ปลากุเลาจากตากใบ ไข่ปลาคาเวียร์ เมนูอาหารไทยเวทีเอเปค 2022

ปลากุเลาจากตากใบ ไข่ปลาคาเวียร์ เมนูอาหารไทยเวทีเอเปค 2022

เมนูอาหารไทยเอเปค 2022 นอกจากปลากุเลาจากตากใบ ยังมีเนื้อวากิวจากโคราช ไข่ปลาคาเวียร์ โครงการหลวง กุ้งแม่น้ำอยุธยา ของดีๆ จากทั่วประเทศไทยเสิร์ฟผู้นำประเทศต่างๆ

วัตถุดิบอาหารไทยที่ใช้ในงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์ เพื่อต้อนรับผู้นำเอเปค 2022 ตามแนวคอนเซปต์ Sustainable Thai Gastronomy เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพอาหารไทย และให้รู้ว่าไทยเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบอาหารสำคัญของโลก 

อาหารต้อนรับผู้นำเอเปค ในส่วนของเมนูอาหารไทย 4 คอร์สที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จัก อาทิ ข้าวซอยหมี่กรอบ เนื้อวากิวโคราชจิ้มแจ่ว กุ้งแม่น้ำโครเก็ตต์  ไข่ปลาคาเวียร์จากโครงการหลวง เนื้อโพนยางคำ สกลนคร และปลากุเลาจากตากใบ ฯลฯ รวมถึงเครื่องดื่มเป็นไวน์ไทยจากเขาใหญ่ 

นับเป็นอีกโอกาสของไทยในการเผยแพร่ Soft power ในวัฒนธรรมอาหาร และความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรไทยจากทั่วประเทศ 

 

ปลากุเลาจากตากใบ หนึ่งในเมนูอาหารเอเปค

โดยครั้งนี้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2022  รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล บอกว่า “ปลากุเลาจากตากใบ” ได้รับการคัดเลือก หนึ่งในเมนูอาหารที่จะเสริฟในงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์แก่ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค 2022 ที่หอประชุมกองทัพเรือ 

"เป็นโอกาสที่ดีในการโปรโมทของดีจังหวัดชายแดนใต้ เป็นสินค้าท้องถิ่นขึ้นชื่อของจังหวัดนราธิวาสให้โด่งดัง เพราะปลากุเลาจากตากใบ เป็นปลาสายพันธุ์ท้องถิ่นของจังหวัดนราธิวาส ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ปลากุเลาจากตากใบ ไข่ปลาคาเวียร์ เมนูอาหารไทยเวทีเอเปค 2022

ปลากุเลาจากอ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมนูหนึ่งในอาหารต้อนรับผู้นำเอเปค 2022

คนทั่วไปขนานนามว่า “ราชาแห่งปลาเค็ม” เนื่องจากมีรสสัมผัสกลมกล่อม เนื้อฟู มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้ปลากุเลาเค็มตากใบ มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,300-1,500 บาท เป็นของฝากยอดนิยม เพราะปลากุเลาเค็ม นอกจากจะเป็นสินค้าเลื่องชื่อของ อ.ตากใบ จ.นราธิวาสแล้ว ยังเป็นสินค้าโด่งดังของ จ.ปัตตานี "

เนื้อวากิวโคราช (ภาคอีสาน)เมนูอาหารเอเปค

นอกจากปลากุเลาจากตากใบ ยังมีเนื้อวากิว โคราช และไข่ปลาคาร์เวียร์ โครงการหลวง 

ลักษณะเด่นของโควากิว คือเนื้อที่นุ่มลิ้น สัมผัสชุ่มฉ่ำ ไขมันในเนื้อวากิวจะไม่เลี่ยนและให้ความรู้สึกเหมือนละลายบนลิ้นฃ เราจะเห็นได้ว่าเหล่าคนสุขภาพดีมักจะเลือกเนื้อวากิวแบบเนื้อแดงที่มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ

ปกติเนื้อวากิวขึ้นชื่อต้องบินกินที่ญี่ปุ่น แต่โคราชบ้านเรา เลี้ยงวัวเลี้ยงวัวให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อวากิวโคราช พัฒนาต่อยอดเป็นธุรกิจสร้างรายได้ในที่สุด

ปลากุเลาจากตากใบ ไข่ปลาคาเวียร์ เมนูอาหารไทยเวทีเอเปค 2022

ไข่ปลาคาเวียร์ (ภาคเหนือ)โครงการหลวง

ไข่ปลาคาเวียร์ เป็นอีกเมนูเด่นของอาหารไทยในเอเปคที่คนไทยควรภูมิใจ เพราะกว่าจะได้ “ไข่ปลาคาเวียร์” คุณภาพคัดเฉพาะต้องใช้เวลาเลี้ยงปลาสเตอร์เจียนนานกว่า 8 ปีและต้องอยู่ในภูมิอากาศเย็นบนยอดดอย

ปลาสเตอร์เจียน เป็นปลาพันธุ์รัสเซีย ที่นำมาผลิตไข่ปลาคาเวียร์นั้นซึ่งก็เกี่ยวข้องกับอุณหภูมิของน้ำเช่นกัน โดยที่ปลาจะต้องมีอายุ 6 ปีถึงจะเริ่มไข่ ส่วนปลาที่นำมาเลี้ยงเพื่อการศึกษาของโครงการถึงวันนี้ก็เลี้ยงมาครบ 6 ปีพอดี ก็พบว่าปลาเริ่มฟอร์มไข่ แต่ยังไม่ใช่ขั้นตอนที่ใช้ได้ เพราะยังเจริญเติบโตไม่ถึงขั้น

ปลาสเตอร์เจียน อาศัยได้ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และทะเล เมื่อยังเล็กจะอยู่ในแหล่งน้ำจืด โตขึ้นจะว่ายลงสู่ทะเลใหญ่ และเมื่อถึงฤดูวางไข่ก็จะว่ายกลับมาวางไข่ในแหล่งน้ำจืดเป็นปลาที่มนุษย์ใช้เป็นอาหาร โดยเฉพาะไข่ปลาคาเวียร์ จัดเป็นอาหารราคาแพงชนิดหนึ่งของโลก