‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน

‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน

ผัดก้อนหินกินกันได้อย่างไร ไปทำความรู้จักกับ ‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขง’อาหารต้านอากาศหนาวตำรับจีนยูนนานที่นำภูมิปัญญาในการเก็บกักความร้อนของก้อนหินมาใช้ ที่ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ เป็นเมนูเด่นของ ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน ร้านอาหารจีนเก่าแก่ในอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ที่มีอาหารจีนตำรับยูนนาน เสฉวน และเซี่ยงไฮ้ เปิดให้บริการมากว่าสามสิบปี ตั้งอยู่ที่ถนนริมโขง ถัดที่ว่าการอำเภอเชียงแสนไปเล็กน้อย

อาจารย์ ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวถึงเหตุผลที่ชวนมาชิมเมนูนี้ก็เพราะอยากให้ปรับความรู้สึกในยามที่นึกถึงก้อนหินแม่น้ำโขงที่คนส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในการก่อสร้าง แต่งสวน และอื่นๆ อีกมากมาย ให้รู้ว่าหินแม่น้ำโขงสามารถนำมาใช้ในการปรุงอาหารได้ด้วยนะ โดยเป็นการนำภูมิปัญญาของชาวจีนที่ต้องการเก็บกักความร้อนให้อาหารได้นานที่สุด 

สำหรับขั้นตอนในการปรุงอาหารจานนี้ แม่ครัวจะคัดเลือกหินแม่น้ำโขงก้อนพอเหมาะมาทำความสะอาดแล้วนำไปคั่วให้หินมีความร้อนจัด (บ้างนำไปต้ม) ส่วนวัตถุดิบที่นำมาผัดนั้นจะใช้เซ่งจี๊ เนื้อหมู เนื้อปลา หรือ ผัก ได้ตามใจชอบ ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงสูตรของทางร้านที่มีความเผ็ดร้อนรสชาติกลมกล่อม

เจ้าของร้านเล่าเสริมว่า สมัยก่อนจะต้องมาคั่วหินร้อนๆ และผัดให้กินกันข้างๆ โต๊ะอาหารกันเลย เป็นอาหารที่นิยมกินในช่วงฤดูหนาว เพราะหินจะเก็บความร้อนไว้ ทำให้เราได้กินอาหารจานร้อนได้นานๆ เมื่อผนวกกับความเผ็ดของพริกจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นสามารถต้านทานอากาศหนาวได้เป็นอย่างดี

‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ

‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน

ก้อนหินแม่น้ำโขงที่ใช้ในการเก็บกักความร้อนให้กับผัดเซ่งจี๊เสิร์ฟในหม้อไฟ

‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน ตั้งอยู่หน้าเรือนไม้หลังนี้

นอกจากนี้ยังมี บัวลอยข้าวหมาก ที่คนจีนนิยมกินในหน้าหนาว กินแล้วอุ่นมีคุณต่อร่างกาย ในช่วงที่ผู้สูงวัยยังสูบฝิ่นก็จะกินบัวลอยข้าวหมากช่วยบำรุงร่างกาย เป็นของหวานที่หารับประทานได้ไม่ง่ายนัก เจ้าของร้านบอกกับเรา

‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน บัวลอยข้าวหมาก

‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน ไก่ทอดพริกแห้ง

ส่วนเมนูเกี๊ยวที่เป็นชื่อร้าน มีให้เลือกกันทั้งแบบเกี๊ยวนึ่ง ต้ม ทอด และเกี๊ยวซ่า น้ำจิ้มก็จะมีรสเปรี้ยวเผ็ด เมนูเด็ดยังมี ไก่ทอดพริกแห้ง เนื้อไก่ทอดพริกทอดความกรอบความหอมของไก่และพริกมาเต็ม ปลาบู่นึ่งเต้าซี่ เนื้อปลาสดนึ่งมากำลังดีซอสและเครื่องปรุงที่ราดอยู่บนตัวปลาบอกเลยว่าเห็นแล้วต้องเรียกข้าวสวยมาคลุกเคล้าเป็นการด่วน เห็ดหอมอบซีอิ๊ว กินเป็นกับแกล้มหรือจะกินช่วยลดความเผ็ดร้อนของไก่ทอดพริกแห้งก็เข้าที

‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน  ปลาบู่นึ่งเต้าซี่ 

‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน หมูอบยูนนาน หรือ เคาหยก หมูสามชั้นตุ๋นจนเปื่อยนุ่มวางบนผักกาดดองรสเข้ม

หมูอบยูนนาน หรือ เคาหยก หมูสามชั้นนึ่งเสิร์ฟมาบนผักกาดดอง เป็นอีกเมนูที่หลายคนต้องใจความนุ่มของหมูสามชั้นที่ได้รสชาติเปรี้ยวของผักกาดดองมาช่วยตัดเลี่ยนได้เป็นอย่างดี 

อาจารย์พลวัฒ อธิบายถึงผักกาดดองยูนนานว่าแต่ละบ้านก็จะมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป และถือได้ว่าผักดองเป็นของที่ขาดไม่ได้เหมือนคนไทยชอบกินส้มตำ ผักกาดดองจะนำไปผัดกับหมูสับ แกงผักกาดดอง และกินเป็นเครื่องเคียงได้สารพัด หรือจะนำไปยำกินกับพริกคั่วบิเป็นชิ้นเล็กๆ โรยผักชีก็อร่อย เป็นวัตถุดิบคู่ครัวคู่บ้าน

‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน เกี๊ยวนึ่งไส้กุยช่ายหมูสับ

ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน มีเมนูให้บริการอีกมากมาย ตั้งแต่ฮะเก๋า ขนมจีบ หมั่นโถว (ทอด,นึ่ง) บะหมี่ เสี่ยวหลงเป่า ซาลาเปา เกี๊ยวซ่า รวมไปถึงเมนูผัด ทอด สนนราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 50 บาท ส่วนกับข้าวอยู่ในราว 250-300 บาท

มาคนเดียวก็กินได้ มาหลายคนก็สั่งอาหารจานอร่อยมาช่วยกันชิมได้หลากหลาย ร้านไม่มีแอร์แต่นั่งสบาย ร้านจะเปิดให้บริการที่อำเภอเชียงแสนถึงสิ้นปี 2565 ขึ้นปีใหม่จะย้ายไปอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โทรสอบถามที่ตั้งกันได้ที่ โทร.09 5869 1165, 09 4718 2462

ใครสงสัยว่าก้อนหินไปอยู่ในจานอาหารได้อย่างไร ได้คำตอบกันแล้วนะคะ

ภาพ : อนุตรา อึ้งสุประเสริฐ

‘เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ’ อาหารต้านหนาว ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน

ร้านเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้เชียงแสน

  • ที่ตั้ง ถนนริมโขง ใกล้ที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย 
  • จุดเด่น มีอาหารให้เลือกหลากหลายตั้งแต่บะหมี่ เกี๊ยว (นึ่ง,ทอด) ไปจนถึงอาหารจานหลัก เช่น เคาหยก เซ่งจี๊ผัดหินแม่น้ำโขงหม้อไฟ เต้าหู้ผัดเสฉวน หมูเค็มยูนนาน รวมไปถึงบัวลอยข้าวหมาก บัวลอยงาดำน้ำขิง
  • เปิดบริการ ทุกวัน 08.00-20.00 น.
  • โทร.09 5869 1165, 09 4718 2462