ประวัติ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟมหัศจรรย์วัย 19 ปี หลังผงาดขึ้นมือ 1 โลก

ประวัติ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟมหัศจรรย์วัย 19 ปี หลังผงาดขึ้นมือ 1 โลก

เปิดประวัติ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาววัย 19 ปีชาวไทย ที่ล่าสุดผงาดขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก จากการจัดอันดับโลกนักกอล์ฟหญิงเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

เปิดประวัติ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาววัย 19 ปีชาวไทย ที่ล่าสุดผงาดขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก จากการจัดอันดับโลกนักกอล์ฟหญิงเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเป็นนักกอล์ฟหญิงที่อายุน้อยสุดเป็นอันดับที่สอง (อันดับ 1 ลิเดีย โค 17 ปี 9 เดือน 9 วัน) ที่ขึ้นมือ 1 ของโลกด้วยนั้น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟหญิงไทย ผงาดขึ้นบัลลังก์มือ 1 โลกแล้ว

- นายกฯ ร่วมยินดี “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล คว้าแชมป์ LPGA Tour รายการ JTBC Classic

- เส้นทาง "โปรจีน" สู่แชมป์ LPGA Tour รายการ JTBC Classic

 

สำหรับ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล สาวน้อยมหัศจรรย์วัยแค่ 19 ปี ท่ก้าวขึ้นมาเป็นนักกอล์ฟมือ 1 ของโลก และเป็นคนไทยคนที่ 2 ต่อจาก "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล 

ประวัติ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล 

น้องจีน หรือ "โปรจีน" เกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2546 ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรของมนตรี และศิริวรรณ ฐิติกุล ในวัยเด็ก น้องจีน เป็นโรคภูมิแพ้ ทางครอบครัวจึงหาทางเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแกร่งขึ้นด้วยการให้ฝึกเล่นกีฬา ซึ่งทางบ้านให้เลือกระหว่างกอล์ฟกับเทนนิส เป็นกีฬาที่สามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต ในเวลานั้น น้องจีน "อาฒยา" ตัดสินใจเลือกเล่นกอล์ฟซึ่งเป็นกีฬาที่คิดเองว่าอาจจะดูเหนื่อยน้อยกว่าเทนนิส จึงได้หัดเล่นกอล์ฟมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ

เส้นทางของ อาฒยา ฐิติกุล เริ่มเป็นที่รู้จักหลังจากที่เธอคว้าแชมป์กอล์ฟรายการเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปี 2017 ในตอนนั้นทำให้ น้องจีน เป็นนักกอล์ฟที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกที่ชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพในวัยเพียง 14 ปี 4 เดือน 19 วันเท่านั้น

จากนั้นในปีเดียวกัน น้องจีน อาฒยา ได้เหรียญทอง 2 เหรียญ จากการแข่งขันกอล์ฟ ประเภทบุคคลหญิงและทีมหญิง ในกีฬาซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย และได้เหรียญทอง จากการแข่งขันกอล์ฟประเภททีมผสมในโอลิมปกเยาชนฤดูร้อน 2018 ที่ประเทศอาร์เจนตินาด้วย

 

ประวัติ \"โปรจีน\" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟมหัศจรรย์วัย 19 ปี หลังผงาดขึ้นมือ 1 โลก

เท่านั้นยังไม่พอ น้องจีน ยังชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพรายการที่ 2 ในขณะที่เธอยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น ตอนนั้นเธอคว้าแชมป์ศึกเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562 เป็นการชนะการแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปี โดยในขณะนั้นเธอมีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น

การก้าวขึ้นมาเป็นนักกอล์ฟอาชีพ

อาฒยา ฐิติกุล ก้าวขึ้นมาเป็นนักกอล์ฟอาชีพ เมื่อเดือนมกราคม 2563 โดยเริ่มแข่งขันใน เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ในวันที่ 27 มิถุนายน 2564 ก่อนที่ อาฒยา จะชนะการแข่งขัน เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ เป็นครั้งที่ 3 เมื่อคว้าแชมป์การแข่งขัน ทิปสปอร์ต เช็ก เลดีส์ โอเพ่น ที่ประเทศเช็กเกีย และได้รับสิทธิ์ในการแข่งขันรายการกอล์ฟเมเจอร์ 2 รายการ ประกอบด้วย เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น

จากนั้น "โปรจีน" อาฒยา ผงาดคว้าแชมป์ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ นับเป็นรายการที่ 4 ของเธอ และเป็นรายการที่ 2 ของปีในการแข่งขัน วีพี แบงค์ สวิส เลดีส์ โอเพ่น เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2564 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ในปีนั้น "โปรจีน" อาฒยา จบฤดูกาลด้วยผลงานแชมป์ 2 รายการ , รองแชมป์ 3 รายการ และอยู่ใน 10 อันดับแรกอีกถึง 9 รายการ ทำให้เธอคว้ารางวัลคะแนนรวมสูงสุด ตลอดฤดูกาลของเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และรางวัลรุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ (รางวัลสำหรับผู้เล่นใหม่ที่ทำคะแนนรวมได้สูงสุด) ทำให้เธอเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลคะแนนรวมสูงสุด ตลอดฤดูกาลของ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ด้วย

กระทั่งปีนี้ 2022 จากการจัดอันดับโลกล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล ผงาดขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของโลก และทำสถิติเป็นโปรกอล์ฟสาวที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก "ลิเดีย โค" จากนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ โปรจีน ยังเป็นรุกกี้หรือผู้เล่นหน้าใหม่ของ LPGA Tour คนที่สองที่ขึ้นมือ 1 โลกในปีเดียวกันต่อจาก "ปาร์ก ซุง ฮยุน" สาวเกาหลีใต้ที่เคยทำไว้เมื่อปี 2017 ด้วย

"โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล เปิดใจบอกว่า มีความหมายสำหรับทีมงาน ครอบครัว แฟนๆและตัวเองเป็นอย่างมาก ถือเป็นเกียรติที่ได้มีชื่ออยู่เคียงข้างตำนานนักกอล์ฟหญิงมากมาย อีกทั้งการขึ้นมือ 1 โลกเป็นความรู้สึกที่พิเศษ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นงานยากยิ่งกว่าที่จะรักษามือ 1 เอาไว้ให้ได้

"จีนยังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้จากตำนานกอล์ฟทุกคน รวมถึงนักกอล์ฟหญิงยุคปัจจุบันทั้งในและนอกสนาม จากนี้จะพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อครอบครัว ทีมงาน แฟนๆ และประเทศไทย"

 

ประวัติ \"โปรจีน\" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟมหัศจรรย์วัย 19 ปี หลังผงาดขึ้นมือ 1 โลก

 

สำหรับรายการต่อไป โปรจีน จะเข้าร่วมการแข่งขัน LPGA Tour รายการ TOTO Japan Classic ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565 นี้ที่ประเทศญี่ปุ่น

ก่อนจะไปทำศึกรายการใหญ่ส่งท้ายปี CME Group Tour Championship ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2565 เป็นรายการสุดท้ายของปีต่อไป

 

ข้อมูลประกอบจาก  วิกิพีเดีย 

ภาจาก ig: jeeno.atthaya