"วันสารทจีน 2565" เปิดวิธีจัดโต๊ะ "ไหว้บรรพบุรุษ" ห้ามตั้งไว้กลางบ้าน!

"วันสารทจีน 2565" เปิดวิธีจัดโต๊ะ "ไหว้บรรพบุรุษ" ห้ามตั้งไว้กลางบ้าน!

รู้หรือไม่? การตั้งโต๊ะหรือหิ้ง "ไหว้บรรพบุรุษ" ในเทศกาล "วันสารทจีน 2565" มีข้อห้ามและข้อปฏิบัติที่ลูกหลานชาวจีนต้องทำให้ถูกต้อง เช่น ห้ามตั้งโต๊ะไหว้กลางบ้าน เป็นต้น

เปิดวิธีจัดโต๊ะ "ไหว้บรรพบุรุษ" ใน "วันสารทจีน 2565" ห้ามตั้งโต๊ะกลางบ้าน! รวมถึงห้ามหันหน้ารูปภาพบรรพบุรุษออกไปทางหน้าบ้าน ห้ามตั้งรูปพิงห้องน้ำ บันได และเตาไฟ

อีกหนึ่งสิ่งที่ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนต้องเตรียมให้พร้อม ก่อนถึงวันไหว้ “สารทจีน” ก็คือ การจัดโต๊ะหรือหิ้งบูชาบรรพบุรุษ ที่ต้องทำให้ถูกหลักโหราศาสตร์ โดยซินแสนัตโตะ เจ้าของเพจหมอดูเที่ยงคืน มีคำแนะนำเกี่ยวับวิธีจัดโต๊ะ “ไหว้บรรพบุรุษ” ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

1. ตำแหน่งที่วางรูปบรรพบุรุษที่ดี คือโซนห้องรับประทานอาหาร โซนเตรียมอาหารของห้องครัว หรือจัดโซนที่มีความสงบเงียบ

2. ห้ามตั้งโต๊ะไหว้ตำแหน่งกลางบ้าน ห้ามตั้งในห้องรับแขก

3. ไม่ควรนำโถอัฐิบรรพบุรุษบูชาไว้ในบ้าน แนะนำให้ตั้งเป็นรูปภาพ (ภาพมีสีได้) หรือตั้งป้ายชื่อบรรพบุรุษ/ป้ายวิญญาณ จะเหมาะสมกว่า

4. การตั้งรูปบรรพบุรุษ ห้ามหันรูปภาพมองออกไปทางหน้าบ้าน ไม่ควรตั้งรูปพิงห้องน้ำ บันได และเตาไฟ

5. ถ้าจัดตั้งรูปบรรพบุรุษไว้ภายในห้องพระ ต้องแยกโซนให้ชัดเจน หรือควรมีฉากกั้นจะดีที่สุด

6. ถ้าจัดตั้งรูปบรรพบุรุษไว้ภายในห้องพระ ห้ามวางรูปบรรพบุรุษตัดกับพระ และห้ามตั้งสูงกว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ทั้งนี้ สำหรับ "เทศกาลสารทจีน" ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ของทุกปีตามปฏิทินทางจันทรคติ ซึ่งในปฏิทินสากลปีนี้ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม 2565 โดยเป็นวันที่ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนทำพิธีไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดมายาวนาน ทำเพื่อแสดงถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ

โดยทั่วไปช่วงเวลาในการไหว้ที่ถูกต้อง จะเริ่มจากการจัดของไหว้เจ้าที่ และไหว้บรรพบุรุษในช่วงเวลาเช้าถึงช่วงเวลาก่อนเที่ยง ต่อมาช่วงบ่ายก็จะไหว้ฮ่อเฮียตี๋(พี่น้องที่ดี) คือ พวกวิญญาณเร่ร่อน ผีไม่มีญาติ ที่บริเวณหน้าบ้าน

ตามความเชื่อของคนจีนเดือนนี้จะเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดออก พญายมราชจะอนุญาตให้เหล่าวิญญาณทั้งหลาย กลับมาเยี่ยมญาติบนโลกมนุษย์ เพื่อมารับบุญกุศลในเดือนปล่อยผี ดังนั้นจะเห็นว่าตามวัดจีน ศาลเจ้า มูลนิธิจีนต่างๆ จะมีการจัดพิธีทิ้งกระจาด เพื่ออุทิศให้กับผู้ล่วงลับและเป็นการแจกทานอีกด้วย

ดังนั้น วิธีการทำบุญที่เหมาะสมในเดือนนี้ ซินแสนัตโตะแนะนำให้ไปทำบุญโลงศพพร้อมผ้าดิบ เชื่อว่าจะได้อานิสงส์แรง