Rolex จับคู่ข้ามโลก ศิลปินรุ่นใหม่เรียนองค์ความรู้จากศิลปินชั้นครู 5 สาขา

Rolex จับคู่ข้ามโลก ศิลปินรุ่นใหม่เรียนองค์ความรู้จากศิลปินชั้นครู 5 สาขา

Rolex ประกาศรายนาม เผยโฉมหน้า "ศิลปินที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ" และ "ศิลปินรุ่นใหม่" ในโครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative ประจำปี 2023-2024 จำนวน 5 สาขางานสร้างสรรค์ข้ามทวีป

โครงการให้คำปรึกษาของ Rolex (โรเล็กซ์) หรือที่มีชื่อเป็นทางการว่า Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative เกิดขึ้นในปี 2002 มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้าน ศิลปะ จากรุ่นสู่รุ่น และเป็นตัวอย่างของการแสวงหาความเป็นเลิศของ Rolex ที่แสดงเป็นสัญลักษณ์ด้วยคำว่า 'Perpetual'

ในโครงการนี้ Rolex ได้เชิญศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิและมีชื่อเสียงระดับโลกจากหลากหลายสาขาเข้าร่วมโครงการในฐานะ “ศิลปินที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ” หรือ Rolex Mentor ซึ่งแต่ละท่านจะช่วยให้คำปรึกษา ถ่ายทอดองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญของตนเอง หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับ “ศิลปินรุ่นใหม่” ที่เปี่ยมความสามารถจากทั่วทุกมุมโลกจำนวนหนึ่งที่ Rolex เชิญเข้าร่วมโครงการเหมือนกัน โดยจะใช้เวลาสองปีในการร่วมงานกันอย่างสร้างสรรค์

ศิลปินผู้มีชื่อเสียงของโลก จำนวน 5 ท่าน จำนวน 5 สาขา ซึ่งเข้าร่วมเป็น “ศิลปินที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ” ในโครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative 2023-2024 ได้แก่

  • สาขาทัศนศิลป์ El Anatsui ประติมากรชาวกานา
  • สาขาวรรณกรรม Bernardine Evaristo นักเขียนชาวอังกฤษ 
  • สาขาภาพยนตร์ Jia Zhang-Ke ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวจีน
  • สาขาสถาปัตยกรรม Anne Lacaton สถาปนิกชาวฝรั่งเศส
  • สาขาดนตรี Dianne Reeves นักร้องแจ๊สชาวอเมริกัน

Rolex จับคู่ข้ามโลก ศิลปินรุ่นใหม่เรียนองค์ความรู้จากศิลปินชั้นครู 5 สาขา (จากซ้าย) El Anatsui และ  Bronwyn Katz

ทั้งนี้ Rolex ได้ประกาศเปิดตัว “ศิลปินที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ” และ “ศิลปินรุ่นใหม่” ในงาน Rolex Arts Weekend ซึ่งจัดขึ้นที่สถาบันดนตรีบรูคลิน (Brooklyn Academy of Music – BAM) ในมหานครนิวยอร์กเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ดังนี้

  • สาขาทัศนศิลป์

ศิลปินที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ  : El Anatsui ศิลปินชาวกานา ได้ช่วยกำหนดนิยามใหม่ให้กับโลกแห่งศิลปะทั่วโลกด้วยการมีอยู่ของแอฟริกาผ่านประติมากรรมและการแสดงผลงานทางศิลปะขนาดใหญ่ที่ถ่ายทอดลงบนภาพวาด สิ่งทอ ประติมากรรม และการออกแบบ โดยใช้น้ำ ลม ไม้ ดินเหนียว หิน โลหะ แผ่นพิมพ์ฝาขวดอลูมิเนียม และวัสดุอื่น ๆ ที่หาได้

El Anatsui เป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ด้านประติมากรรมของมหาวิทยาลัยไนจีเรีย ควบด้วยตำแหน่งนักวิชาการกิตติมศักดิ์แห่งราชสมาคมศิลปะ (Royal Society of Arts) และได้รับเลือกเข้าสู่ American Academy of Arts and Sciences

โดยรางวัลที่เขาได้รับนั้น ได้แก่ Golden Lion for Lifetime Achievement จากเทศกาลศิลปะนานาชาติเวนิส เบียนนาเล่ และรางวัล Praemium Imperiale ของประเทศญี่ปุ่น

ศิลปินรุ่นใหม่ : Bronwyn Katz ศิลปินทัศนศิลป์ชาวแอฟริกาใต้ในเมืองเคปทาวน์ ความสำเร็จโดดเด่นอันหลากหลายได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเธอเองในระดับสากล อาทิ งานประติมากรรมและผลงานศิลปะจากการใช้วัสดุธรรมชาติที่หาได้อย่างแร่เหล็ก วัตถุที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ เช่น ที่นอนโฟม ลวดสปริงจากเตียงนอน 

นิทรรศการเดี่ยวมีขึ้นที่แกลอรี่ White Cube กรุงลอนดอนในปี 2021 ตามมาด้วยนิทรรศการที่เทศกาลศิลปะนานาชาติ International Art Exhibition of the 2022 Venice Biennale 

Katz ยังได้รับรางวัล First National Bank Art Prize อันทรงเกียรติแห่งแอฟริกาในปี 2019 โดยเธอยังเป็นสมาชิกผู้ก่อต้ังของ iQhiya เครือข่ายศิลปินหญิงผิวสี 11 คน 

Rolex จับคู่ข้ามโลก ศิลปินรุ่นใหม่เรียนองค์ความรู้จากศิลปินชั้นครู 5 สาขา (จากซ้าย) Bernardine Evaristo และ Ayesha Harruna Attah

  • สาขาวรรณกรรม

ศิลปินที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ  : Bernardine Evaristo สุภาพสตรีผิวสีชาวอังกฤษคนแรกที่ได้รับรางวัลบุ๊คเกอร์ (Booker Prize) อันทรงเกียรติประจำปี 2019 จากนวนิยายเรื่อง Girl, Woman, Other โดยเธอเป็นผู้เขียนหนังสือ 10 เล่มที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชาวแอฟริกันพลัดถิ่นและผลงานเขียนอื่ น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนิยายสั้น กวีนิพนธ์ ละคร บทความ และวารสาร 

ผลงานเขียนหนังสือของเธอเรื่อง The Emperor's Babe (2001) ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน "100 หนังสือที่ดีที่สุดแห่งทศวรรษ" โดย The Times of London ในปี 2010 

ล่าสุดเธอได้ตีพิมพ์หนังสือเรื่อง Manifesto: On Never Give Up (2021) ซึ่งเป็นหนังสือเล่มแรกที่ไม่ใช่นิยาย 

ปัจจุบัน Evaristo เป็นประธานสมาคม Royal Society of Literature โดยเธอเป็นนักเขียนผิวสีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวในรอบ 200 ปี

ศิลปินรุ่นใหม่ : Ayesha Harruna Attah นักเขียนชาวกานา อาศัยอยู่ในเซเนกัล เป็นส่วนหนึ่งของนักเขียนแอฟริกันรุ่นใหม่ที่กำลังสร้างชื่อเสียงในแวดวงวรรณกรรม 

เธอได้ตีพิมพ์นวนิยายห้าเล่ม ได้แก่ Harmattan Rain (2009), Saturday's Shadows(2015), The Hundred Wells of Salaga (2018), The Deep Blue Between(2020) และ Zainab Takes New York (2022) โดยผลงานทั้งหมดเหล่านี้เธอมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่ท้าทายอคติที่ผู้คนมีต่อประเพณีแอฟริกันผ่านการเล่าเรื่องอันมีชีวิตชีวาของเธอ 

Attah ยังเป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายในรางวัล William Saroyan International Prize for Writing ผู้เข้ารอบในรายการ Prix Les Afriques และผู้เข้าชิงรางวัล Wilbur Smith Adventure Writing Prize

Rolex จับคู่ข้ามโลก ศิลปินรุ่นใหม่เรียนองค์ความรู้จากศิลปินชั้นครู 5 สาขา (จากซ้าย) Jia Zhang-Ke และ Rafael Manuel

  • สาขาภาพยนตร์

ศิลปินที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ  : Jia Zhang-Ke หนึ่งในผู้สร้างภาพยนตร์สัญชาติจีนที่กล้าหาญที่สุดในปัจจุบัน 

Jia Zhang-Ke กลายเป็นบุคคลสำคัญในบรรดาผู้กำกับชาวจีน "รุ่นที่ 6" ภายหลังปี 1990 โดยภาพยนตร์เรื่องแรก ๆ ของเขาเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Shanxi (ไตรภาค) รวมถึง Xiao Wu (Pickpocket, 1997) มีเนื้อหาที่เน้นย้ำช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงในสังคมจีน

โดยในปี 2006 ภาพยนตร์เรื่อง Still Life ที่ได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากของ Jia ได้รับรางวัลสิงโตทองคำจากเทศกาลหนังนานาชาติเวนิส ปี2006 และทำให้เขาได้รับตำแหน่งผู้กำกับยอดเยี่ยมจากงาน Asian Film Awards 

ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลสามเรื่องล่าสุดของ Jia ได้แก่ A Touch of Sin (2013), Mountains May Depart (2015) และ Ash is Purest White (2018) โดยในปี 2017 Jia ได้เป็นผู้ก่อตั้งเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติผิงเหยา

ศิลปินรุ่นใหม่ : Rafael Manuel ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวฟิลิปปินส์ ปัจจุบันเดินทางไปกลับระหว่างอัมสเตอร์ดัม ลอนดอน และมะนิลา

Rafael วางรากฐานการสร้างสรรค์ของเขาจากการศึกษาด้านปรัชญาและนิเทศศิลป์ โดย 4 รางวัลจากหลากหลายรางวัลที่เขาได้รับนั้น ได้แก่ รางวัล Silver Bear Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ปี 2020 สำหรับภาพยนตร์สั้นเรื่อง Filipiñana โดยในปี 2021 Manuel ได้รับรางวัล Prince Claus Seed Award for Development and Culture, Script and Development Award จากกองทุน Hubert Bals Fund และ Ani ng Dangal Award จากคณะกรรมการวัฒนธรรมและศิลปะแห่งชาติฟิลิปปินส์

ท้ังนี้ Manuel กำลังสร้างภาพยนตร์เรื่องยาวสองเรื่องแรก ซี่งได้แก่ Filipiñana (อิงจากเรื่องสั้นของเขา) และ Patrimonio นอกจากนี้ Manuel ยังเป็นผู้ร่วมก่อต้ังกลุ่มศิลปินนานาชาติและบริษัทผลิตภาพยนตร์ Idle Eye Productions 

Rolex จับคู่ข้ามโลก ศิลปินรุ่นใหม่เรียนองค์ความรู้จากศิลปินชั้นครู 5 สาขา (จากซ้าย) Anne Lacaton และ Arine Aprahamian

  • สาขาสถาปัตยกรรม

ศิลปินที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ  : Anne Lacaton ผู้ชนะรางวัลสถาปัตยกรรมพริตซ์เกอร์(Pritzker Architecture Prize) ประจำปี 2021 

Anne พร้อมพาร์ทเนอร์ของเธอ Jean-Philippe Vassal เป็นที่ยอมรับในระดับสากลในด้านการออกแบบผ่านแนวคิดการเพิ่มศักยภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่าง สูงสุด และการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วอย่างยั่งยืน 

บริษัท Lacaton & Vassal ก่อต้ังขึ้นในกรุงปารีสในปี1987  ออกแบบโครงการบ้านของเอกชนและที่อยู่อาศัยเพื่อสังคม สถาบันทางวัฒนธรรมและการศึกษา รวมถึงพื้นที่สาธารณะอีกหลายสิบแห่ง โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในยุโรป

ท้ังนี้ Anne ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบที่ Swiss Federal Institute of Technology ETH Zurich และยังเป็นศาสตราจารย์รับเชิญในมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่นๆ

ศิลปินรุ่นใหม่ : Arine Aprahamian สถาปนิก นักออกแบบ และนักวิจัยชาวเลบานอน-อาร์เมเนียที่เป็นเลิศในวิสัยทัศน์แห่งอนาคต นวัตกรรม และความยั่งยืนอันเป็นรูปธรรมที่นำเสนอผ่านผลงานด้านสถาปัตยกรรมต่าง ๆ 

Arine ก่อตั้งสตูดิโอสถาปัตยกรรมและการออกแบบ MÜLLER APRAHAMIAN ร่วมกับ Adrian Müller เพื่อนคู่คิดของเธอในปี 2018 และด้วยกิจกรรมมากมายในกรุงเบรุต ลอนดอน และเมืองเยเรวานในประเทศอาร์เมเนีย ตั้งแต่นั้นมา สตูดิโอแห่งนี้ได้ทำงานเกี่ยวกับอาคารและโครงการอันล้าสมัย ตลอดจนโครงการสมัยใหม่ที่ดำเนินการร่วมกับนักออกแบบ ศิลปิน และสถาบันที่มีชื่อเสียง 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ พวกเขาได้เปิดตัว Terraforma โครงการวิจัยและพัฒนาภายในองค์กรร่วมกับอุตสาหกรรมใน
ท้องถิ่น เพื่อสำรวจวัสดุก่อสร้างแบบด้ังเดิมอย่างดินเหนียว และแสวงหาทางเลือกของวัสดุสถาปัตยกรรมที่สร้างสรรค์ภายในประเทศ

Rolex จับคู่ข้ามโลก ศิลปินรุ่นใหม่เรียนองค์ความรู้จากศิลปินชั้นครู 5 สาขา (จากซ้าย ) Dianne Reeves และ Song Yi Jeon

  • สาขาดนตรี

ศิลปินที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ  : Dianne Reeves ได้รับการยอมรับและเป็นที่จดจำในความสามารถอันน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการร้องด้นสด การร้องเพลงสไตล์แจ๊ส และ R&B อย่างมีเอกลักษณ์ 

Reeves เป็นผู้ชนะรางวัลแกรมมี่ 5 สมัย ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักร้องแจ๊สที่มีชื่อเสียงในระดับโลก โดยอัลบั้มล่าสุดของเธอ Beautiful Life ได้รับรางวัลแกรมมี่ สาขาการแสดงดนตรีแจ๊สยอดเยี่ยม และยังได้รับรางวัลเดียวกันก่อนหน้านี้ติดต่อกันถึงสามเพลง 

Dianne Reeves เป็น Creative Chair เพลงแจ๊สคนแรกของวง Los Angeles Philharmonic และเคยได้แสดงที่ทำเนียบขาวในหลายโอกาส 

โดยในปี 2018 องค์การกองทุนเพื่อศิลปะแห่งชาติ(National Endowment for the Arts) ได้เชิดชูเกียรติให้ Reeves เป็นศิลปินแจ๊สชั้นครู(Jazz Master) อันเป็นเกียรติยศสูงสุดของประเทศสหรัฐอเมริกาที่มอบให้กับเหล่าศิลปินแจ๊ส

ศิลปินรุ่นใหม่ : Song Yi Jeon นักร้องและนักแต่งเพลงแจ๊สสมัยใหม่ชาวเกาหลีใต้ เป็นที่รู้จักจากเสียงที่มีมนต์สะกด ซึ่งเปรียบได้กับเครื่องดนตรีที่มีเสียงอันอ่อนนุ่ม และจากการแสดงด้นสดที่ไม่อาจหาใครเทียบ 

Song Yi Jeon เรียนประพันธ์เพลงคลาสสิกจาก University of Music and Fine Art ในเมืองกราซ ประเทศออสเตรีย เรียนขับร้อง Jazz Vocals จากสถาบัน Academy of Music ในเมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และวิทยาลัย Boston’s Berklee College of Music ในสหรัฐอเมริกา อันเป็นสถานศึกษาที่เธอได้มีโอกาสพัฒนาเสียงอันเป็นเอกลักษณ์

ขณะศึกษาอยู่ที่ Berklee เธอยังได้รับทุน Quincy Jones จากบริษัท CJ&E และรางวัล Billboard Endowed Award 

ในบรรดาคลับและเทศกาลต่าง ๆ ที่วงดนตรี Song Yi Jeon Quintet ของเธอได้ขึ้นแสดงก็คือ Blue Note อันโด่งดังแห่งมหานครนิวยอร์ก โดยในปี 2015 วงดนตรีดังกล่าวได้ออกมินิอัลบั้ม Straight และในปี 2018 Jeon ได้ออก Movement of Lives ซึ่งเป็นอัลบั้มแรกของเธอเอง

Rolex จับคู่ข้ามโลก ศิลปินรุ่นใหม่เรียนองค์ความรู้จากศิลปินชั้นครู 5 สาขา Rebecca Irvin (credit photo : Rolex/Nick Harvey)

Rebecca Irvin หัวหน้าโครงการให้คำปรึกษาฯ กล่าวว่า “Rolex รู้สึกขอบคุณเมนเทอร์ทุก ๆท่านอย่างสุดซึ้ง สำหรับความมุ่งมั่นในการพัฒนาความสามารถด้านศิลปะให้กับคนรุ่นใหม่ผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดและการสร้างแรงบันดาลใจ 

นอกจากนี้ เรายังขอแสดงความยินดีกับเหล่าศิลปินรุ่นใหม่ที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งตอนนี้ได้เข้าร่วมกับกลุ่มศิลปินหลากรุ่นจากทั่วโลกที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่จะได้เห็นการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ในรอบปีใหม่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยก้าวข้ามอุปสรรคด้านภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม รวมไปถึงช่วงวัย และเราก็ตั้งตารอที่จะได้ร่วมเฉลิมฉลองกับเมนเทอร์และศิลปินรุ่นใหม่ทุก ๆ ท่านตลอดท้ัง 20 ปีที่ผ่านมาในงาน Rolex Arts ครั้งถัดไป”