โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เปิด 3 ตัวละครเอก รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ”

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เปิด 3 ตัวละครเอก รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ”

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จัดทัพนักแสดงโขน รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” เผย 3 ตัวละครเอก เตรียมเปิดม่านการแสดงโขนมูลนิธิฯ ประจำปี 2565 ปลายปีนี้

หลังการให้ข่าวครั้งแรกของ “มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” ถึงการนำ โขนมูลนิธิฯ หรือ โขนพระราชทาน กลับมาเปิดการแสดงอีกครั้งในช่วงปลายปี 2565 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อยู่ภายใต้การควบคุม

โดยโขนตอนใหม่ที่จะนำมาเปิดการแสดงช่วงปลายปี 2565 ได้รับการเปิดเผยไปแล้ว ว่าเป็นโขนเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ”

ความคืบหน้าลำดับต่อมาขณะนี้คือ การแนะนำ ตัวละครหลัก ของโขนเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” ซึ่งตามปกติแล้วต้องเปิด “คัดเลือกตัวนักแสดง” หรือ ออดิชั่น

แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงช่วงต้นปี 2565  ซึ่งเป็นระยะเวลาในการ “ออดิชั่น” เพื่อคัดเลือกเยาวชนเข้าร่วมเป็นนักแสดงในการแสดง โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จึงต้องปรับรูปแบบ

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เปิด 3 ตัวละครเอก รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” ดร.สุรัตน์ จงดา ศิลปิน และครูนาฏศิลป์

ดร.สุรัตน์ จงดา ศิลปิน และครูนาฏศิลป์ ในฐานะผู้เขียนบทและกำกับการแสดง การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 2565 ตอน “สะกดทัพ”  เผยว่า 

“เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่ในช่วงต้นปีจะต้องมีการคัดเลือกเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีฝีมือ และมีใจรักในการแสดงโขน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงโขนมูลนิธิฯ โดยตลอดระยะเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา มีเยาวชนคนรุ่นใหม่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาร่วมเป็นนักแสดงมากมาย ทำให้ได้มีโอกาสในการฝึกทักษะ พัฒนาฝีมือการแสดง ต่อยอดไปเป็นนักแสดงอาชีพ หรือนำวิชาความรู้ไปต่อยอดในอาชีพต่างๆ ได้”

หากด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่ยาวนานมาถึงต้นปี 2565 คณะกรรมการฯ จึงมีความเห็นร่วมกันให้ งดการออดิชั่น และปรับเป็นการขอความร่วมมือ จากวิทยาลัยนาฏศิลปและสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ในการเฟ้นหาเยาวชนเข้าร่วมแสดง  

โดยครูโขนและผู้เชี่ยวชาญจะคัดเลือกจากสัดส่วนร่างกาย ความเหมาะสมกับบทบาท และทักษะฝีมือการแสดงเป็นหลัก มาร่วมแสดงกับศิลปิน อาจารย์ และนักแสดงฝีมือดี ในโขนมูลนิธิฯ

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เปิด 3 ตัวละครเอก รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” ครูสมศักดิ์ ทัดติ (กลาง) และนักแสดงตัวละครยักษ์

ดังนั้น นักแสดงโขนมูลนิธิฯ ในปีนี้ นอกจาก เยาวชน ที่ผ่านการเฟ้นหาดังกล่าวแล้ว  ยังจะประกอบด้วย กลุ่มศิลปินและอาจารย์นาฏศิลป์ฝีมือดี  นักแสดงของสำนักงานสังคีต ซึ่งเป็นที่รู้จักของแฟนคลับโขน รวมถึงนักแสดงโขนมูลนิธิฯ ที่เคยผ่านการออดิชั่นจากปีก่อน ๆ  หรือเป็นนาฏศิลปินที่เติบโตมากับโขนมูลนิธิฯ ซึ่งมีฝีมือพัฒนาก้าวไกล 

ดร.สุรัตน์ กล่าวทิ้งท้ายถึงการแสดง โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ที่ได้กลับมาแสดงอีกครั้งหลังจากห่างหายไปถึง 2 ปี รับรองว่า ตอน “สะกดทัพ” จะสะกดให้แฟนโขนมูลนิธิฯ ได้ดื่มด่ำกับความสนุกครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่และอลังการกว่าเดิม 

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เปิด 3 ตัวละครเอก รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” ครูวิโรจน์ อยู่สวัสดิ์ และนักแสดงตัวละครหนุมาน

โดยในปีนี้ 3 ตัวละครเอก คือ ไมราพ หนุมาน และ มัจฉานุ จะมาสร้างเรื่องราวครบรส ทั้งตื่นเต้น สนุกสนาน สวยงาม ทั้งยังเป็นเสมือนสื่อการศึกษาให้เด็ก ๆ ที่เรียนการละคร หรือสนใจเรื่องงานวัฒนธรรมของไทยได้มีโอกาสเรียนรู้เพิ่มเติม และเชื่อว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ ในการศึกษาหาความรู้ต่อยอดไปได้อีกด้วย  

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ประจำปี 2565 เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” มีกำหนดเปิดการแสดงในช่วงปลายปี 2565 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เปิด 3 ตัวละครเอก รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” ครูรัจนา พวงประยงค์ และนักแสดงตัวละครพิรากวน