"กรุงศรีวิไล" พระเอกซุปเปอร์ลูกทุ่ง กับไวรัลฮือฮาก้มกราบลุงป้อม

"กรุงศรีวิไล" พระเอกซุปเปอร์ลูกทุ่ง กับไวรัลฮือฮาก้มกราบลุงป้อม

ประวัติ "กรุงศรีวิไล" อดีตนักแสดงชื่อดัง และปัจจุบันเป็น ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ กับประเด็นที่ถูกแชร์เป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการก้มกราบเท้า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ

พลิกประวัติ "กรุงศรีวิไล" อดีตนักแสดงชื่อดัง และปัจจุบันเป็น ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ กับประเด็นที่ถูกแชร์เป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการก้มกราบเท้า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระหว่างที่ลงพื้นที่เทศบาลบางเมือง จ.สมุทรปราการ ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "กรุงศรีวิไล" รุด กราบเท้า "ประวิตร" ขอโทษ ปมโหวตสวน มท.1 ซัด ไม่ดูแลเลย

 

สำหรับ "กรุงศรีวิไล" หรือ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ปัจจุบันอายุ 76 ปี เกิดที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เป็นที่รู้จักในนามนักแสดงมีผลงานการแสดลงผ่านหน้าจอโทรทัศน์เป็นหลักร้อยๆเรื่อง เช่น ลูกยอด, ชู้, ทอง, ตัดเหลี่ยมเพชร, ซุปเปอร์ลูกทุ่ง, คืนนี้ไม่มีพระจันทร์, มีนัดไว้กับหัวใจ, เสาร์ห้า, เพศสัมพันธ์อันตราย, แมงดาปีกทอง สาวแรงสูง ฯลฯ

 

กรุง เข้าสู่วงการโดยการชักนำของ ประมินทร์ จารุจารัต เล่นหนังเรื่อง ลูกยอด เป็นเรื่องแรกคู่กับ เพชรา เชาวราษฎร์ ซึ่งเป็นช่วงที่มิตร ชัยบัญชาเสียชีวิตแล้ว ทำให้บรรดาผู้สร้างหนังต่างก็พากันปั้นพระเอกใหม่กันอย่างคึกคัก แต่ก่อนที่จะมาเป็นพระเอกนั้น กรุง เคยแสดงเป็นตัวประกอบมาก่อนในภาพยนตร์หลายเรื่องแต่ที่มีหลักฐานคือภาพยนตร์เรื่อง ลูกแมว ในบทเพื่อนเจ้าบ่าวฉากงานแต่งงานของ มิตร ชัยบัญชา และ กิ่งดาว ดารณี โดยปรากฏเพียงฉากเดียวและไม่มีบทพูด และมาดังมากกับภาพยนตร์เรื่อง ทอง ภาค 1 กับเรื่อง ชู้ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องชู้นี้ทำให้ได้รางวัลตุ๊กตาทอง และได้รางวัลดารานำชายยอดเยี่ยมของเอเชีย 

 

"กรุงศรีวิไล" พระเอกซุปเปอร์ลูกทุ่ง กับไวรัลฮือฮาก้มกราบลุงป้อม

 

จากภาพยนตร์เรื่อง ทอง ภาค 1 ที่ส่งไปประกวดที่ไทเป หรือไต้หวันในปัจจุบัน และ กรุง ศรีวิไล ได้แสดงนำคู่กับนางเอกดังมากมาย เช่น เพชรา อรัญญา นามวงศ์ วันดี ศรีตรัง, ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์, เนาวรัตน์ ยุกตะนันทน์, ธัญรัตน์ โลหะนันท์ มีผลงานอีกมากมาย

 

โดยชื่อ "กรุง ศรีวิไล" ตั้งโดยเลียว ศรีเสวก (อรวรรณ) มาจากชื่อตัวละคร "กรุง ศรีวิลัย" ตัวเอกในเรื่อง ลูกยอด ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร บางกอก และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตการแสดงของกรุง

 

นอกจากนั้น กรุง ศรีวิไล ยังมีโอกาสได้เล่นกับดาราต่างประเทศอย่างเช่น เรื่องทอง ที่แสดงร่วมกับเกริก มอริส Greg Moris และคริส มิตชั่น พระเอกจากฮอลลีวู้ดในเรื่องตัดเหลี่ยมเพชร เป็นต้น หลังจากนั้นก็ได้ห่างหายจากวงการบันเทิงไประยะหนึ่ง แต่ต่อมาไม่นานก็มีผู้ตามตัวเพื่อให้เล่นภาพยนตร์เรื่อง ซุปเปอร์ลูกทุ่ง ร่วมแสดงกับนักแสดงตลกชื่อดัง ล้อต๊อก จากภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้กรุงได้รับฉายาว่า "พระเอกซุปเปอร์ลูกทุ่ง"

 

"กรุงศรีวิไล" พระเอกซุปเปอร์ลูกทุ่ง กับไวรัลฮือฮาก้มกราบลุงป้อม

 

ด้านการเมือง

ปี 2550 "กรุง ศรีวิไล" ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวงของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ต่อมาลงรับสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ที่ จ.สมุทรปราการ ในนามพรรคพลังประชาชน และได้รับเลือกตั้ง แต่ต่อมา กรุง ศรีวิไล ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ใบเหลืองโดยอ้างว่า เจ้าตัวทุจริตการเลือกตั้งและสั่งเลือกตั้งใหม่ในเขตนั้น แต่ศาลได้ยกคำร้อง ต่อมาหลังจากที่พรรคพลังประชาชนถูกยุบ เจ้าตัวก็ได้ย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย

 

ต่อมาปี 2553 กรุง ศรีวิไล ได้ประกาศย้ายไปร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย โดยเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พรรคเพื่อไทยได้ติดประกาศหน้าพรรคห้ามกรุง และ ส.ส. ของพรรคอีก 3 คน เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรค ส่วนกรุงและเพื่อน ส.ส. อีกหนึ่งคน และอดีต ส.ส. จากพรรคเพื่อแผ่นดินอีกหนึ่งคน ได้เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยในวันเดียวกัน

 

ในการเลือกตั้งปี 2554 กรุง ศรีวิไล ได้ลงสมัครเลือกตั้งใน จังหวัดสมุทรปราการ เขต 5 ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง โดยแพ้ให้กับ สลิลทิพย์ สุขวัฒน์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย โดยก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้เจ้าตัวได้เปลี่ยนชื่อจริงตัวเองมาเป็น กรุงศรีวิไล สุทินเผือก อย่างในปัจจุบัน

 

กระทั่งวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2561 กรุง ศรีวิไล ได้เดินทางไปยัง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเพื่อย้ายไปสังกัด พรรคพลังประชารัฐ และได้รับเลือกตั้งอีกครั้งในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562 

 

แต่ต่อมาในวันที่ 2 ธันวาคม ปีเดียวกัน ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ได้รับคำร้องของ กกต. กรณีบุคคลใกล้ชิดของกรุง ศรีวิไล นำเงินใส่ซองช่วยเหลืองานศพ ส่งผลให้ กรุง ศรีวิไล ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ซึ่งต่อมาในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้พิพากษาให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยกรุง ศรีวิไล ยังสามารถสมัครรับเลือกตั้งในคราวนี้ได้

 

"กรุงศรีวิไล" พระเอกซุปเปอร์ลูกทุ่ง กับไวรัลฮือฮาก้มกราบลุงป้อม

 

ข้อมูลประกอบจาก วิกิพีเดีย