สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย "ซัพบอร์ด" กลางแม่น้ำแคว

สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย "ซัพบอร์ด" กลางแม่น้ำแคว

ปัจจุบันเทรนด์ "เที่ยวรักษ์โลก" พร้อมดูแลสิ่งแวดล้อมได้รับความนิยมมากขึ้น กีฬา "ซัพบอร์ด" ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับสายท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่น่าสนใจไม่น้อย และตอนนี้สามารถพายซัพบอร์ดเที่ยวชมวิวกลางแม่น้ำแควได้ด้วย

กีฬากระดานยืนพายหรือที่รู้จักกันในชื่อ "ซัพบอร์ด" ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เพราะนอกจากจะเป็นกีฬาที่ทำให้ร่างกายออกกำลังได้หลายส่วนพร้อมกันแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย รวมถึงได้สัมผัสกับความสวยงามของสองฝั่งแม่น้ำระหว่างพาย ที่สำคัญสามารถเล่นคนเดียวได้ไม่ต้องง้อใคร

จากกระแสมาแรงของการพายซัพบอร์ดในประเทศไทย ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี ร่วมกับ ชมรมกระดานยืนพายจังหวัดกาญจนบุรี  หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีด้วยกีฬากระดานยืนพาย ในรายการ “River Kwai SUP Fun Fest 2022” ณ บริเวณแม่น้ำแควใหญ่ สะพานข้ามแม่น้ำแคว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา

โดยจัดกิจกรรมในรูปแบบของการพายซัพบอร์ดเพื่อท่องเที่ยว และการแข่งขันแบบ Fun Race ระยะทาง 5 กิโลเมตร มีเส้นทางเริ่มต้นจากมาแคนน์รีสอร์ท ไปสิ้นสุดที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว โดยมีนายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงาน

สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว

สำหรับ กีฬากระดานยืนพาย หรือ Stand Up Paddle Board (SUP Board) เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยจังหวัดกาญจนบุรีก็เป็นจังหวัดที่มีสภาพภูมิประเทศเหมาะสม ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางสะดวก มีแหล่งน้ำที่ใสสะอาด มีทัศนียภาพของธรรมชาติ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามให้ชมตลอดเส้นทางการพาย โดยกระจายอยู่ในหลายพื้นที่หลายอำเภอทั่วจังหวัด ทั้งแม่น้ำซองกาเลีย แควน้อย แควใหญ่ แม่กลอง และทะเลสาบเหนือเขื่อนต่างๆ

ด้วยศักยภาพของพื้นที่ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญเดิมอยู่แล้ว ทำให้ ททท.สำนักงานกาญจนบุรี มุ่งผลักดันให้กิจกรรมพาย SUP เป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่ “ต้องห้ามพลาด” สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยียนกาญจนบุรี

นอกจากนี้ ททท.สำนักงานกาญจนบุรี ยังได้จัดทำแผนที่คู่มือเส้นทางพายซับบอร์ด พร้อมคอนเทนต์วีดีโอขนาดสั้น ความยาว 2-5 นาที จำนวน 5 ตอน เพื่อแนะนำเส้นทางพาย SUP ที่น่าสนใจในอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อใช้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตอกย้ำให้เกิดภาพจำว่า “กาญจนบุรี” คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการพายซับบอร์ดที่ดีที่สุดของประเทศไทย

สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว

สำหรับกิจกรรม River Kwai SUP Fun Fest 2022 ครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว และผู้สนใจทุกกลุ่ม เพศ วัย ได้มาร่วมประสบการณ์การพาย SUP โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 150 คน นับเป็นมหกรรมรวมพลคนรักกระดานยืนพายครั้งประวัติศาสตร์ ที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมพาย SUP มากที่สุดเป็นครั้งแรกของจังหวัดกาญจนบุรี 

โดยผู้ร่วมกิจกรรมยังได้ร่วมบันทึกภาพกับ “สะพานข้ามแม่น้ำแคว” แหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัด ที่สำคัญก่อนลงพายจริง ได้มีการสอนวิธีการพายที่ถูกต้องจากทีมงานที่มีประสบการณ์ให้กับนักพายมือใหม่ โดยหากใครที่มาพายครั้งแรกก็สามารถทำได้ ซึ่งต้องปฏิบัติตามดังนี้

1. เริ่มจากนั่งคุกเข่าบนกระดาน พายไปด้านหน้า

2. นั่งชันเข่า ใช้ไม้พายค้ำด้านหน้า เริ่มยืนและทรงตัว

3. หลังจากนั้นให้ยืนตัวตรง แต่ถ้ายังรู้สึกไม่มั่นใจให้พายไปเรื่อยๆ ก่อนเพื่อฝึกการทรงตัว

ความสำเร็จของจัดกิจกรรม River Kwai SUP Fun Fest 2022 ครั้งนี้ นับเป็นการประกาศความพร้อมของกาญจนบุรี ในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 "กาญจนบุรีเกมส์ " ในปี 2566 ซึ่งได้มีการบรรจุกีฬากระดานยืนพายเป็นหนึ่งในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติเป็นครั้งแรกอีกด้วย

สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว สายเที่ยวรักษ์โลกต้องลอง! หนาวนี้ชวนพาย \"ซัพบอร์ด\" กลางแม่น้ำแคว