“Alicia Keys” ศิลปินหญิงผู้ทลายกรอบ “Beauty Standard” หน้าสดเดินพรมแดง

“Alicia Keys” ศิลปินหญิงผู้ทลายกรอบ “Beauty Standard” หน้าสดเดินพรมแดง

หากเอ่ยถึงการเดินพรมแดงระดับโลกแน่นอนว่า บรรดาศิลปินดาราต้องจัดหนักจัดเต็มเสื้อผ้าหน้าผมกันมาแบบไม่มีใครยอมใคร แต่ไม่ใช่กับเธอคนนี้ “Alicia Keys” ที่ท้าทายความงามด้วยการโชว์หน้าสดออกงานไปเลย

งานประกาศรางวัลครั้งใหญ่ๆ หรืองานบันเทิงระดับโลก โดยทั่วไปแล้วก่อนจะเข้างานจะต้องมีพรมแดงปูเป็นทางยาวตั้งแต่จุดจอดรถไปจนถึงถึงประตูทางเข้า เพื่อให้เหล่าบรรดา ศิลปิน นักแสดง หรือ เซเลป ได้เดินอวดโฉมความงานผ่านเลนส์กล้องกว่าร้อยตัวของสื่อมวลชนก่อนที่จะเข้างานไป

แน่นอนว่างานใหญ่ เช่น Grammy Awards, The Academy Awards, Golden Globe Awards และ Met Gala สาวๆ จะต้องจัดเต็มกับเสื้อผ้า ทรงผม และแน่นอนจะขาดการแต่งหน้าสุดอลังการเพื่อความปังไปไม่ได้เด็ดขาด เพื่อให้ภาพลักษณ์ของพวกออกมาสวยงามตามที่พวกเธอคิดว่าควรจะเป็น บางคนถึงกับถ่ายคลิปการเตรียมตัวออกงานด้วยซึ่งใช้เวลาเป็นวันๆ เลยทีเดียว เพราะหลังจากออกงานแล้วบรรดาสื่อมวลชนก็จะทำรูปของพวกเธอไปออกสื่อด้วย

แต่แล้วก็มีศิลปินหญิงคนหนึ่งที่มาทลายกำแพง “Beauty Standard” ที่หลายคนยึดถือ เธอคือ “Alicia Keys”

การปรากฎตัวของ “Alicia Keys” ในลุคหน้าสดพร้อมร้อยยิ้มสดใส แต่เสื้อผ้าหน้าผมยังคงจัดเต็ม บนเวทีของงานประกาศรางวัล MTV VMAs 2016 เรียกได้ว่าเป็นเวทีแรกที่เธอเปลือยหน้าไปเยือนเลยทีเดียว

ซึ่งก่อนหน้านี้เธอเคยโชว์หน้าสดลง Twitter แล้วพร้อมข้อความระบุว่า “Y’all me choosing to be make free doesn’t mean i’m anti-make up. Do you!” ที่มีความหมายว่า “เฮ้ พวกเธอ ฉันเลือกที่จะไม่แต่งหน้าแล้วนะ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าฉันแอนตี้การแต่งหน้าหรอก แล้วพวกเธอล่ะ”

พร้อมกับผลักดันแคมเปญ #nomakeup ด้วยการชวนให้สาวๆ ถ่ายรูปหน้าสดของตัวเองและให้ทุกคนมีความสุขกับหน้าสดของตัวเองเข้าไว้ แม้ว่าภาพลักษณ์จากงานในวันนั้นจะทำให้เธอได้รับคำวิจารณ์ในแง่ลบไปบ้าง แต่ก็เลือกที่จะไม่สนใจและใช้ชีวิตในแบบของเธอ

โชว์หน้าสด ทลาย Beauty Standard

ในงานประกาศรางวัล MTV VMAs 2016 "Alicia Keys" เดินลงมาจากรถและหยุดยืนเพื่อให้สื่อมวลชนถ่ายภาพเธอก่อนที่จะค่อยๆ เดินเข้าไปภายในงานแม้ว่าเสื้อผ้าและทรงผมของเธอยังคงความอลังการเอาไว้ แต่สิ่งที่ทำให้ใครหลายคนถึงกับอึ้งก็คือ เธอไม่ได้แต่งหน้า! สำหรับการออกงานลักษณะนี้แน่นอนว่าศิลปินหญิงหรือนักแสดงหญิงจะต้องแต่งหน้ากันมาแบบจัดเต็มไร้ความโป๊ะ แต่ครั้งนี้เธอเปลือยหน้าสดท้าทายกล้องนับร้อยที่กำลังพุ่งมาที่เธอ

“Alicia Keys” ศิลปินหญิงผู้ทลายกรอบ “Beauty Standard” หน้าสดเดินพรมแดง

ภาพ Alicia Keys ที่ไม่ได้แต่งหน้าออกงานจาก แพรว

ทำให้หลังจากนั้นมีกระแสวิจารณ์ออกมามากมายทั้งด้านบวกและด้านลบ หลายคนมองว่าเธอสามารถทำลายมาตรฐานความงามหรือ “Beauty Standard” ได้ พร้อมกับมีความมั่นใจในตัวเองว่าไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องสำอางผู้หญิงก็สวยได้ แต่แน่นอนว่าบางกลุ่มกลับมองว่าเธอดูป่วย กลับไปแต่งหน้าดีกว่า เคยมีการวิจารณ์ที่รุนแรงจนสามีของเธอออกมาตอบโต้ด้วยซ้ำ

แต่เธอก็ไม่ได้สะทกสะท้านและเธอกับสามีก็สามารถช่วยกันให้ผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นไปได้ และหลังจากนั้นไม่ว่าเธอจะไปเดินพรมแดงที่ไหน ไปรับรางวัลอะไร ไปแสดงคอนเสิร์ต หรือแม้แต่ไปเป็นกรรมการรายการเพลงชื่อดังอย่าง "The Voice" เธอก็ไม่ได้แต่งหน้าอีกเลย

ซึ่งเธอมักจะลงภาพหน้าสดของเธออยู่บ่อยครั้งพร้อมกับแคปชั่นที่แสดงออกถึงความมั่นใจและความสุข ซึ่งเธอเคยให้เหตุผลเอาไว้ว่า “รู้สึกแฮปปี้กับหน้าสด และคิดว่าผู้หญิงสามารถสวยและมีความสุขได้โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องสำอาง”

“Alicia Keys” ศิลปินหญิงผู้ทลายกรอบ “Beauty Standard” หน้าสดเดินพรมแดง

ภาพ Alicia Keys จาก BBC

Alicia Keys ศิลปินหญิงผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการ R&B

สำหรับเส้นทางดนตรีของเธอนั้นอยู่ในช่วงยุคปี 2000 ถือว่าเป็นยุคทองของเพลงฮิปฮอปและอาร์แอนด์บี มีศิลปินหน้าใหม่ได้เปิดตัวออกมามากมายในช่วงนั้น รวมถึง “Alicia Keys” มีชื่อจริงว่า Alicia Augello Cook เป็นศิลปินหญิงชาวอเมริกันที่เป็นทั้งนักร้องและนักแต่งเพลงแนว "R&B"

โดยเธอเริ่มแต่งเพลงตั้งแต่อายุ 14 ปี เธอจบการศึกษาจาก Professional Performance Arts School ด้วยเกรดที่เพอร์เฟค และจบมัธยมปลายตั้งแต่อายุ 16 ปี และได้รับการตอบรับให้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งต่อมาเธอตัดสินใจเลื่อนการเรียนออกไป 

เธอเริ่มเข้าวงการเพลงในปี 1996 หลังจากนั้นเธอได้ปล่อย​​อัลบั้มแรก "Song In A Minor" วางขายเดือนเมษายน ปีเดียวกัน เพลงในอัลบั้มนี้ผสมผสานแนวเพลงไว้มากมาย เช่น R&B, Hip-Hop, Classic, และ Jazz ซึ่งวันแรกมียอดขายได้มากกว่า 50,000 แผ่น หลังจากนั้น​​ซิงเกิ้ลแรกของเธอ "Fallin" ติดอันดับหนึ่งใน Billboard นาน 6 สัปดาห์ เรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกของความสำเร็จในฐานะศิลปินของเธอ  ส่วนอัลบั้ม "Song In A Minor" ติดอันดับหนึ่ง ตั้งแต่สัปดาห์แรกของการวางจำหน่าย โดยขายได้ 4 ล้านชุด ในเวลาเพียง 5 เดือน

อัลบั้มชุดที่ 2 "The Diary of Alicia Keys" เปิดตัวที่อันดับ 1 ในอเมริกาด้วยยอดขาย 618,000 ชุด มีเพลงดังติด Top10 อย่าง "You Don't Know My Name","Diary" และ "If I Ain't Got You" ในปี 2004 ยังได้รับรางวัล "Best R&B Video" ด้วยเพลง "If I Ain't Got You" จากเวที MTV Music Awards และ "Best R&B Video" ในเพลง "Karma" สำหรับปี 2005 

ส่วน Grammy Awards 2005 เธอได้ร่วมร้องเพลงกับ Jamie Foxx และ Quincy Jones ในเพลง "Georgia on My Mind" ในค่ำคืนนั้นเธอยังได้คว้ารางวัลไป 4 รางวัลคือ "Best R&B Album" จากอัลบั้ม The Diary of Alicia Keys, "Best Female R&B Vocal Performance" จากเพลง "If I Ain't Got You", "Best R&B Song" จากเพลง "You Don't Know My Name", และ "Best R&B Performance by a Duo or Group with Vocals" จากเพลง "My Boo" ร่วมร้องกับ Usher

“Alicia Keys” ศิลปินหญิงผู้ทลายกรอบ “Beauty Standard” หน้าสดเดินพรมแดง ภาพ Alicia Keys และรางวัล Grammy Awards จากอินสตาแกรม @aliciakeys

ในปี 2005 เธอได้ออกอัลบั้ม MTV Unplugged ทางด้านชาร์ทอัลบั้มนี้เปิดตัวที่อันดับ 1 เปิดตัวด้วยเพลง "Unbreakable" ในอัลบั้มชุดนี้เธอถูกเสนอเข้าชิงรางวัล Grammy Awards 4 สาขา แน่นอนว่าทุกครั้งที่เธอไปเดินพรมแดง ขึ้นไปรับรางวัลเราจะเห็นเธอในภาพของศิลปินหญิงสุดสวยที่แต่งหน้าทำผมมาอย่างเป๊ะ ไม่ว่าจะถ่ายจากมุมไหนก็สวยจากการที่เธอเตรียมตัวมาดี ตั้งแต่เลือกเสื้อผ้า จ้างช่างแต่งหน้า ช่างทำผม เพื่อให้ตัวเธอออกมาดูดีที่สุดเมื่ออยู่ต่อหน้าสื่อและแฟนคลับ ก่อนที่ความคิดของเธอจะเริ่มเปลี่ยนไปในปี 2016 จากการร่วมงาน MTV VMAs 2016 นั่นเอง

แม้ว่าปัจจุบันเธอจะเป็นศิลปินผู้ทรงอิทธิพลในโลกของดนตรี R&B แต่เธอก็ไม่ได้ทิ้งความเป็นตัวเองไป เธอยังคงเชื่อมั่นและมีความสุขกับการใช้ชีวิตโดยที่ไม่แต่งหน้า ยกเว้นเมื่อจำเป็น เช่น ถ่ายแบบให้กับนิตยสาร

ซึ่งแน่นอนว่าด้วยความที่เป็นศิลปินดังย่อมมีแฟนคลับส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับสิ่งที่เธอทำให้เห็นว่าความสวยนั้นไม่ต้องพึ่งเครื่องสำอาง

อ้างอิงข้อมูล : BBC, แพรว และ women mthai