“ข้าวยำ” ศรณ์ ขึ้น 1 ในภาพเปิดสุดยอด 50 ร้านอาหารโลก 2022 เชฟไอซ์ ศุภักษร เปิดใจ

“ข้าวยำ” ศรณ์ ขึ้น 1 ในภาพเปิดสุดยอด 50 ร้านอาหารโลก 2022 เชฟไอซ์ ศุภักษร เปิดใจ

เชฟไอซ์ ศุภักษร เปิดใจร้านศรณ์ (Sorn) สร้างประวัติศาสตร์ เป็นร้านอาหารไทยร้านแรกติดโผสุดยอด 50 ร้านอาหารดีที่สุดของโลก เมนู “ข้าวยำ” ขึ้นเป็นหนึ่งใน 8 จานอาหาร "ภาพเปิดเรื่อง" การประกาศรางวัล The world’s 50 best restaurants 2022 ในเว็บไซต์ทางการ

เป็นความภาคภูมิใจที่สุดครั้งแรกของประเทศไทยสำหรับร้าน “ศรณ์ (SORN)” ร้านอาหารปักษ์ใต้ของไทย ที่ปีนี้ (2022) ได้รับการโหวตจากนักชิม (Voter) ทั่วโลกให้เป็น ร้านอาหารที่ดีที่สุดลำดับที่ 39 ของโลก จากงานประกาศผล The World’s 50 Best Restaurants 2022 ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 18 กรกฎาคม 2022

ทั้งนี้ เชฟไอซ์ ศุภักษร จงศิริ ผู้ก่อตั้งร้าน ศรณ์ (Sorn) ยังเป็น คนไทยคนแรก และเป็นร้านอาหารไทยหนึ่งเดียวร้านแรกจากประเทศไทย ในประวัติศาสตร์ 20 ปี ของ ”The World’s 50 Best Restaurants” ที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน Top 50  ของโลก โดยสามารถคว้าอันดับที่ 39 เป็น ร้านอาหารไทย ที่ได้อันดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมาจากงานประกาศรางวัลร้านอาหารที่ยิ่งใหญ่สุดของโลกรายการนี้

เชฟไอซ์ ศุภักษร จงศิริ ผู้รังสรรค์และนำเสนออาหารปักษ์ใต้สู่เหล่านักชิมอาหารทั่วโลก เป็นเชฟผู้เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจในการทำอาหารและหัวเรือใหญ่ของ "ร้านศรณ์" ได้พาทีมงานคนสำคัญซึ่งมีส่วนร่วมสร้างความสำเร็จกว่า 10 ชีวิตตบเท้าเข้ารับรางวัลในงานครั้งนี้ด้วย พร้อมเผยว่า  

“ผมรู้สึกขอบคุณอย่างมาก ซึ่งมันเหลือเชื่อที่เราได้เป็นคนแรก ร้านอาหารไทยแท้ เชฟไทยที่ถูกเสนอชื่อใน The world’s 50 best restaurants ผลงานการรังสรรค์การทำอาหารของเราได้รับการจัดอันดับเป็นร้านอาหาร Thai Authentic ที่เข้ารอบสูงที่สุดในช่วงเวลาประวัติศาสตร์ 20 ปีของงาน The world’s 50 best restaurants”
 

“ข้าวยำ” ศรณ์ ขึ้น 1 ในภาพเปิดสุดยอด 50 ร้านอาหารโลก 2022 เชฟไอซ์ ศุภักษร เปิดใจ เชฟไอซ์ ศุภักษร จงศิริ ในงาน The World’s 50 Best Restaurants 2022

“ผมเองคงไม่สามารถประสบความสำเร็จได้มากขนาดนี้ และคงไม่ได้มาไกลถึงขนาดนี้ถ้าขาดทีมงานที่รักและทุ่มเทของร้านศรณ์ รวมถึงเกษตรกร และชาวประมงไทยที่จัดหาผลิตผลคุณภาพเยี่ยมให้เราได้นำมาใช้ทำอาหาร” 

“ขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่ร่วมสนับสนุนความสำเร็จที่ศรณ์ได้ทำมาโดยตลอด จากก้นบึ้งของหัวใจ และรางวัลนี้เป็นรางวัลสำหรับประเทศไทยครับ” เชฟไอซ์ ศุภักษร กล่าว

“ข้าวยำ” ศรณ์ ขึ้น 1 ในภาพเปิดสุดยอด 50 ร้านอาหารโลก 2022 เชฟไอซ์ ศุภักษร เปิดใจ "ข้าวยำ" ร้านศรณ์ (แถวบน ขวาสุด) ภาพเปิดเรื่องในเว็บทางการ The World’s 50 Best Restaurants

นอกจากนี้เมนู ข้าวยำ จากดินแดนทางภาคใต้ของไทย ซึ่งร้านศรณ์ตั้งชื่อว่า "The Sea holds the forest" ยังได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 8 จานอาหารทั่วโลกประกอบเป็น "ภาพเปิดเรื่อง" ของการประกาศผลรางวัล The World’s 50 Best Restaurants 2022 ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ The World’s 50 Best Restaurants 

เชฟไอซ์-ศุภักษร เคยให้สัมภาษณ์กับ "@taste กรุงเทพธุรกิจ" องค์ประกอบเมนู "ข้าวยำ" ของภาคใต้คือส่วนผสมระหว่างวัตถุดิบจากทะเล-น้ำบูดู กับสมุนไพรหลากหลายชนิดจากผืนป่าภาคใต้ ซึ่งภาคใต้ของไทยมีลักษณะเป็นเทือกเขาที่อุดมสมบูรณ์ขนาบด้วยทะเลทั้งสองด้าน จึงขอตั้งชื่อเมนู "ข้าวยำ" ของร้านว่า The Sea holds the forest

“ข้าวยำ” ศรณ์ ขึ้น 1 ในภาพเปิดสุดยอด 50 ร้านอาหารโลก 2022 เชฟไอซ์ ศุภักษร เปิดใจ The Sea holds the forest หรือเมนู "ข้าวยำ"