อพท. ดันเยาวชนและชุมชนต้นแบบเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม

อพท. ดันเยาวชนและชุมชนต้นแบบเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม

การจัดกิจกรรมการแข่งขันชิงรางวัลเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคมด้านการท่องเที่ยวนำไปสู่ความยั่งยืน

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ขยายผลไปสู่ความยั่งยืนอีกรูปแบบหนึ่งด้วยการพัฒนาองค์ความรู้และประสบการณ์ให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่

และชุมชนที่มีศักยภาพให้มุ่งไปสู่การเป็นผู้ประกอบการ วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ด้านการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน

ด้วยการจัดกิจกรรมการแข่งขันรอบตัดสินชิงรางวัลชนะเลิศ การนำเสนอแผนธุรกิจเพื่อสังคม ภายใต้โครงการ DASTA SE HERO 2022 

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. กล่าวว่า อพท. ได้จัดทำโครงการเชิญชวนชุมชนท่องเที่ยวและคนรุ่นใหม่หัวใจนักพัฒนาที่มีความสนใจเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม

อพท. ดันเยาวชนและชุมชนต้นแบบเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี

“เพื่อเฟ้นหาชุมชนท่องเที่ยว ต้นแบบ วิสาหกิจเพื่อสังคม Social Enterprise-SE ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการ จะส่งแนวคิดแผนธุรกิจเพื่อสังคมด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อร่วมมือกันพัฒนาแผนธุรกิจไปด้วยกัน

อพท. ได้ร่วมกับ Local Alike จัดประกวดแข่งขันการนำเสนอแผนธุรกิจเพื่อสังคม โดยมีชุมชนสนใจส่งแผนธุรกิจเข้าร่วม 23 รายจากทั่วประเทศ และคัดเหลือ 5 ทีมสุดท้ายเพื่อชิงชนะเลิศ

ได้แก่ ทีมภูคูนคำ อ.ท่าลี่ จ.เลย, ทีมคนรุ่นใหม่ใส่ใจชุมชน อ.บางกอบัว จ.สมุทรปราการ, ทีมพรานพอเพียง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์, ทีมวาวี โฮป อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และ ทีมบานาน่า แลนด์ อ.ภูหลวง จ.เลย

อพท. ดันเยาวชนและชุมชนต้นแบบเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม

ทั้งหมดได้รับการพัฒนาศักยภาพ เพื่อยกระดับสู่การเป็นผู้ประกอบการและชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบวิสาหกิจเพื่อสังคม

โครงการ DASTA SE HERO 2022 ช่วยพัฒนาองค์ความรู้และประสบการณ์ให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ และชุมชนที่มีศักยภาพไปสู่ผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคมด้านการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน

เป็นการเตรียมความพร้อมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่และชุมชน มีศักยภาพในการเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมด้านการท่องเที่ยว โดยมีการต่อยอดขยายผลไปสู่การเป็นเครือข่ายวิสาหกิจเพื่อสังคมด้านการท่องเที่ยวต่อไป”

อพท. ดันเยาวชนและชุมชนต้นแบบเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม

  • ฝึกฝนเพิ่มเติมความพร้อม

ทั้ง 5 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ได้รับการฝึกทักษะทางธุรกิจเพื่อสังคมจากที่ปรึกษา (Coach) ที่มีความเชี่ยวชาญ และลงพื้นที่พัฒนาแผนธุรกิจบนบริบทของพื้นที่จริง

ด้วยการนำ เครื่องมือ (tools) และ กลยุทธ์ (strategies) ไปเป็นแนวทางปรับใช้กับแผนธุรกิจร่วมกับที่ปรึกษาต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในช่วงการดำเนินกิจกรรม ผู้เข้าร่วมได้เห็นกระบวนการดำเนินงานตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น การบ่มเพาะเรียนรู้และมองเห็นศักยภาพในพื้นที่ชุมชนและในตัวของทีม ส่งผลต่อการตัดสินรอบสุดท้าย โดยทีมที่ชนะเลิศ ได้แก่

อพท. ดันเยาวชนและชุมชนต้นแบบเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม

ทีมพรานพอเพียง ออร์แกนิค ไลฟ์สไตล์ & ฟาร์ม ชุมชนหนองพรานพุก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

รองอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Banana Land ชุมชนบ้านหนองบัว อ.ภูหลวง จ.เลย

 รองอันดับ 2 ได้แก่ ทีม ภูคูนคำ ออร์แกนิคกรุ๊ป อ.ท่าลี่ จ.เลย

รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ ทีม Wawee Hope ชุมชนวารี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

และ ทีมคนรุ่นใหม่ใส่ใจชุมชน ชุมชนบางกอบัว อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

รางวัล Popular Vote ได้แก่ ทีมพรานพอเพียง ออร์แกนิค ไลฟ์สไตล์ & ฟาร์ม ชุมชนหนองพรานพุก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมาจากการกดไลค์กดแชร์

โดยทุกทีมจะได้รับรางวัลเป็นเงินทุนสนับสนุนต่อยอดแผนต่อไป