"นมอัลมอนด์" สุดฮิต ดีต่อสิ่งแวดล้อมจริง แต่ให้โปรตีนน้อยกว่านมวัว!

"นมอัลมอนด์" สุดฮิต ดีต่อสิ่งแวดล้อมจริง แต่ให้โปรตีนน้อยกว่านมวัว!

รู้หรือไม่?​ "นมอัลมอนด์" และนมพืชชนิดอื่นๆ ที่กำลังฮอตฮิตในกลุ่มคนรุ่นใหม่หัวใจรักษ์โลก มีกระบวนการผลิตที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมจริง แต่ให้โปรตีนน้อยกว่า "นมวัว" หลายเท่า!

หลายปีที่ผ่านมาคนรุ่นใหม่หันมาดื่ม “นมพืช” โดยเฉพาะ “นมอัลมอนด์” ทดแทนนมวัวมากขึ้น เพราะผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย “แพ้แลคโตส” ในนมวัว จึงมองหาตัวเลือกอื่นที่ตอบโจทย์มากกว่า และบางส่วนก็อยากสนับสนุนผลิตภัณฑ์นมทางเลือกที่เป็นมิตรต่อโลก ซึ่งการผลิตนมพืชลดการปล่อย "ก๊าซเรือนกระจก" สู่สิ่งแวดล้อมได้อย่างมหาศาล เมื่อเทียบกับการผลิตนมวัว

ส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดของ “นมพืช” ทั่วโลกเติบโตสูงแบบฉุดไม่อยู่ โดยข้อมูลจาก Fortune Business Insights รายงานว่า มูลค่าตลาดนมทางเลือกทั่วโลก ในปี 2564 ที่ผ่านมา สูงถึง 22.25 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเติบโตขึ้นไปอีกเรื่อยๆ และอาจมีมูลค่าสูงถึง 53.97 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2571

แม้นมทางเลือกจะเป็นที่นิยมอย่างมากไปทั่วโลก แต่ทั้งนี้ ผู้ที่ชื่นชอบดื่มนมอัลมอนด์เป็นประจำต้องยอมรับด้วยว่า มันให้สารอาหารประเภทโปรตีนน้อยกว่านมวัว แต่อย่าเข้าใจผิด! ไม่ได้จะบอกให้ชาววีแกนเลิกดื่มนมพืชแล้วกลับมาดื่มนมวัวนะ

เพียงแต่หากใครชอบดื่มนมพืช โดยเฉพาะ “นมอัลมอนด์” เป็นประจำ อาจต้องปรับการบริโภคอาหารให้หลากหลายมากขึ้น เช่น เสริมด้วยถั่วหรือนมถั่วชนิดอื่นๆ สลับกันไป รวมถึงบริโภคเมล็ดงา เห็ด และสาหร่ายเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายของคุณได้รับโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ เพียงพอในแต่ละวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

\"นมอัลมอนด์\" สุดฮิต ดีต่อสิ่งแวดล้อมจริง แต่ให้โปรตีนน้อยกว่านมวัว!

ก่อนจะซื้อนมทางเลือกคราวหน้า ลองเช็กปริมาณโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ ที่ได้จาก “นมพืช” แต่ละชนิดกันหน่อยว่ามีความแตกต่างจากนมวัวมากน้อยแค่ไหน

1. นมวัว ให้โปรตีน 7-8 กรัมต่อแก้ว

มีแคลเซียมสูงถึง 28% ของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน มีวิตามินบี2 วิตามินดี ฟอสฟอรัส วิตามินบี12 ซีลีเนียม และโพแทสเซียม ให้พลังงาน 150 แคลอรี (สูตรปกติ Full fat)

2. นมถั่วเหลือง ให้โปรตีน 7-8 กรัมต่อแก้ว

มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดคล้ายกับนมวัว ไม่มีแลคโตส ปราศจากคอเลสเตอรอล ไขมันอิ่มตัวต่ำ มีฟอสฟอรัส สังกะสี และซีลีเนียมสูง โดยเฉพาะแมกนีเซียมมีมากที่สุด เป็นแหล่งโปรตีน แคลเซียม และโพแทสเซียมที่ดี ให้พลังงาน 80-100 แคลอรี

3. นมอัลมอนด์ ให้โปรตีน 1-2 กรัมต่อแก้ว

ไม่มีแลคโตส ปราศจากไขมันอิ่มตัว ไม่ใช่แหล่งแคลเซียมที่ดี ไม่เหมาะกับคนแพ้ถั่ว อย่างไรก็ตาม นมอัลมอนด์หลายยี่ห้อมีการเสริมแคลเซียม วิตามินเอ และวิตามินดี เพิ่มเข้าไปด้วย ให้พลังงาน 30-60 แคลอรี

\"นมอัลมอนด์\" สุดฮิต ดีต่อสิ่งแวดล้อมจริง แต่ให้โปรตีนน้อยกว่านมวัว!

4. นมโอ๊ต ให้โปรตีน 3 กรัมต่อแก้ว

ไม่มีแลคโตส ไขมันต่ำ แคลเซียมสูง อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม วิตามินบี2 วิตามินบี12  และมีไฟเบอร์ ให้พลังงานสูง 120 แคลอรี

5. นมมันฝรั่ง ให้โปรตีน 2.6 กรัมต่อแก้ว

ปราศจากแลคโตส กลูเตน และถั่ว จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่แพ้อาหาร มีแคลเซียม วิตามินดี วิตามินบี2 วิตามินบี12 กรดโฟลิก และมีไฟเบอร์ ให้พลังงาน 70-80 แคลอรี

6. น้ำนมข้าว ให้โปรตีน 0.0-0.2 กรัมต่อแก้ว

เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสหรือแพ้ถั่ว ให้คาร์โบไฮเดรตสูง ไม่ใช่แหล่งแคลเซียมที่ดี ให้พลังงานสูง 120 แคลอรี 

ทั้งนี้ มีข้อมูลจาก Ben Redan นักเคมีด้านการวิจัยของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) เผยผลวิจัยฉบับใหม่ล่าสุด ณ เดือน ส.ค. 2565 นี้ว่า “นมพืช” จากถั่วและถั่วเหลือง มีปริมาณแร่ธาตุจำเป็นต่อร่างกายบางชนิดที่สูงกว่านมวัวถึง 50% ได้แก่ ฟอสฟอรัส สังกะสี และซีลีเนียม

นอกจากนี้ ในส่วนของกระบวนการผลิต “นมพืช” ก็เป็นปัจจัยหลักที่ผู้บริโภคสายรักษ์โลกให้ความสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับกระบวนการผลิตนมวัว พบว่า นมพืชแทบทุกชนิดช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และลดการปล่อย “ก๊าซเรือนกระจก” และ/หรือ ลดคาร์บอนฟุตปริ๊นต์ในสิ่งแวดล้อมได้จริง ซึ่งการผลิตนมแต่ละชนิดก็จะมีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในเลเวลที่แตกต่างกันไป ดังนี้

\"นมอัลมอนด์\" สุดฮิต ดีต่อสิ่งแวดล้อมจริง แต่ให้โปรตีนน้อยกว่านมวัว!

  • นมวัว  ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 3.15 กก.
  • นำ้นมข้าว  ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 1.18 กก.
  • นมถั่วเหลือง  ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 0.98 กก.
  • นมโอ๊ต  ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 0.9 กก.
  • นมอัลมอนด์  ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 0.7 กก.
  • นมมันฝรั่ง  ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 0.27 กก.

*หมายเหตุ : ปริมาณก๊าซเรือนกระจก(กก.) ต่อการผลิตนม 1 ลิตร

หากคุณเป็นชาววีแกนสายรักษ์โลก แน่นอนว่า “นมพืช” ที่เหมาะกับคุณคงหนีไม่พ้นนมอัลมอนด์และนมมันฝรั่ง เพราะปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่สิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด แม้ว่ามันจะมีโปรตีนไม่สูงเท่านมถั่วเหลืองหรือนมวัวแท้ๆ ก็ตาม และเรื่องสารอาหารก็คงไม่ใช่ประเด็นสำนคัญของชาววีแกน เพราะสามารถเสริมโปรตีนและแร่ธาตุจำเป็นจากแหล่งอาหารอื่นๆ เพิ่มเติมได้นั่นเอง

-----------------------------------------

อ้างอิง : มูลค่าการตลาดนมพืชนมวัวกับนมพืช ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมplant-based milk alternativesปริมาณโปรตีน นมวัวและนมพืชdugdrinksเปรียบเทียบสารอาหาร นมวัวและนมพืช