วิธีทำ “แกงระแวง” เมนูคู่ “บุพเพสันนิวาส”

วิธีทำ “แกงระแวง” เมนูคู่ “บุพเพสันนิวาส”

“บุพเพสันนิวาส” 2 ส่งกระแส “ออเจ้า” กลับมาคึกคัก พร้อมเมนูอาหารไทยโบราณ “แกงระแวง” ที่หาทานยาก อยากรู้วิธีทำมาเข้าครัวปรุงกัน

หลังจาก บุพเพสันนิวาส 2 ลงโรง ส่งให้ แกงระแวง แกงไทยโบราณ เป็นที่รู้จักมากขึ้น ไทย อกริ ฟู้ดส์ ผู้ผลิต กะทิขวดเรียลไทย ได้โอกาสเปิดตัวฉลากรุ่นใหม่โดยนำภาพแบรนด์แอมบาสเดอร์ “คู่ขวัญเรียลไทย” โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และ เบลล่า ราณี แคมเปน พร้อมเผยวิธีทำแบบไม่หวงสูตร

แกงระแวง มีลักษณะคล้ายพะแนง สีสันคล้ายแกงเขียวหวาน เนื้อแกงขลุกขลิกเข้มข้น เค็มเผ็ดกำลังดี รสชาติกลมกล่อม

วิธีทำ “แกงระแวง” เมนูคู่ “บุพเพสันนิวาส”     (ภาพ FB: Real Thai)

เพื่อให้รู้จักแกงไทยโบราณที่หากินยาก กะทิขวดเรียลไทย จัดกิจกรรม Cooking class ออกโรดโชว์สาธิตทำ แกงระแวง พร้อมจัดโปรโมชั่นเรียลไทยควงคู่ชวนดูบุพเพสันนิวาส 2 เพื่อให้ลูกค้าได้เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์

วิธีทำ “แกงระแวง” เมนูคู่ “บุพเพสันนิวาส”

ยังมีเมนูอาหารไทยที่สอดแทรกใน บุพเพสันนิวาส 2 อีกด้วย มีอาทิ กล้วยบวชชี มัสมั่นไก่ ฯลฯ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอาหารไทย และตอกย้ำ กะทิไทยแท้ ที่ใช้งานง่าย สะดวก ได้มาตรฐานระดับสากล สามารถปรุงอาหารได้ทั้งคาว-หวาน วางจำหน่ายในไทยและต่างประเทศ

สำหรับผู้สนใจอยากลองทำเมนู แกงระแวง และเมนูคู่บุพเพสันนิวาสอื่น ๆ กะทิขวดเรียลไทย ได้จัดทำคลิปเมนูอาหารให้ทำตามได้ง่าย ชมคลิปและสูตรอาหารได้ที่ FB: /realthaicoconutmilk, LINE: @realthaiclub, Youtube: กะทิขวดเรียลไทย

วิธีทำ “แกงระแวง” เมนูคู่ “บุพเพสันนิวาส”

ที่มาของแกงระแวง : เป็นแกงกะทิโบราณ เล่ากันว่ามีมาตั้งแต่สมัยทวาราวดี หน้าตาคล้ายพะแนง แต่ใช้พริกแกงเขียวหวานแล้วเติมขมิ้น ทำให้มีสีเหลืองทอง คล้ายแกงเขียวหวานผสมแกงขมิ้นหรือแกงกะหรี่

แกงระแวงจะมีเนื้อเข้มข้นกว่าแกงเขียวหวาน เหมือนกึ่งแกงกึ่งผัด แต่ความข้นเหนียวไม่เท่าพะแนง และมีสมุนไพรที่เพิ่มเข้ามาคือ ขมิ้น ตะไคร้ ที่ให้ทั้งความเข้มข้นและมีสีเหลืองสด

วิธีทำ “แกงระแวง” เมนูคู่ “บุพเพสันนิวาส”

ทำไมถึงชื่อ “ระแวง” : แกงโบราณชื่อแปลกนี้ เชฟบางคนเล่าว่า มาจากหน้าตาและลักษณะของแกง ที่บอกว่าพะแนงก็ไม่ใช่ เขียวหวานก็ไม่เชิง เมื่อยกเสิร์ฟคนจึงสงสัย เกิดความระแวงว่าเป็นแกงประเภทไหน

อีกความเชื่อหนึ่งบอกว่า น่าจะเป็นแกงที่ได้รับอิทธิจากชวา อินโดนีเซีย คือ เรนดัง (Rendang) หรือแกงเนื้อแบบชวา ทั้งคนทำและคนกินเลยตั้งชื่อชวนสงสัยว่า ตกลงเป็นแกงพะแนงหรือเรนดัง

วิธีทำ “แกงระแวง” เมนูคู่ “บุพเพสันนิวาส”    Beef Rendang (Credit: freepik.com)

เรนดัง มีต้นกำเนิดจากเกาะชวา เป็นอาหารที่นิยมในอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และบรูไน และนิยมรับประทานทางภาคใต้ของไทยด้วย

เรนดัง คือแกงเนื้อแบบมุสลิม คล้ายพะแนงแต่ใส่เครื่องเทศหลายอย่าง เช่น พริกแห้ง หอม กระเทียม ขิง ข่า ตะไคร้ ลูกผักชี ยี่หร่า จันทน์เทศป่น พริกไทย แคนเดิลนัท (คล้ายแมคคาเดเมีย) บางสูตรใส่ใบกระวานและมะพร้าวคั่ว เนื้อแกงจะข้นสีคล้ำ รับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ

วิธีทำ “แกงระแวง” เมนูคู่ “บุพเพสันนิวาส”    (ภาพ FB: Real Thai)

วิธีทำ แกงระแวง : โขลกตะไคร้กับขมิ้นพอหยาบ ใส่พริกแกงเขียวหวาน ตั้งกระทะใส่หัวกะทิเคี่ยวจนแตกมัน แล้วใส่เครื่องพริกแกงลงผัดจนหอม ใส่เนื้อวัวลงผัดจนสุก จากนั้นเติมกะทิแล้วเคี่ยวไฟอ่อนจนเนื้อนุ่ม ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ใส่พริกสีส้ม-แดง-เหลือง ใบมะกรูดฉีก คนให้เข้ากัน ก่อนเสิร์ฟโรยตะไคร้ซอยให้สวย หรือจะใส่พริกขี้หนูเป็นลูกโดดเพิ่มเผ็ดก็ได้ หรือดูสูตรได้จาก Youtube: กะทิขวดเรียลไทย

วิธีทำ “แกงระแวง” เมนูคู่ “บุพเพสันนิวาส”       (ภาพ FB: RealThai)

แกงระแวง จะใช้ไก่แทนเนื้อก็ได้ แต่สูตรต้นตำรับคือเนื้อ แนวไฮโซจะใช้เนื้อน่องลาย หรือเนื้อแก้มวัว จะได้เนื้อนุ่มเด้ง เครื่องแกงเข้มข้น สีสวยจากขมิ้น หอมกลิ่นสมุนไพรเครื่องเทศ รับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ...เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม