัมบะ โอซาก้า)

คิม มุน-ฮวาน (ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส)

คิม แท-ฮวาน (อุลซาน ฮุนได)

โช ยู-มิน (แทจอน ซิติเซน)

ยุน จง-กยู (เอฟซี โซล)

 

กองกลาง 

จอง อู-ยอง (อัล-ซาดด์)

อี แจ-ซอง (ไมนซ์) 

ควอน ชาง-ฮุน (คิมชอน ซังมู)

ฮวาง อิน-บอม (โอลิมเปียกอส)

นา ซัง-โฮ (เอฟซี โซล)

ซน จุน-โฮ (ชานตง ไท่ชาน)

เพค ซึง-โฮ (ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส)

ซง มิน-กยู (ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส)

อี คัง-อิน (มายอร์ก้า)

 

กองหน้า 

ซน ฮึง-มิน (สเปอร์ส)

ฮวาง อึย-โจ (โอลิมเปียกอส)

โช กยู-ซอง (ชุคบุค ฮุนได มอเตอร์ส)

ฮวาง ฮี-ชาน (วูล์ฟแฮมป์ตัน)

จอง อู-ยอง (ไฟร์บวร์ก)

 

เกาหลีใต้ กับภารกิจพิชิตอดีตแชมป์โลก อุรุกวัย บทพิสูจน์ฟุตบอลชาติเอเชีย

 

สำหรับเกมนัดแรกของทัพเกาหลีใต้นั้น คืนนี้ (24 พ.ย.2565) พวกเขามีโปรแกรมประเดิมสนามศึกฟุตบอลโลก 2022 กับอดีตแชมป์โลก 2 สมัย อุรุกวัย แข่งขันกันที่สนามเอดูเคชั่น ซิตี้ สเตเดี้ยม ประเทศกาตาร์ เวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ความพร้อมก่อนเกมคาดว่า เกาหลีใต้ จะใช้ระบบ 4-3-3 สู้กับ อุรุกวัย ผู้รักษาประตูใช้ คิม ซึง-กิว ส่วนแนวรับนั้น คิม มิน-แจ จะเป็นผู้นำในการบัญชาเกมแผงหลัง กลาง 3 คนคาดว่า เปาโล เบนโต้ จะเลือกใช้บริการของ ฮวาง อิน-บอม , จอง วู-ยอง และ ควอน ชาง-ฮูน ส่วนแนวรุกฝากความหวังไว้กับ ซน ฮึง-มิน กัปตันทีม

ด้านทัพจอมโหด อุรุกวัย แม้ผลงานนัดล่าสุดก่อนทัวนาเมนต์เวิลด์คัพ พวกเขาจะแพ้ต่ออิหร่าน 0-1 แต่พอแข่งจริง แน่นอนว่าความเข้มข้นของเกมจะต่างจากแมตช์อุ่นเครื่องแน่ๆ โดย อุรุกวัย ชุดนี้นำทัพโดยดาวดังหลายคนทั้งกลุ่มผู้เล่นอายุน้อย รวมทั้งแข้งวัยเก๋า เกมนี้ตัวหลักทั้ง หลุยส์ ซัวเรซ , ดาร์วิน นูนเญซ, เฟเดริโก้ วัลเวร์เด้ รวมถึง โรดริโก้ เบนตานกูร์ พร้อมลงสนามเป็น 11 ตัวจริงทั้งหมด 

สำหรับ สถิติระหว่าง อุรุกวัย พบ เกาหลีใต้ ในทัวนาเมนต์ระดับเมเจอร์ ทั้ง 2 ทีมเจอกันครั้งล่าสุดในฟุตบอลโลก 2010 ซึ่งผลปรากฎว่า อุรุกวัย ชนะ เกาหลีใต้ 2-1 ส่วนนัดล่าสุดที่ทั้งคู่พบกันนั้นเป็นเกมอุ่นเครื่องเมื่อปี 2018 เกาหลีใต้ ชนะ อุรุกวัย 2-1

เกมนี้จะเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่อีกหนึ่งตัวแทนจากทวีปเอเชีย และเป็นทีมต้นๆระดับทวีปจะต่อกรกับทีมที่เคยเป็นอดีตแชมป์โลกได้สนุกแค่ไหน คู่นี้ถ่ายทอดสดทางช่อง True4U , T Sports 7 และช่อง TrueSports 2

 

เกาหลีใต้ กับภารกิจพิชิตอดีตแชมป์โลก อุรุกวัย บทพิสูจน์ฟุตบอลชาติเอเชีย

 

เกาหลีใต้ กับภารกิจพิชิตอดีตแชมป์โลก อุรุกวัย บทพิสูจน์ฟุตบอลชาติเอเชีย