“ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส

“ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส

เจาะลึกบท “เมธัส” หนุ่มยุคใหม่ที่ย้อนกลับไปในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้ความรักของ “พี่หมื่น-แม่การะเกด” เกิดขึ้นอีกครั้งในภาพยนตร์ “บุพเพสันนิวาส ๒”

“บุพเพสันนิวาส ๒” ภาพยนตร์ไทยที่กำลังสร้างปรากฏการณ์หนังร้อยล้านเรื่องใหม่ของไทยอยู่ในขณะนี้ไม่ได้มีเพียงคู่พระคู่นาง “โป๊ป-เบลล่า” ที่ทุกคนรู้จักกันดีเท่านั้น แต่ยังมี ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต เป็นตัวดำเนินเรื่องที่สำคัญไม่แพ้พระนางของเรื่องกันเลยทีเดียว

วันนี้เราจะมาพูดคุยกับ “ไอซ์-พาริส” ผู้รับบท “เมธัส” ชายหนุ่มหน้าฝรั่งที่เดินทางย้อนเวลากลับไปในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น แล้วมีส่วนช่วยให้ “บุพเพสันนิวาส” ระหว่างพี่หมื่นกับแม่การะเกด ที่ในยุคนี้มาเกิดเป็น ภพ (โป๊ป ธนวรรธน์) นายช่างหนุ่มผู้เก่งกาจ กับ เกสร (เบลล่า ราณี) สาวหัวสมัยใหม่ที่ชอบศึกษาหาความรู้กับบาทหลวงชาวฝรั่งเศส ได้ดำเนินไปตามครรลองของมันอีกครั้งหนึ่ง

“ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส

 

  • ทำไมถึงรับเล่นภาพยนตร์ “บุพเพสันนิวาส ๒”

ผมสนใจตั้งแต่ชื่อเรื่องแล้วครับ ตอนที่ละครบุพเพสันนิวาสออนแอร์ผมก็ดู แล้วตอนกักตัวโควิดรอบแรกๆ ก็กลับไปดูอีกรอบ ผมชอบมาก พอคนติดต่อมาก็สนใจโดยที่ไม่ต้องอ่านบท ไม่ต้องคิดอะไรแล้ว ยิ่งเป็น ผู้กำกับ พี่ปิ๊ง ที่ผมชอบผลงานเค้าหลายๆ เรื่อง อีกอย่างหนึ่งคือเราไม่เคยเล่นคอมเมดี้มาก่อนด้วย จึงตอบตกลงโดยไม่ต้องคิดอะไรครับ (ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม เป็นผู้กำกับ “รถไฟฟ้า..มาหานะเธอ” และ “น้ำตากามเทพ”)

 

 

  • บท “เมธัส” มีความน่าสนใจตรงไหน

“เมธัส” เป็นเด็กที่ค่อนข้างสู้ชีวิต ด้วยความที่เค้าไม่ได้สบาย มันเลยทำให้เค้ามองเห็นปัญหาอะไรหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ในชีวิตของเค้าเลย แล้วเค้ายังเป็นพ่อค้าออนไลน์ด้วย เค้ามองทุกอย่างเป็นอะไรที่แก้ได้ อะไรที่มันจะต้องผ่านไปได้ ผมก็ใช้เรฟเฟอร์เรนซ์ (อ้างอิง) จากคนใกล้ตัว เพื่อนๆ และแฟนผมเองที่เคยขายของออนไลน์เอามาใช้

 

  • ความเป็นคนยุคปัจจุบันของ “เมธัส” ช่วยอะไรในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้นได้บ้าง

จริงๆ เมธัสไม่ได้ย้อนเวลาไปเพื่อปรับเปลี่ยนประวัติศาสตร์ หรือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในเรื่องนี้ แต่จริงๆ แล้วมันเหมือนบุพเพสันนิวาสตั้งใจจะให้เค้ากลับไปทำอะไรซักอย่างเพื่อให้คู่ของ ภพและเกสร หรือพี่หมื่นและการะเกด ได้มาเจอกัน รักกัน ด้วยคอนเซปต์ของบุพเพสันนิวาสที่ไม่ว่าชาติภพไหน สองคนนี้ต้องได้รักกัน ต้องไปดูในหนังครับว่าเมธัสทำอะไรให้สองคนนั้นได้กลับมารักกัน หรือว่าจะตีกันไปมากกว่าเดิม (หัวเราะ)

 

“ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส

 

  • เล่นหนังย้อนยุคสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นต้องปรับอะไรบ้าง

โชคดีที่ผมเป็นคนยุคปัจจุบันที่ย้อนกลับไป เรื่องภาษาไม่ได้มีอะไรเยอะมาก เราไม่เหมือนพี่โป๊ป พี่เบลล์ พี่นนกุล ที่ต้องพูดภาษายุคนั้น ก็ไม่ได้มีอะไรมากครับ มีแค่ลุคที่ต้องเปลี่ยนไป พี่ปิ๊งอยากให้ดูเด็กลง เราก็ต้องผอมลง

 

  • ในหนังมีบุคคลในประวัติศาสตร์ด้วยหลายคน เราเข้าไปเกี่ยวข้องกับตัวละครเหล่านี้อย่างไรบ้าง

ยุคต้นรัตนโกสินทร์เป็นยุคที่ฝรั่งเข้ามาเยอะ ด้วยความที่เราเป็นลูกครึ่ง พูดภาษาของคนยุคนั้นไม่ค่อยได้ คนเค้าเลยเข้าใจว่าเราเป็นฝรั่ง เราก็เลยได้ไปอยู่กับกลุ่มฝรั่ง คำพูดคำจา การแต่งตัวก็จะแตกต่างกับคนอื่นอย่างที่เห็นในเทรลเลอร์หรือตอนแถลงข่าว เราได้ไปอยู่กับนายห้างหันแตร

 

  • การย้อนยุคไปในสมัยนั้นมันมีเสน่ห์อะไรบ้าง

ด้วยความที่เราไม่ได้เป็นคนสมัยนั้น มันจึงเหมือนกับเราได้ observe (สังเกต) ตลอดเวลา ตัวเมธัสก็เหมือนกับพาคนดูไปสัมผัสกับยุคนั้น ซึ่งผมรู้สึกว่ามันดีมาก มีความชิลล์ calm ไม่เร่งรีบ มีความสวยงาม ผมรู้สึกว่าพอไปสมัยนั้นทุกๆ อย่างที่เราทำมันดูมีสติว่ายุคนี้ ทุกคนดูมีความอยู่กับปัจจุบันมากกว่า พวก architect มันใช้เวลาในการทำ แล้วมันยูนีคมากด้วยนะ เรื่องนี้มันทำให้เราเปรียบเทียบได้อย่างชัดเจนเลยในความเป็นฝรั่งกับไทย ความเป็นไทยมันสวยงามน่าเก็บเอาไว้

 

“ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส “ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส

  • ความรู้สึกของการได้ประกบกับ “โป๊ป-เบลลา”

ตื่นเต้นมากครับ พี่เค้าเป็นดาราใหญ่มาก ผมเคยไปออกอีเวนต์กับพี่โป๊ปตอนที่ละครออนแอร์พอดี เค้ากำลังพีค ที่สยามนี่มองไม่เห็นพื้นเลยครับ เห็นแต่หัวคน เราก็คิดว่าจะทำเต็มที่ จะเป็นเด็กที่น่ารักให้พี่ๆ เค้าเอ็นดู เราเป็นหนึ่งในคนที่อายุน้อยที่สุดในกอง สุดท้ายด้วยความที่พี่เค้าสองคนสนิทกันมาก เค้าก็จะแกล้งกันไปแกล้งกันมา เมื่อไรที่เค้าเบื่อเค้าก็จะหันมาแกล้งเรา

พี่โป๊ปชอบเดินมาจับๆ ผลักโน่นผลักนี่ พี่เบลล์ก็จะเล่นเป็นฟีลติ๊กต่อกใส่ผม ฮัลโหล สวัสดี ชอบทำเสียงประหลาดๆ ทั้งวัน มันทำให้ผมรีแลกซ์จากตอนแรกที่เรากดดันมาก ทั้งด้วยความที่เป็นบุพเพสันนิวาสด้วย แล้วเค้ายังบิวท์ผมมาอีกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ จีดีเอช กับ ช่อง 3 โคกัน เป็นเรื่องที่ทุนเยอะที่สุดที่จีดีเอชทำมา ผมก็แบบ โอ้โห ได้เลยครับ ผมจะเต็มที่ครับ

 

  • แล้วในเรื่องของฝีมือการแสดงล่ะ

เก่งมากครับ ทั้งคู่ ด้วยความที่ตอนเป็นละครบุพเพสันนิวาส เอเนอจี้ตลกๆ จะอยู่ที่พี่เบลลา ส่วนพี่โป๊ป หรือพี่หมื่นจะดูนิ่งๆ ดุๆหน่อย แต่ด้วยความที่อันนี้มันเป็นชาติใหม่ เป็นตัวละครใหม่ คาแรกเตอร์ทั้งคู่เปลี่ยนไปเลย ผมรู้สึกว่าคนดูน่าจะได้เห็นอะไรที่มันว้าวเหมือนกัน ได้เห็นอะไรที่ไม่คาดคิด ได้เห็นพี่โป๊ป พี่เบลล์ทำอะไรที่ไม่คาดคิดแน่ๆ ตัวผมเองที่เป็นแฟนละครตัวยง ยังไม่คิดว่าเค้าจะเล่นออกมาเปลี่ยนคาแรกเตอร์ไปแบบนี้เลย มันทำให้ตัวละครมีเคมีใหม่ๆ ดีครับ

 

“ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส

  • สิ่งที่ไอซ์ได้จากบุพเพสันนิวาส 2

หนึ่งอย่างที่ผมได้มามากเลยคือ ความรีแลกซ์จริงๆ กับการทำหนังคอมเมดี้ ด้วยความที่ก่อนหน้านี้ผมเล่นแต่หนังที่เครียดๆ แบบ “เลือดข้นคนจาง” เป็นลูกเมียน้อย แม่เป็นมะเร็ง พ่อตาย “ฉลาดเกมส์โกง” ที่เราเล่นโกงข้อสอบเครียดๆ กลัวว่าจะโดนจับได้ไหม หรือ “โกสต์ แล็บ” ที่เอาปืนยัดปากยิงตัวเองตาย มีแต่อะไรหนักๆ เหมือนทุกครั้งที่เราไปกองเราต้องแบกอะไรเยอะมาก มันต้องคิด แบ็คกราวด์อะไรหลายๆ อย่างมันต้องอยู่ในตัวเรา

พอมารอบนี้เราเพิ่งเคยเจอความรู้สึกที่ว่า “ยิ่งเราเบาเท่าไรยิ่งดี” มันทำให้เรารู้สึกรีแล็กซ์ ผ่อนคลาย แล้วซีนทั้งหมดก็จะเป็นซีนที่น่ารัก ตลก คอมเมดี้ ใสๆ ขึ้นมาจริงๆ มันเป็นสิ่งที่เรารู้สึกว่ามันใหม่จริงๆ พี่ๆ เค้าก็เล่นกันสนุก เหมือนมาเล่นกับเพื่อน เค้าเก่งมากที่พอแอคชั่นปุ๊บเข้าได้เลย แต่เราจะใช้เวลานิดนึงในการบิวท์แล้วค่อยเข้าไป

 

  • ยากไหมในการเข้าไปแจมใน “บุพเพสันนิวาส” ที่เหมือนเป็นโลกของทั้งคู่

ช่วงแรกๆ ผมรู้สึกแบบนั้นนะครับว่ามันเป็นของเค้ามากๆ เราเข้าไปแล้วมันจะขัดไหม จะไปเป็นตัวที่ดูประหลาดไหม ตอนนั้นเราก็เครียดๆ ๆ (พูดย้ำหลายครั้ง) กดดัน โอเค เราต้องตั้งใจให้ดี ท่องจำบท พี่ปิ๊ง (ผู้กำกับ) สอนว่าไม่ต้องคิดอะไรมาก เราจำคาแรกเตอร์มาแล้ว เป็นตัวนั้นไป แล้วก็ให้ลืมทุกอย่าง ทิ้งมันไปให้หมด ไม่ต้องแบกความรู้สึกอะไรไว้

เรื่องนี้เหมือนเรามาเจออะไรตรงหน้าแล้วเราก็รีแอคกลับไป มันไม่ต้องคิดอะไรมา แบกอะไรมา เช่น พ่อแม่เราเป็นยังไง ซีนนี้เป็นอารมณ์นะ มันไม่เหมือนเรื่องก่อนๆ แล้วพี่ปิ๊งชอบให้อิมโพรไวซ์ เค้าคิดมุกได้เร็วมาก เค้าจะแบบ เอ๊ย ขอลองแบบนี้ดูสิ มันก็ยิ่งทำให้เราเหมือนไม่แคร์บท ไม่แคร์อะไรมากขึ้น ปล่อยใจไปกับซีน มันก็จะยิ่งออกมาดีครับ

 

“ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส

  • “เมธัส” ได้เข้าซีนกับบุคคลในประวัติศาสตร์ท่านใดบ้าง

มีบาทหลวงปัลเลอกัวซ์บ้าง แต่ผมไม่ได้เจอสุนทรภู่เลยครับ แต่ว่าเป็นอะไรที่ผมอยากดูมาก ซีนสุนทรภู่ เพราะเค้าลือกันทั้งกองเลยว่าดีมาก ผมก็รอดูเลย เป็นซีนสุนทรภู่กับพี่โป๊ป หรือว่าภพ เค้าว่ากันว่าสุดๆ เลยครับ

 

  • คิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของ “บุพเพสันนิวาส 2” ที่คนดูจะชอบ

ผมว่ามันหลายอย่างมากในภาพยนตร์เรื่องนี้ ตั้งแต่นักแสดง ตัวบทเองที่เราอ่านตอนแรก เราไม่คิดว่าเค้าจะมาเวย์นี้ได้ มันสนุก แต่ในขณะเดียวกันมันก็ทำให้เราแปลกใจ ไม่คิดว่าจะมาทางนี้ที่ดูเหมือนจะไม่ใช่บุพเพฯ 1 แต่ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะครับ แต่มันเซอร์ไพรซ์ เวลาที่เราดูหนังภาคต่อมันจะมี 2 รีแอคชั่น คือ ทำไมวะ กับ เฮ้ย มายังงี้เหรอ เฮ้ย เจ๋งว่ะ ตอนที่ผมอ่านบทผมว่าดี

แล้วอีกอย่างหนึ่งก็แบบที่ผมบอกไปตอนแรกคือ เค้าบอกผมมาว่า บุพเพสันนิวาส 2 เป็นหนังทุนเยอะที่สุดเท่าที่จีดีเอชทำมา ตอนแรกผมก็แบบ มันจะอะไรขนาดนั้น แต่พอไปถ่ายทำ ผมถึงเชื่อ เซ็ตมันใหญ่มาก ด้วยความที่เป็นพีเรียด ทุกอย่างต้องสร้างขึ้น แล้วเค้าสามารถสร้างเมืองทั้งเมือง ในตัวอย่างที่เราเห็นเรือกลไฟ อันนั้นคือสร้างขึ้นมานะครับ มันเป็นเรือหลายชั้นที่เราขึ้นไปเดินได้

ในชีวิตนี้ผมไม่เคยอยู่ในเซ็ตที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้มาก่อน มันทำได้ขนาดนี้เลยเหรอ มันรู้สึกว่าเจ๋งดี บวกกับซีจีที่ทุกคนเห็นในเทรลเลอร์ ตอนถ่ายเรารู้สึกว่าเรือมันใหญ่แล้วนะ พอไปเห็นซีจีเพิ่มแล้วก็ตกใจว่ามันยังไปได้อีก ตอนที่เราจินตนาการมันไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น พอมันเป็นภาพจริงมันว้าวมาก อยากให้ทุกคนได้เห็นความอลังการนี้ครับ

 

“ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส

 

  • ไอซ์เชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาสไหม

เอาจริงๆ ผมก็แอบเชื่อเล็กๆ นะครับ มีความรู้สึกนั้นเหมือนกัน มันก็เป็นไปได้นะที่คนๆ หนึ่งเกิดมาแล้วมันพอดีกับเรามากๆ แล้วมันควรจะอยู่ด้วยกันไปเรื่อยๆ

ผมเชื่อเพราะคุณตาคุณยายผม ท่านเป็นคู่รักในอุดมคติของผมเลย ทุกวันนี้เวลาผมไปหาคุณตาคุณยายเค้ายัง จับมือกัน ยังสวีทกันอยู่เลย แล้วคุณตาผมท่านอายุ 97 ปีแล้ว แต่ท่านยังเดินได้ ยังพูดรู้เรื่อง ยังน่ารักกันอยู่เลย แล้วเค้าอยู่กันมานานมาก มาเจอกันทีหลัง แต่คอนเนกต์กันมาก อยู่กันมาจนถึงทุกวันนี้

ผมก็คิดว่าหรือนี่จะคือบุพเพสันนิวาสที่เค้าต้องมาเจอกันทีหลัง เพราะคุณตาเคยแต่งงานก่อนแล้วค่อยมาเจอคุณยาย อาจจะเป็นสิ่งนี้แหละ ไม่แน่นะ แล้วบุพเพสันนิวาสมันมีพลังงานสูงอาจทำให้เราอายุยืนก็เป็นไปได้

 

ติดตามชมภาพยนตร์ “บุพเพสันนิวาส ๒” ได้แล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

 

“ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส

“ไอซ์ พาริส” ผมเชื่อเรื่องบุพเพสันนิวาส