ปิด "เกาะสิมิลัน" ต่ออีก 1 วัน หลังพบบริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงกว่า 3 เมตร

ด่วน! ประกาศปิดเกาะสิมิลันต่ออีก 1 วัน หลังพบบริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงกว่า 3 เมตร ขณะที่ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำโผล่โชว์ตัวที่เกาะ

จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "เนสาท" นางรักชนก แพน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2565 ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันได้ออกประกาศปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันเป็นการชั่วคราว ในระหว่างวันที่ 16 - 18 ตุลาคม 2565 และได้ประกาศปิดต่อเนื่องอีก 2 วัน คือในวันที่ 19 - 20 ตุลาคม 2565 เนื่องจากมีฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในพื้นที่

 

 

และล่าสุดในวันนี้(20 ตุลาคม 2565) ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตกได้ออกประกาศเตือนว่า ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีกำลังค่อนข้างแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและพายุโซนร้อน "เนสาท" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากสภาวะฝนที่ตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยทะเลจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

 

 

ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จึงขอประกาศปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กิจกรรมการท่องเที่ยวประเภทไป-กลับ เป็นการชั่วคราว (เพิ่มเติม) ในวันที่ 21 ตุลาคม 2565 นี้ มีกำหนดระยะเวลา 1 วัน และหากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

 

และเป็นที่น่ายินดีว่าขณะที่เจ้าหน้าที่นำเรือออกลาดตระเวนในพื้นที่ได้พบกับฝูงวาฬเพชฌฆาตดำประมาณ 7-10 ตัว โผล่ว่ายน้ำหากินอยู่ที่บริเวณเกาะ 8 หรือ เกาะสิมิลัน ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าระบบนิเวศในท้องทะเลมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก

 

ข่าวโดย อโนทัย งานดี จ.พังงา