รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี "โอเมก้า-3" สูงจาก “นอร์เวย์”

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี "โอเมก้า-3" สูงจาก “นอร์เวย์”

“ฟยอร์ดเทราต์” ปลาเนื้อสีส้มคล้าย “ปลาแซลมอน” แต่ไม่ใช่แซลมอน จากประเทศ “นอร์เวย์” วัตถุดิบหายากจากท้องทะเล อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3

ผู้นำเข้า อาหารทะเล NSC Thammachart Seafood แนะนำปลา ฟยอร์ดเทราต์ ปลาทะเลเนื้อสีส้มคล้ายคลึงกับ ปลาแซลมอน ผลผลิตส่งออกอันดับหนึ่งของประเทศนอร์เวย์

โดยจัดงาน Ocean-fresh Flavor of Fjord Trout ที่ห้องอาหารโกจิ คิทเช่น + บาร์ (Goji Kitchen & Bar) โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนปาร์ค และมอบหมายให้ เชฟคริสเตียน อองเดร เพตเตอเซน ปรุงเมนูพิเศษจาก ฟยอร์ดเทราต์

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”     ปลาฟยอร์ดเทราต์

เชฟคริสเตียน เป็นลูกครึ่งนอร์เวย์-ฟิลิปปินส์ ผู้ชนะการแข่งขันในนอร์เวย์ รายการ Bocuse d’Or และ Chef of the Year ปี 2560 การปรุงอาหารของเชฟคริสเตียน มีแรงบันดาลใจมาจากการผสมผสานตะวันออกและตะวันตก นอร์เวย์และเอเชีย ด้วยอิทธิพลของแม่ชาวฟิลิปปินส์และพ่อที่มาจากเมืองสเตเกน ตอนเหนือของนอร์เวย์ การรังสรรค์อาหารของเชฟคริสเตียน จึงมีอิทธิพลของนอร์ดิกแต่แทรกกลิ่นอายของความเป็นตะวันออกอยู่ด้วย

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”

   เชฟคริสเตียน อองเดร เพตเตอเซน

เชฟบอกอีกว่า คุ้นเคยกับ ฟยอร์ดเทราต์ เพราะรับประทานเป็นประจำ ฟยอร์ดเทราต์ไม่ใช่ แซลมอน สีจะส้มกว่าและชั้นไขมันมองเห็นเป็นริ้วสีขาวชัดกว่า ตัวอ้วนป่องตรงกลางกว่าปลาแซลมอน กินสดอร่อยที่สุด แต่สามารถปรุงแบบสุกเล็กน้อยเนื้อจะไม่เละ

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”

คนนอร์เวย์มักทำพายอบ หรือเบิร์นนิดหน่อย ปรุงสุกด้านนอกเล็กน้อย ข้างในจะยังนุ่ม หรือบางทีกินเป็นซาซิมิ ปาดวาซาบินิดหน่อยแบบญี่ปุ่น

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”

เมื่อดูขนาดแล้วใหญ่กว่าปลาแซลมอน กลางลำตัวอ้วนป่อง มีชั้นไขมันแทรกอยู่ทั่วตัว โดยเฉพาะที่พุง เนื้อฟยอร์ดเทราต์จากนอร์เวย์มีรสชาติเข้มข้น ให้ความรู้สึกสดชื่น ตัวเนื้อไม่มีกลิ่น แตกต่างกับปลาเทราต์แม่น้ำที่มีกลิ่นดิน ผู้ที่ชิมฟยอร์ดเทราต์บางคนบอกว่ามีรสชาติเหมือนอาหารทะเลมีเปลือกจำพวกหอยและปู

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”     Norwegian Fjord Trout Aurora Borealis

ความพิเศษอีกอย่างคือผลผลิตที่มีจำนวนจำกัด ถือเป็นวัตถุดิบหายาก ชายฝั่งที่ทอดยาวและการผลิตอาหารทะเลแบบยั่งยืน ทำให้นอร์เวย์เป็นประเทศเดียวในโลกที่มีศักยภาพในการผลิตและส่งออกฟยอร์ดเทราต์ได้ตลอดทั้งปี

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”     ฟยอร์ดเทราต์รมควัน

ฟยอร์ดเทราต์ เลี้ยงในกระชังขนาดมหึมาที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทร ใกล้กับฟยอร์ดซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของธารน้ำแข็งบนที่ราบหุบเขาของนอร์เวย์ ฟยอร์ดเทราต์เข้าสู่กระบวนการผลิตเมื่อมีน้ำหนักตัวได้ 2-5 กิโลกรัม

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”      ทำซาซิมิ

ด้วยสภาพแวดล้อมที่สะอาดบริสุทธิ์ กระบวนการผลิตมาตรฐานสูง และรสชาตินุ่มละมุน ทำให้ฟยอร์ดเทราต์จากนอร์เวย์ได้รับความนิยมในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานแบบดิบหรือปรุงสุกด้วยความร้อนเล็กน้อย และกลายเป็นวัตถุดิบที่เป็นที่ต้องการของเชฟและร้านอาหารทั่วโลก

เชฟคริสเตียน แนะนำ 3 เมนูจาก ฟยอร์ดเทราต์ ได้แก่

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”    ฟยอร์ดเทราต์ในกระป๋องเสิร์ฟกับวาฟเฟิลรูปหัวใจ

Heart of the fjords เนื้อปลาเทราต์ฟยอร์ดรมควัน ปรุงกับซาวร์ครีมและใบต้นหอม อัดใส่กระป๋อง โรยหน้าไข่ปลาเทราต์ เสิร์ฟกับวาฟเฟิลกรอบรูปหัวใจ

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”    เชฟคริสเตียน

เมนูที่สอง East Meets West เชฟทำ “เซบิเช่” หรือยำปลาฟยอร์ดเทราต์สไตล์นอร์วีเจี้ยน มีครีมอโวคาโด แตงกวาดอง ส้มโอ มะเขือเทศเขียวและน้ำแอปเปิ้ลผสมยูซุ

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”     เซบิเช่ฟยอร์ดเทราต์สไตล์นอร์วีเจี้ยน

เมนูที่สาม Norwegian Fjord Trout Aurora Borealis เชฟบอกว่าแรงบันดาลใจจาก “แสงเหนือ” ที่เห็นเป็นลำแสงสีเขียวในซีกโลกเหนือ เบสคือหน่อไม้ฝรั่งทำซอสกับบราวน์บัตเตอร์เป็นซาบายอนครีม กับฟยอร์ดเทราต์อบกับเฟนเนล

รู้จัก “ฟยอร์ดเทราต์” ปลาสีส้มมี \"โอเมก้า-3\" สูงจาก “นอร์เวย์”

เมนูพิเศษปรุงจากฟยอร์ดเทราต์ ของเชฟคริสเตียน รอต้อนรับนักชิมที่ห้องอาหาร โกจิ คิทเช่น + บาร์ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 กรกฎาคม 2565 สอบถามและสำรองที่นั่ง http://sevn.ly/x7u2P9J6