เนสท์เล่ X อิชิตัน เขย่าตลาดไอศกรีม ทิ้งทวนซัมเมอร์!

เนสท์เล่ X อิชิตัน เขย่าตลาดไอศกรีม ทิ้งทวนซัมเมอร์!

ปลุกตลาดให้ว้าว! 2 แม่ทัพอาหารและเครื่องดื่ม อย่าง "วิคเตอร์ เซียห์" หัวเรือใหญ่เนสท์เล่ อินโดไชน่า ผนึกกำลังกับเจ้าพ่อชาเขียว "ตัน ภาสกรนที" ออกไอศกรีมรสชาติใหม่ “อิชิตัน กรีนที ฮันนี่ เลมอน” ดับร้อนส่งท้ายไฮซีซั่นไอศกรีม และเครื่องดื่ม

อากาศร้อนกำลังผ่านพ้น ฤดูฝนอันชุ่มฉ่ำเข้ามาแทนที่ แต่การตลาดสินค้าหน้าร้อน ยังไม่ลดความระอุ ล่าสุด “ไอศกรีมเนสท์เล่” เดินกลยุทธ์ความร่วมมือ(Collaboration)กับเครื่องดื่ม “อิชิตัน” สร้างสีสันให้ตลาด ด้วยการออกไอศกรีมรสชาติใหม่ “อิชิตัน กรีนที ฮันนี่ เลมอน”

สินค้าใหม่ จะไม่เอ่ยถึงจุดเด่นคงไม่ได้ เพราะงานนี้ “อิชิตัน” นำชาเขียวรสชาติยอดนิยมสำหรับชาวไทย ไปเสิร์ฟในรูปแบบไอศรีม เติมลูกเล่นให้แพ็กเกจจิ้งด้วยการนำ “ตัวตัน” หรือ Personal Branding “เสี่ยตัน ภาสกรนที” เจ้าพ่อชาเขียวไปดึงความสนใจให้กลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ ทราบกันดีว่า แพ็กเกจจิ้งเป็นหนึ่งในสื่อที่ใช้ส่งสารการตลาดได้อย่างทรงพลัง เพราะต่อให้แบรนด์ทำสื่อสารการตลาดผ่านสารพัดสื่อ ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ แต่สินค้าที่ตัดสินใจกันแบบปุบปับ(Impuls) การกระตุ้นตัดสินใจซื้อหน้าเชลฟ์ ตู้แช่ไอศกรีม จึงเป็น “ด่านสุดท้าย” ที่จะได้เงินในกระเป๋าจากผู้บริโภค

ตลาดไอศกรีมในเมืองไทย มีมูลค่าหลัก “หมื่นล้านบาท” เช่นเดียวกับตลาดขาเขียวพร้อมดื่มที่ “หมื่นล้าน” การคอลแล็บกันครั้งนี้ แน่นอนว่าทั้ง 2 แบรนด์ได้ขยายฐานลูกค้าเพิ่ม คอไอศกรีมได้ลิ้มลองรสชาติใหม่ จากตลาดหลักมักเป็นรสชาติพื้นฐาน เช่น วานิลลา ช็อกโกแลต ผลไม้เป็นส้ม สตรอว์เบอร์รี มะม่วง ฯลฯ การมีรสชาติใหม่ จึงปลุกความตื่นเต้นให้คอนซูเมอร์ได้บ้าง

ขณะที่ชาเขียวพร้อมดื่ม เดิมอยู่ในตู้แช่หมวดเครื่องดื่ม พอขยายไปแทรกอยู่ในตู้แช่ไอศกรีม ทำให้เพิ่มการบริโภคได้

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในโจทย์ของ “อิชิตัน” ที่เดินหน้ากลยุทธ์การคอลแล็บกับไอศกรีมเนสท์เล่ ที่ผ่านมา “เสี่ยตัน” ย้ำเสมอว่าจะต้องเดินเครื่องผลิตสินค้าให้เกิดประโยชน์สูงสุดหรือ Utilization เพราะเครื่องจักรการผลิตสินค้าต่างๆ นั้นโดนหักค่าเสื่อม มีค่าภาระค่าใช้จ่ายไปแล้ว หากผลิตสินค้าเพิ่มได้ถึงจุดที่สมดุล บริษัทจะสร้าง “กำไร” ได้มากขึ้นนั่นเอง

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์