รู้จัก "ไอศกรีม" 6 ชื่อเรียก ต่างกันอย่างไร?

รู้จัก "ไอศกรีม" 6 ชื่อเรียก ต่างกันอย่างไร?

"ไอศกรีม" ถ้วยโปรดของคุณเรียกว่าอะไรกันแน่ ? ส่องความต่างของไอศกรีม 6 ชนิด ทั้ง "ไอศกรีมดั้งเดิม" "เจลาโต้" "ซอฟต์เสิร์ฟ" "เชอร์เบท" "ซอร์เบต์" และ "กรานิต้า" ที่ไม่ได้ต่างกันแค่ชื่อ แต่ยังมีเนื้อสัมผัส และกรรมวิธีที่ต่างกันด้วย

เคยสงสัยไหม เวลาเปิดเมนู "ไอศกรีม" ทีไรนอกจากรสชาติที่แตกต่างกัน แล้วชื่อเรียกของไอศกรีมที่ชอบต่อท้ายแต่ละรส อาทิ "ซอฟต์เสิร์ฟ" "เจลาโต้" ชื่อไอศกรีมเหล่านี้ไม่ได้ตั้งชื่อให้เก๋ไก๋เท่านั้น แต่ยังบ่งบอกถึงลักษณะของเนื้อไอศกรีม ที่มีรสสัมผัสที่ต่างกันจากตัววัตถุดิบ และวิธีการทำที่แตกต่างกัน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ชวนไปทำความรู้จัก 6 ชนิดไอศกรีมว่าแต่ละแบบทำจากอะไร และมีเนื้อสัมผัสแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ต่อไปจะได้เรียกถูก!

  •  ไอศกรีม (Ice Cream) 

ชนิดที่คนเรียกติดปากมากที่สุดคือ ไอศกรีม ซึ่งเป็นเมนูที่ส่วนผสมหลักคือ ครีม หรือผลิตภัณฑ์จากนมแบบเข้มข้น น้ำตาล ที่มีการนำไปตีกับความเย็นจนได้ที่ก่อนนำไปแช่ให้เซ็ตตัวและนำมารับประทาน โดยจุดเด่นของไอศกรีมคือมีเนื้อสัมผัสเหนียว เนียน นุ่มลิ้น และมีหลากหลายรสชาติขึ้นอยู่กับส่วนผสม

  •  เจลาโต้ (Gelato) 

เจลาโต้ ใกล้เคียงกับไอศกรีมมากที่สุด ทว่าจุดแตกต่างเบื้องต้นคือ เจลาโต้จะมีส่วนผสมของนม มากกว่าครีม และมีน้ำตาลเป็นส่วนผสม ซึ่งมีจุดหลักคือไม่ใช้ไข่แดงเป็นส่วนผสม ทำให้มีไขมันน้อยกว่าไอศกรีม เนื้อสัมผัสเนื้อเนียน ละมุนลิ้นเช่นกัน แต่เหนียวน้อยกว่า

  •  ซอฟต์เสิร์ฟ (Soft Serve) 

ซอฟต์เสิร์ฟ เป็นไอศกรีมที่มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ ที่มักจะเสิร์ฟวนๆ ใส่โคนหรือภาชนะ โดยกดโดยตรงจากเครื่องเท่านั้น จุดเด่นของซอฟต์เสิร์ฟคือรสนมชัดเจน และมีรสสัมผัสที่เนียนนุ่มละลายในปาก ที่สำคัญคือละลายเร็วมาก ต้องรีบรับประทาน

รู้จัก \"ไอศกรีม\" 6 ชื่อเรียก ต่างกันอย่างไร?

  •  เชอร์เบท (Sherbet) 

สำหรับคนที่ชอบของหวานรสชาติสดชื่น จะต้องชอบ เชอร์เบท เนื่องจากทำมาจากผลไม้ น้ำตาล นม ครีม ไข่ขาว ทำให้เนื้อสัมผัสค่อนข้างเนื้อเหนียวข้น เนียนละเอียด แต่รสชาติเปรี้ยวหรือหวานกลมกล่อม ตามรสชาติผลไม้ สดชื่นและไม่ค่อยเลี่ยนเท่าเมนูที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมเพียงอย่างเดียว

  •  ซอร์เบต์ (Sorbet) 

สำหรับคนที่ไม่ชอบผลิตภัณฑ์จากนมหรือรับประทานไม่ได้ ซอร์เบต์ เป็นอีกเมนูที่แนะนำ เนื่องจากส่วนผสมของเมนูนี้คือ ผลไม้ น้ำตาล น้ำ โดยไม่มีส่วนผสมของนมหรือไขมัน ส่วนเนื้อสัมผัสของ ซอร์เบต์ จะเนื้อเป็นเกล็ดละเอียด นุ่ม รสชาติเปรี้ยวหรือหวานตามรสผลไม้แบบที่เข้มข้น รสชาติค่อนข้างชัดกว่าเชอร์เบท

  •  กรานิต้า (Granita)  

หน้าตาไม่เหมือนไอศกรีมเท่าไร แต่ก็ถือว่าเป็นอีกชนิดที่ได้รับความนิยมสำหรับคนชอบเมนูสดชื่นๆ สำหรับกรานิต้า มีส่วนผสมหลัก น้ำผลไม้ น้ำตาล บางครั้งมีส่วนผสมของเหล้าหรือกาแฟ ทำให้มีเนื้อสัมผัส เกล็ดน้ำแข็งใหญ่ ไม่เนียน คงความกรุบกรอบ เคี้ยวได้

-----------------------------------------

อ้างอิง: kruathe1, thestandard