อัปเดตเส้นทาง "พายุโนรู" ล่าสุด! เข้าไทยคืนนี้อีสานอ่วมโดนก่อน

อัปเดตเส้นทาง "พายุโนรู" ล่าสุด! เข้าไทยคืนนี้อีสานอ่วมโดนก่อน

อัปเดตเส้นทาง "พายุโนรู" ล่าสุด! มุ่งหน้าเข้าสู่ประเทศลาว และจะเข้าไทยคืนนี้ (28 ก.ย.65) จังหวัดภาคอีสานอ่วมโดนก่อน

วันที่ 28 กันยายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA เปิดเผยเส้นทาง "พายุโนรู" ล่าสุด กำลังมุ่งหน้าสู่ประเทศลาว และช่วงดึกวันนี้จะเข้าประเทศไทย

 

GISTDA ระบุว่า "พายุโนรู" ขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้วที่เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม เส้นทางต่อไปกำลังมุ่งหน้าสู่ประเทศลาว โดยคาดว่ากำลังลมจะอ่อนลง และจะเข้าไทยในช่วงดึกของวันนี้(28 กันยายน 2565) จนถึงเช้าวันที่ 29 กันยายน 2565 ทั้งนี้พายุดังกล่าวอาจจะกลายเป็นดีเปรสชั่นเมื่อเข้าไทย

 

GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เผยต่อว่า สิ่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษและถือเป็นจังหวัดปราการด่านแรกที่จะได้รับผลกระทบจาก "พายุโนรู" คือจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งขณะนี้มีฝนตกตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา และคาดว่าฝนจะตกหนักมากขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ รวมถึงจังหวัดศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม สุรินทร์ ฯลฯ และภูมิภาคอื่น ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำชีและน้ำมูล พื้นที่ริมฝั่งเจ้าพระยาและทุ่งรับน้ำต่าง ๆ รวมถึงชายฝั่งทะเล ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

อัปเดตเส้นทาง \"พายุโนรู\" ล่าสุด! เข้าไทยคืนนี้อีสานอ่วมโดนก่อน

 

 

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน "พายุโนรู" ฉบับที่ 12 ลงวันที่ 28 กันยายน 2565 ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันนี้(28 กันยายน) พายุไต้ฝุ่น "โนรู" ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนามแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 70 กิโลเมตรทางตะวันออกของแขวงเซกอง ประเทศลาว หรือที่ละติจูด 15.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.1 องศาตะวันออก โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่าง เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย บริเวณจังหวัดอำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ในวันที่ 29 กันยายน 2565 โดยพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ

 

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

 

ข้อมูลจาก Japan Meteorological Agency (JMA)