"วันพระบิดาแห่งฝนหลวง" 14 พ.ย. พระมหากรุณาธิคุณ ร.9

ถวายสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สด เนื่องใน วันพระบิดาแห่งฝนหลวง ประจำปี 2565 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

นครราชสีมา - วันนี้ (14 พ.ย. 65) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานวางพานพุ่มดอกไม้สด จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย และกล่าวถวายสักการะน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้แด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รัชกาลที่ 9 เนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวง ประจำปี 2565 โดยมีข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมในพิธี

 

ทั้งนี้วันพระบิดาแห่งฝนหลวง เป็นวันที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัส คิดค้นวิจัยหาวิธีการทำฝนหลวง เพื่อแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของเกษตรกรและประชาชนที่ประสบภัยแล้ง รวมทั้งปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรน้ำของประเทศ จนทำให้เกิดเป็นโครงการในพระราชดำริฝนหลวงมาจนถึงปัจจุบัน

\"วันพระบิดาแห่งฝนหลวง\" 14 พ.ย. พระมหากรุณาธิคุณ ร.9

 

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2545 เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะทรงเป็น พระบิดาแห่งฝนหลวง กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวัน วันพระบิดาแห่งฝนหลวง เพื่อจารึกไว้เป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทย และนับเป็นวันสำคัญของปวงชนชาวไทย ที่ได้ร่วมกันแสดงความจงรักภักดี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบิดาแห่งฝนหลวง.

\"วันพระบิดาแห่งฝนหลวง\" 14 พ.ย. พระมหากรุณาธิคุณ ร.9