"ลมหนาว" มาพร้อมอากาศดี! ส่อง 10 เขต กทม. "คุณภาพอากาศ" ดีมาก!

"ลมหนาว" มาพร้อมอากาศดี! ส่อง 10 เขต กทม. "คุณภาพอากาศ" ดีมาก!

"ลมหนาวแรก" พัดมาทักทายชาวกรุงเทพฯ ให้เย็นฉ่ำใจกันแล้ว ชวนส่อง 10 เขต "คุณภาพอากาศ" ดีมาก! ในพื้นที่ กทม. ชาวกรุงหายใจได้เต็มปอด (ข้อมูลวันนี้ ณ 12.00 น.)

ช่วงเช้าวันนี้หลายคนเริ่มสัมผัสได้ถึง "อากาศหนาว" ที่พัดมาทักทายชาวกรุงเป็นครั้งแรกในปี 2565 สังเกตเห็นหมอกบางๆ ในยามเช้าปกคลุมกรุงเทพฯ แต่บางคนก็สงสัยว่านั่นคือ “หมอก” หรือ “ฝุ่น PM 2.5” กันแน่?

เรื่องนี้หาคำตอบได้ง่ายๆ จาก "รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย" โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ประจำวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม 2565 ณ เวลา 12.00 น. พบว่า สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงนี้มี “คุณภาพอากาศปานกลาง-ดี-ดีมาก” ในหลายๆ พื้นที่ ทำให้ชาวกรุงได้หายใจเต็มปอดได้อย่างสดชื่น

หากเจาะจงลงมาเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า มี 10 เขตที่มี “คุณภาพอากาศดีมาก” ได้แก่ หนองจอก, สะพานสูง, ลาดพร้าว, วังทองหลาง, ห้วยขวาง, พญาไท, ยานนาวา, บางคอแหลม, จอมทอง, ทุ่งครุ

โดยวัดค่า AQI (Air Quality Index) หรือ ดัชนีคุณภาพอากาศ ได้อยู่ที่ 0-25 หมายความว่า คุณภาพอากาศเหมาะสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยว (ไม่นับพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมขัง/น้ำทะเลหนุนสูง ยังคงต้องระมัดระวังตนเองในช่วงนี้) โดยมีหลายเขตพื้นที่ใน กทม. พบว่าประชาชนเริ่มออกมาทำกิจกรรมเอาท์ดอร์กันมากขึ้น เพราะอากาศไม่ร้อนและไม่มีฝนตกในช่วงนี้

\"ลมหนาว\" มาพร้อมอากาศดี! ส่อง 10 เขต กทม. \"คุณภาพอากาศ\" ดีมาก!

ทั้งนี้ ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เป็นการรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจของประชาชนทั่วไป เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้รับทราบถึงสถานการณ์มลพิษทางอากาศในแต่ละพื้นที่ว่าอยู่ในระดับใด มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยหรือไม่

ดัชนีคุณภาพอากาศ 1 ค่า ใช้เป็นตัวแทนค่าความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด ได้แก่

ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5), ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10), ก๊าซโอโซน (O3), ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO), ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2), ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) ซึ่งปริมาณของสารมลพิษทุกชนิดดังกล่าวจะผ่านการตรวจวัดค่าความเข้มข้น และนำมาคำนวณเพื่อรายงานให้ประชาชนได้ทราบ

\"ลมหนาว\" มาพร้อมอากาศดี! ส่อง 10 เขต กทม. \"คุณภาพอากาศ\" ดีมาก!

สำหรับ ดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทยแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ ตั้งแต่ 0 ถึง 201 ขึ้นไป ซึ่งแต่ละระดับจะใช้ “สี” เป็นสัญญลักษณ์เปรียบเทียบระดับของผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย ได้แก่

  • 0 - 25 (สีฟ้า) หมายถึง คุณภาพอากาศดีมาก เหมาะสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยว
  • 26 - 50 (สีเขียว) หมายถึง คุณภาพอากาศดี  สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยวได้ตามปกติ
  • 51 - 100 (สีเหลือง) หมายถึง คุณภาพปานกลาง ประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ แต่ในผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

\"ลมหนาว\" มาพร้อมอากาศดี! ส่อง 10 เขต กทม. \"คุณภาพอากาศ\" ดีมาก!

  • 101 - 200 (สีส้ม) หมายถึง คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง/สวมหน้ากาก ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง/สวมหน้ากาก ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์
  • 201 ขึ้นไป (สีแดง) หมายถึง คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพทุกคนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง ควรสวมหน้ากากป้องกันมลพิษทุกครั้งเมื่อจำเป็นต้องไปในพื้นที่เสี่ยง หากมีอาการทางสุขภาพควรรีบปรึกษาแพทย์

----------------------------------------

อ้างอิง : รายงานคุณภาพอากาศประเทศไทยข้อมูลดัชนีคุณภาพอากาศ