"เฟเดอเรอร์" ประกาศเตรียมแขวนแร็กเก็ต ปิดฉากตำนานเทนนิส 24 ปี

"เฟเดอเรอร์" ประกาศเตรียมแขวนแร็กเก็ต ปิดฉากตำนานเทนนิส 24 ปี

“โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” ยอดนักเทนนิสระดับตำนานชาวสวิส เตรียมแขวนแร็กเก็ตในสัปดาห์หน้า นับเป็นการปิดฉากเส้นทางอาชีพอันยาวนาน 24 ปี

15 ก.ย.65 โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสชายเดี่ยวระดับโลก วัย 41 ปี เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 20 สมัย ประกาศเตรียมอำลาวงการเทนนิสหลังจบการแข่งขัน Laver Cup ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นทัวร์นาเมนต์ ATP รายการสุดท้ายของเขา พร้อมกับทวีตรูปจดหมายสุดซึ้งอำลาแฟน ๆ

“นี่เป็นการตัดสินใจที่ขมขื่น (ในการรีไทร์) เพราะผมจะคิดถึงทุกอย่างที่ ATP เคยให้ไว้” เฟเดอเรอร์ระบุในจดหมาย “แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีอีกหลายอย่างให้เฉลิมฉลอง ผมคิดว่าตัวเองเป็นหนึ่งในคนที่โชคดีที่สุดในโลกนี้”

นอกจากนี้ ยอดนักหวดชาวสวิสยังเขียนขอบคุณภรรยา พ่อแม่ น้องสาว และทีมงานธุรกิจของเขาในจดหมายนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ เฟเดอเรอร์ประสบอาการบาดเจ็บรบกวนและเข้าผ่าตัดหลายครั้ง ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่า เข้าใจดีว่าร่างกายของเขามีความสามารถและขีดจำกัดแค่ไหน

เฟเดอเรอร์ครองสถิติรั้งมือวางอันดับ 1 ของโลกนานที่สุดถึง 237 สัปดาห์ติดต่อกัน และเป็นเจ้าของสถิติผู้เล่นอายุมากที่สุดที่รั้งเบอร์ 1 ของโลกด้วยวัย 36 ปีในปี 2018

เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 20 สมัยรายนี้ ลงเล่นรายการอาชีพไปแล้วกว่า 1,500 ครั้ง พร้อมครองสถิติเป็นจอมเซิร์ฟเอซรวมมากที่สุดใน ATP ถึง 11,478 ครั้ง

นอกจากนี้ เฟเดอเรอร์ยังมีรายได้จากการแข่งขันเทนนิสอาชีพ 24 ปีรวมกว่า 130 ล้านดอลลาร์ และมีหลายแบรนด์เป็นสปอนเซอร์ให้กับเขา เช่น Wilson, Rolex, Mercedes-Benz, Uniqlo, Moet Hennessey, และ Credit Suisse

ทั้งนี้ ตำนานเทนนิสชาวสวิส เผยว่า ยังไม่มีแผนสำหรับชีวิตหลังแขวนแร็กเก็ต แต่ทิ้งท้ายในจดหมายถึงแฟน ๆ ว่า “สุดท้ายนี้ ขออำลาวงการเทนนิส ผมรักพวกคุณ และจะไม่มีวันทิ้งพวกคุณ”

\"เฟเดอเรอร์\" ประกาศเตรียมแขวนแร็กเก็ต ปิดฉากตำนานเทนนิส 24 ปี