ไป“สุรินทร์”กิน“จุ่มนัวร์ยกเข่ง" ของดี-ของอร่อย จ.สุรินทร์

ไป“สุรินทร์”กิน“จุ่มนัวร์ยกเข่ง" ของดี-ของอร่อย จ.สุรินทร์

"จุ่มนัวร์ยกเข่ง” อวดของดีเมืองสุรินทร์ ด้วยการนำเข่งปลาทูมาจัดเสิร์ฟเนื้อสัตว์ ผักสด ในชุดอาหารอีสานหม้อร้อน ให้จิ้มจุ่มกันในบรรยากาศพื้นบ้าน ณ ตลาดจางวาง กลางเมือง “สุรินทร์”

ไปสุรินทร์ช่วงต้นหนาว มีโอกาสไปนั่งกินจิ้มจุ่มร้อนๆที่ร้าน “จุ่มนัวร์ยกเข่ง” ของ ไก่- สกลสุภา บัวพา กรรมการสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ และเจ้าของร้านกรอบรูปเก่าแก่ของจังหวัด “ไก่ กรอบไม้” ที่เพิ่งย้ายร้านจุ่มนัวร์ยกเข่งมาตั้งอยู่ที่ตลาดจางวาง ใกล้กับอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง (ปุม) ได้ไม่นาน

“บริเวณนี้ถือว่าเป็นศูนย์รวมใจของคนสุรินทร์ พ่อเมือง (พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์ จางวางปุม) ก็อยู่ตรงนี้ ตลาดนี้มีชื่อว่าจางวาง เป็นตลาดเก่าแก่ที่มีการค้าขายตั้งแต่เช้า มีปาท่องโก๋ ชา กาแฟ มีอาหารสำหรับใส่บาตรพระ ช่วงเที่ยงมีร้านส้มตำ ปลาทอด น้ำพริก ตอนเย็นเป็นอาหารตามสั่งเปิดไปจนถึงค่ำ

มีร้านดอกไม้ขายเครื่องสักการะ เครื่องแก้บน ตลอด 24 ชั่วโมง ลูกหลานกลับบ้านมาก็จะมาไหว้ขอพรท่าน จะกลับไปทำงาน ช่วงใกล้สอบจะมีมากราบไหว้ท่านตลอด กลางคืนบางครั้งจะเห็นคนมาวิ่งแก้บน ล่าสุดก็มีรำแก้บน” คุณ ไก่- สกลสุภา กล่าว

สกลสุภาเล่าถึงความมีชีวิตชีวาของตลาดจางวางที่เป็นพื้นที่แห่งศรัทธาและพื้นที่สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านได้หมุนเวียนมาทำการค้าในแต่ละช่วงเวลาของวัน

“จุดเด่นของเรา คือ สามารถสั่งอาหารจากทุกร้านมานั่งกินได้ ไม่ว่าจะนั่งที่ร้านไหน”

ไป“สุรินทร์”กิน“จุ่มนัวร์ยกเข่ง\" ของดี-ของอร่อย จ.สุรินทร์

จุ่มนัวร์ จิ้มจุ่มหม้อดินร้อนๆ หอมกลิ่นเตาถ่าน

ส่วน “จุ่มนัวร์ยกเข่ง” จะเริ่มเปิดขายในช่วงหกโมงเย็นไปจนถึงสี่ทุ่ม โดยนำเสน่ห์พื้นบ้านและวัตถุดิบที่เป็นของดีเมืองสุรินทร์มานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งร้านที่นำเอาแคร่ไม้ไผ่มาใช้เป็นโต๊ะอาหาร เครื่องจักสาน และกรอบรูปจากร้านของไก่ กรอบไม้มาใช้ในการตกแต่ง

ในขณะเดียวกันก็นำเข่งปลาทู จากกลุ่มหัตถกรรมจักสานไม้ไผ่บ้านทนง วิสาหกิจชุมชนที่คว้ารางวัล OTOP 5 ดาว มาใช้ในการจัดเสิร์ฟเนื้อสัตว์และผักสด จนเป็นที่มาของคำว่า “ยกเข่ง”

ไป“สุรินทร์”กิน“จุ่มนัวร์ยกเข่ง\" ของดี-ของอร่อย จ.สุรินทร์ ชุดรวมพิเศษจัดมาในเข่งใหญ่พิเศษ

“เรานำของดีมีชื่อเสียงของสุรินทร์มานำเสนอ เช่นเดียวกับเนื้อสัตว์และผักสดเราอุดหนุนเกษตรกรอินทรีย์ในจังหวัด พยายามหาความแตกต่างที่ดูดี ลดภาวะโลกร้อน ลดต้นทุนด้วยการนำผักบางชนิดที่ในสวนบ้านเราปลูกมาใช้ ใบตองที่นำมารองเนื้อสัตว์ก่อนวางในเข่งไม่ต้องซื้อ ตัดมาจากที่บ้าน

ส่วนเนื้อสัตว์ ตอนนี้เรามีกุ้ง ปลาหมึก หมู เนื้อวัว ขายกันในราคาเบาๆ เข่งละ 19 บาท อนาคตอันใกล้จะมีเนื้อวากิวจากเกษตรกรสุรินทร์เข้ามาเสริม”

ไป“สุรินทร์”กิน“จุ่มนัวร์ยกเข่ง\" ของดี-ของอร่อย จ.สุรินทร์ เนื้อหมูวางในเข่งรองด้วยใบตอง  ราคาเข่งละ 19 บาท

สำหรับเมนูยกเข่ง ประกอบไปด้วย หมูหมัก หมูสามชั้น หมูเด้ง ตับ ไส้ เซ่งจี๊ เนื้อวัว เนื้อติดมัน สไบนาง ปลาหมึก กุ้ง ปลาดอรี่  ลูกชิ้นปลา สาหร่ายวากาเมะ เต้าหู้ปลา เต้าหู้ขาว วุ้นเส้น และ มาม่า

ผักมีให้เลือกตั้งแต่ กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ข้าวโพดอ่อน ข้าวโพดหวาน  ผักบุ้ง เห็ดเข็มทอง เห็ดออรินจิ ผักชีฝรั่ง ขึ้นฉ่าย โหระพา แน่นอนว่าทุกรายการจัดวางมาในเข่งปลาทูสวยงาม  ในราคาเข่งละ 19 บาท

“มาสองคนก็กินได้ น้องๆ นักศึกษามากินก็สบายกระเป๋า ถ้ามาเป็นครอบครัวเราจัดชุดใหญ่ให้เลือกมี
ชุดหมู ชุดเนื้อ 99 บาท ชุดทะเล 159 ชุดรวมผัก 79  และชุดพิเศษ  299 บาท”

ไป“สุรินทร์”กิน“จุ่มนัวร์ยกเข่ง\" ของดี-ของอร่อย จ.สุรินทร์ น้ำจิ้ม 3 สูตร

ส่วนน้ำซุปมีให้เหลือก 3 รสชาติ ได้แก่ ซุปหมู ซุบเนื้อ และซุปน้ำดำที่มีรสชาติคล้ายน้ำซุปชาบู

น้ำซุปจัดว่าดีแล้วเมื่อได้รสชาติของเนื้อสัตว์และผักที่จุ่มลงไป แต่ที่เด็ดคือ น้ำจิ้มนัวร์สูตรคุณไก่ สูตรลับที่มีส่วนผสมของพริกแห้ง มะกรูด ข่า ตะไคร้ และข้าวคั่วที่ใช้ข้าวหอมมะลิอินทรีย์สุรินทร์มาคั่วแล้วตำให้ละเอียดเป็นส่วนผสมที่เพิ่มความหอมและรสกลมกล่อม

ไป“สุรินทร์”กิน“จุ่มนัวร์ยกเข่ง\" ของดี-ของอร่อย จ.สุรินทร์ เครื่องปรุงรสเสริมสำหรับน้ำจิ้ม พริกป่น พริกสด ข้าวคั่ว น้ำตาลทราย กระเทียม หอมแดง และมะนาวสด

รสน้ำจิ้มนัวจัดว่ากำลังดีแล้ว แต่ถ้าอยากให้แซ่บกว่านี้ทางร้านเตรียมพริกป่น พริกสด กระเทียม หอมแดง ข้าวคั่ว และมะนาว ให้เติมได้ตามอัธยาศัย  นอกจากนี้ยังมีน้ำจิ้มสุกี้ และน้ำจิ้มซีฟู้ด ให้แซ่บกันได้สุดทาง

ทั้งนี้ “กินจุ่มนัวร์ไม่ต้องกลัวผมร่วงนะคะ” เจ้าของร้านยืนยันว่ากินแล้วสบายใจเพราะชูรสด้วยสมุนไพรไทย

ไปสุรินทร์ช่วงต้นหนาว ได้นั่งกินจิ้มจุ่มหม้อดินเตาถ่านร้อนๆ ในบรรยากาศพื้นบ้านน่าจะอุ่นดี

ไป“สุรินทร์”กิน“จุ่มนัวร์ยกเข่ง\" ของดี-ของอร่อย จ.สุรินทร์ เสน่ห์พื้นบ้านที่ร้านจุ่มนัวร์ สุรินทร์

จุ่มนัวร์ยกเข่ง

  • ที่ตั้ง : ตลาดจางวาง ใกล้อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง (ปุม) อ.เมือง จ.สุรินทร์
  • จุดเด่น : เนื้อสัตว์และผักเสิร์ฟมาในเข่งไม้ไผ่ จากกลุ่มหัตถกรรมจักสานไม้ไผ่บ้านทนง OTOP 5 ดาว จ.สุรินทร์ ราคาเนื้อสัตว์และผักเข่งละ 19 บาท ผักพื้นบ้านจากกลุ่มเกษตรกรอินทรีย์สุรินทร์
  • เปิดบริการ : ทุกวัน เวลา 18.00 – 22.00 น.
  • ติดต่อ : โทร.09 8187 7980