มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน

‘มีวนา’กาแฟอินทรีย์รักษาป่า จับมือ ‘เดอะ รายา คิวเรเท็ด คอลเลคชั่น’แบรนด์สินค้าที่นำเสนอคุณค่าของหัตถกรรมพื้นถิ่น เปิด ‘มีวนาคอฟฟี่ บ้านสาทร’ มุ่งต่อยอดความยั่งยืนของผืนป่าด้วยรสชาติของกาแฟและแฟชั่น กลางป่าคอนกรีตในซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7

มีวนา แปลตรงตัวว่า มีป่า และ มีวนา คอฟฟี่บ้านสาทร ก็ต้อนรับเราด้วยต้นยางอินเดียอายุ 90 ปีที่แผ่กิ่งก้านร่มเงาอยู่หน้าบ้านสีขาวบรรยากาศร่มรื่นจนแทบลืมไปเลยว่าอยู่ในย่านธุรกิจที่ดูเหมือนว่าทุกอย่างรอบตัวช่างรีบเร่งไปหมด

คุณ มิกิ-ชัญญาพัชญ์ โยธาธรรมสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มีวนา จำกัด เล่าให้ฟังว่าต้นยางอินเดียอยู่คู่กับบ้านหลังนี้มายาวนาน ในวันที่ปรับแต่งบ้านให้กลายเป็นร้านกาแฟ จึงมีการจัดสวนเพิ่มเติมบริเวณใต้ร่มไม้ใหญ่ให้อารมณ์เหมือนสวนป่าน้อยๆให้ลูกค้าได้มารื่นรมย์กับธรรมชาติ ไม่แปลกใจเลยที่หลายคนหลงเสน่ห์มุมนี้ไปแล้ว

“ภายในร้านเราจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 โซน เป็นโซนของร้านกาแฟที่ให้บริการกาแฟแบบสเปเชี่ยลตี้ กับโซนผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์แฟชั่นของ เดอะ รายา คิวเรเท็ด คอลเลคชั่น แบรนด์พี่น้องของกลุ่มบริษัทพรีเมียร์ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ความยั่งยืน 

การเปิดร้านนี้ขึ้นมาจึงเป็นการต่อยอดธุรกิจภายใต้คอนเซปต์ Sustainable Retail Cafe เป้าหมายเดิมแต่เรามีพวกพ้องเพิ่มเติมขึ้นทั้งในแง่ของการรักษาป่า สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่เรามาช่วยต่อยอดในเชิงธุรกิจให้เห็นถึงคุณค่าของความยั่งยืนระหว่างคนและป่าที่เดินไปด้วยกัน” คุณมิกิบอกกับเรา

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน คุณมิกิ-ชัญญาพัชญ์ โยธาธรรมสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มีวนา จำกัด และ คุณดาว-วิชดา สีตะกลิน ที่ปรึกษางานด้านการออกแบบ บริษัทเดอะ รายา คอลเลคชั่น
 

คุณค่าของศิลปหัตถกรรมพื้นถิ่นเล่าผ่านเฟอร์นิเจอร์ ของประดับตกแต่งในร้าน ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟจักสานที่สร้างสรรค์ประหนึ่งชิ้นงานศิลปะ หรือถ้วยกาแฟดินเผาที่เรียบง่ายแต่งดงามอยู่ในที

คอกาแฟคงอยากจะรู้จักกาแฟมีวนากันแล้วว่าจะมีคาแรกเตอร์กันอย่างไรบ้าง คุณมิกิ อธิบายว่า

มีวนาเป็นกาแฟอินทรีย์รักษาป่า เป็นกาแฟพันธุ์อราบิก้าปลูกที่ป่าต้นน้ำ 3 แห่งของเชียงราย ได้แก่ แม่ลาว แม่สรวย และแม่กรณ์ ภายใต้โครงการกาแฟอินทรีย์รักษาป่า พื้นที่ประมาณ 6,000 ไร่ ในช่วงแรกมีวนา นำเสนอเมล็ดกาแฟในรูปแบบ ซิกเนเจอร์เบลนด์ , คลาสสิกเบลนด์ และ ซูพีเรียร์เบลนด์ คั่วกลางไปถึงเข้ม 

ถ้าชอบรสออกไปทางฟรุตตี้มีเปรี้ยวหน่อยก็จะเป็น ซิกเนเจอร์เบลนด์ ที่ให้รสชาติของอัลมอนด์ พลัม ส่วนคนที่ชอบรสเข้ม คลาสสิกเบลนด์ จะให้รสออกช็อกโกแลต ส่วน ซูพีเรียร์เบลนด์ จะเข้มขึ้นออกไปทางดาร์กช็อกโกแลต

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน มีวนา ซิงเกิลออริจิ้น จากหมู่บ้านขุนลาว ชงแบบดริปให้รสชาติอมเปรี้ยวแบบฟรุตตี้
 

“ตอนนี้ผู้บริโภคมีความรู้เกี่ยวกับกาแฟมากขึ้นเรื่อยๆ เขาอยากรู้ว่ามาจากแหล่งเพาะปลูกที่ไหน มีการแปรรูปอย่างไร มีคาแรคเตอร์แบบไหน แหล่งเพาะปลูกแต่ละแห่งให้ผลผลิตที่มีคาแรคเตอร์อย่างไร ล่าสุดเรามีกาแฟซิงเกิ้ลออริจิ้น 3 แบบ สำหรับตอบโจทย์นี้ 

ได้แก่ กาแฟขุนลาว, ห้วยไคร้ และ ร่มเย็น ที่มีโปรไฟล์การคั่วที่โชว์ศักยภาพของเมล็ดกาแฟจากแต่ละหมู่บ้านด้วยการคั่วอ่อนไปถึงกลาง  ขุนลาวจะให้รสอมเปรี้ยวแบบฟรุตตี้ ห้วยไคร้จะมีรสลูกเกด แอปริคอต ส่วนร่มเย็นจะเป็นช็อกโกแลตนัตตี้”

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน 'ร่มเย็น' มีวนาซิงเกิ้ลออริจิ้น จากหมู่บ้านร่มเย็น ปลูกบนพื้นที่สูง 1,000-1,100 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ให้รสชาติ ช็อกโกแลต น้ำตาลทรายแดง และเฮเซลนัท

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน บรรยากาศในโซนกาแฟ

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน กาแฟม็อกเทล  ไคปิรินย่า ที่นำกาแฟมาผสานกับน้ำผึ้ง มะนาวและแอปเปิ้ลได้อย่างลงตัว

 

สำหรับเมนูกาแฟมีให้เลือกดื่มเป็นกาแฟดริป และเมนูทั่วไป เช่น เอสเพรสโซ่, อเมริกาโน่, ลาเต้, คาปูชิโน, มอคค่า, เดอร์ตี้ นอกจากนี้ยังมีกาแฟม็อกเทล ไคปิรินย่า ที่นำกาแฟมาผสานกับน้ำผึ้ง มะนาวและแอปเปิ้ลได้อย่างลงตัว ลิ้นจี่โมฮิโต้ แทมมารินแบล็กช็อต ก็เป็นเมนูที่น่าลองสำหรับคอแฟเย็นที่ชื่นชอบรสชาติการจับคู่กับน้ำผลไม้

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน ออแกนิก สปาร์กลิ้ง โคลด์บรูว์ เสิร์ฟมาพร้อมร็อกไอซ์ที่ซ่อนราสพ์เบอร์รี่ เลมอน และใบสะระแหน่ชิ้นบางไว้ข้างใน

เมนูชื่นใจของสายกาแฟสกัดเย็น แนะให้ลอง ออแกนิก สปาร์กลิ้ง โคลด์บรูว์ ที่เสิร์ฟมาพร้อมร็อกไอซ์ที่ซ่อนราสพ์เบอร์รี่ เลมอน และใบสะระแหน่ชิ้นบางไว้ข้างใน ชวนชิมอีกเช่นกัน

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน ทาร์ตข้าวซอยรสเข้มข้น

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน ครัวซองต์ฮังเลหมู

ส่วนขนมกินคู่กาแฟแนะนำเป็น เค้กมะตูม รสหวานพอดี ครัวซองต์ไส้ฮังเลหมู ทาร์ตข้าวซอย ที่ชวนให้อยากจะไปเที่ยวเชียงใหม่ ซึ่งเราก็จะชวนไปต่อด้วยการข้ามโซนไปยัง เดอะ รายา คิวเรเท็ด คอลเลคชั่น ผลิตภัณฑ์จากพ่อครูแม่ครูทางภาคเหนือ

ย่ามของ ครูสมศรี ปรีชาอุดมการณ์ (ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2559) ที่โบกมือเรียกไหวๆ ผ้าบาติกผลงาน ครูธนินทร์ธร รักษาวงศ์ (ครูช่างศิลปหัตถกรรมปี 2556) แห่งดาหลาบาติกกระบี่ก็ส่งรอยยิ้มเชิญชวนผ่านผ้าผืนสีสดใส

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน โคมไฟดีไซน์เก๋จากฝีมือจักสานของพ่อครูแม่ครูทางภาคเหนือนำเสนอในงานตกแต่งภายในอย่างมีคุณค่า

 

คุณ ดาว-วิชดา สีตะกลิน ที่ปรึกษางานด้านการออกแบบ บริษัทเดอะ รายา คอลเลคชั่น กล่าวถึงที่มาของ เดอะ รายา คิวเรเท็ด คอลเลคชั่น ว่าเป็นการต่อยอด “งานหัตถกรรมพื้นบ้าน” ที่นับวันจะเลือนหาย มาส่งเสริมคุณค่าและแสดงตัวตน รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบตกแต่ง รายา เฮอริเทจ โรงแรมริมแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่

“ตอนนั้นทีมดาวดูทุกอย่างตั้งแต่คอนเซปต์ ไปจนถึงการทำงานกับศิลปินท้องถิ่นในชุมชนเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ใช้เวลานาน 2 ปี เรารู้สึกว่างานศิลปหัตถกรรมต่างๆ มันค่อยๆ จะจากเราไปแล้ว พ่อครู แม่ครูส่วนใหญ่มีอายุมาก งานฝีมือบางอย่างไม่มีผู้สืบทอด ประกอบกับวิสัยทัศน์ของทางพรีเมียร์ ในเรื่องของสังคมกับการอนุรักษ์ต้องพัฒนาไปด้วยกัน 

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน เครื่องประดับเท่ๆ

 

เมื่องานออกแบบตกแต่งโรงแรมแล้วเสร็จ เราก็เปิด ฮิมกอง บูติกในโรงแรมรายาเฮอริเทจ นำงานหัตถกรรมมาพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ ซึ่งต่อมาเกิดไอเดียในการทำช้อปปิ้งออนไลน์สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้ไปพักที่โรงแรม

จึงเป็นที่มาของ เดอะ รายา คิวเรเท็ด คอลเลคชั่น (The Raya Curated Collection) สินค้ามีทั้งแบบที่เราดีไซน์และสรรหามาจากพ่อครูแม่ครูที่เราทำงานด้วย โดยนำงานฝีมือที่เขาทำอยู่แล้วมาเติมไอเดียใหม่ๆ เข้าไปให้มีความร่วมสมัย งานแต่ชิ้นจะไม่ได้จบในที่เดียว แต่เป็นการทำงานร่วมกับหลายๆพื้นที่” 

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน โซนของสินค้าจากเดอะ รายาคิวเรเท็ด คอลเลคชั่น ใครเป็นแฟนคลับครูช่างสมศรี ครูช่างธนินทร์ธร  ไม่ต้องไปถึงเชียงใหม่และกระบี่
 

คุณดาวอธิบายเพิ่มเติมให้เห็นภาพว่า ผ้าปักอาจเริ่มต้นที่หมู่บ้านหนึ่ง ส่วนกระบวนการตัดเย็บส่งต่อไปให้อีกหมู่บ้าน เป็นต้น

“ที่เพิ่มเติมมา คือ ผลงานบาติกที่เราทำร่วมกับดาหลาบาติก เนื่องจากเรามีโรงแรมรายาวดี อยู่ที่กระบี่  ซึ่งทีมดีไซเนอร์ก็ไปเวิร์คกับทาง ครูช่างธนินทร์ธร รักษาวงศ์ วางแพทเทิร์นลาย ใช้สีให้สนุกขึ้น”

จากคอนเซปต์ช้อปปิ้งออนไลน์ เมื่อได้มีหน้าร้านให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าตัวจริง ได้หยิบจับสัมผัส ลองสวมใส่เสื้อผ้า ลองถือกระเป๋าย่ามที่หมายตา แม้ว่าพื้นที่จะไม่ใหญ่เท่าบูติกที่เชียงใหม่ หากก็ตอบโจทย์ลูกค้าที่ชื่นชอบสินค้าของ เดอะ รายา คิวเรเท็ด คอลเลคชั่นได้เป็นอย่างดี

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน กระเป๋าและผ้าทอที่นำมาออกแบบให้มีความร่วมสมัยด้วยสีและการวางลาย

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน

มีวนา คอฟฟี่ บ้านสาทร คาเฟ่ใต้ร่มเงาต้นยางอินเดียอายุ 90 ปี ปากซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน มุมสบายภายใน "มีวนา คอฟฟี่ บ้านสาทร"

 

3 เดือนที่ มีวนาคอฟฟี่ บ้านสาทร เปิดบ้านให้สัมผัสบรรยากาศและเรื่องราวของ ‘มีวนา’ กาแฟอินทรีย์รักษาป่า และ ‘เดอะ รายาคิวเรเท็ด คอลเลคชั่น’ ที่จับมือเติบโตไปด้วยกัน โดยมีต้นยางอินเดียอายุร่วมร้อยปีทำหน้าที่แบ่งปันร่มเงาให้เราได้สัมผัสถึงการเลี้ยงดูต้นกาแฟที่ค่อยๆ เติบโตภายใต้เงาของต้นไม้ใหญ่เช่นเดียวกับงานหัตถกรรมที่ต้องอาศัยเวลาและประสบการณ์

“การอยู่ร่วมกันของชุมชน  ป่าไม้ เป็นเรื่องที่เราอยากให้ร่วมกันอนุรักษ์ ภูมิใจ และรักษาเอาไว้ เราภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงสิ่งเหล่านั้นได้อย่างเป็นรูปธรรม” คุณมิกิกล่าวทิ้งท้าย

เรื่องเล่าเคล้ากาแฟวันนี้คับแก้วไปด้วยคุณค่า มีวนา มีป่า มีกาแฟ มีแฟชั่นจากงานฝีมือ และส่งผลให้มีเรา(ทุกคน)

ภาพ : ศุกร์ภมร เฮงประภากร

มีวนา X เดอะ รายา คิวเรเท็ด  ต่อยอดการมีป่า มีกาแฟ มี(งาน)ฝีมืออย่างยั่งยืน

มีวนาคอฟฟี่ บ้านสาทร
จุดเด่น : กาแฟอาราบิก้าที่เติบโตใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ จากป่าต้นน้ำแม่สรวย แม่กรณ์ และแม่ลาว จ.เชียงราย ด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์ และระบบการค้าที่เป็นธรรม
ที่ตั้ง  : ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7 แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กทม. 
ที่จอดรถ : ลานจอด ถัดจากร้านไป 50 เมตร หรือ Yellow Ribbon Hills ถัดจากร้านไป 100 เมตร ชั่วโมงละ 40 บาท
เวลาให้บริการ : 07.00 - 17.00 น. ทุกวัน
เฟซบุ๊ก : MiVana Coffee Baan Sathon โทร : 06-1272-8451