โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เตรียมเปิดแสดงปลายปี 2565 ตอน “สะกดทัพ”

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เตรียมเปิดแสดงปลายปี 2565 ตอน “สะกดทัพ”

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เตรียมนำโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ หรือ "โขนพระราชทาน" กลับมาโลดแล่นบนเวทีอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิด-19 พบกับการแสดงโขนเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” ปลายปี 2565

โขน เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย ที่หลอมรวมศิลปะของชาติหลากหลายแขนง นับแต่วรรณกรรม วรรณศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์ หัตถศิลป์ และพัสตราภรณ์อันงดงามตามแบบฉบับโบราณ รวมถึงการจัดฉากและแสง เสียง ที่ยิ่งใหญ่ ตลอดจนการฝึกซ้อมเพื่อความพร้อมของการแสดง

ก่อนปีพ.ศ.2550 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชเสาวนีย์ว่า ทุกวันนี้ประชาชนชาวไทยไม่ใคร่มีโอกาสได้ชม โขน เนื่องจากการจัดการแสดงโขนแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย

ครานั้น สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประชุมผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโขน และงานหัตถศิลป์แขนงต่างๆ รวมทั้งทรงมีพระราชดำริริเริ่มให้มีการจัดแสดง โขน ให้กับประชาชนทั่วไปได้ชมกันตามวาระ

โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดสร้างเครื่องแต่งกายโขนขึ้นใหม่สำหรับใช้ในการแสดงโขน และทรงกำชับให้ยึดถือรูปแบบเครื่องแต่งกายโขนแบบโบราณ แต่มีความคงทนและสวยงามยิ่งขึ้น ประชาชนมักเรียกกันว่า "โขนพระราชทาน" ซึ่ง สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงคัดเลือก "ตอน" เพื่อจัดแสดงด้วยพระองค์เอง

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เตรียมเปิดแสดงปลายปี 2565 ตอน “สะกดทัพ”

โขนพระราชทาน เรื่องรามเกียรติ์ ตอน "สืบมรรคา" พ.ศ.2562

นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2552 เป็นต้นมา ประชาชนชาวไทยก็มีโอกาสใกล้ชิดการแสดง โขน มากยิ่งขึ้นผ่านการรับชม “โขนพระราชทาน” ความงดงามอันเป็นมรดกของชาติ จัดแสดงเรื่อง รามเกียรติ์ ตอนใหม่ๆ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ต่อเนื่องทุกปี จนถึงปีพ.ศ.2562

ต่อมาในปีพ.ศ.2563 เกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างหนักไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ทำให้ “โขนพระราชทาน” จำเป็นต้องงดเว้นการจัดแสดงมาจนถึงปีพ.ศ.2564

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เตรียมเปิดแสดงปลายปี 2565 ตอน “สะกดทัพ”

มัยราพณ์ พญายักษ์เจ้าเมืองบาดาล

หลังจากงดเว้นการจัดแสดงไปสองปี ล่าสุดมีข่าวดีระบุว่า มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เตรียมนำ โขนพระราชทาน กลับมาเปิดการแสดงบนเวทีอีกครั้งในปีพ.ศ.2565

โดยครั้งนี้จัดแสดงโขนเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” ที่จะนำความตื่นเต้นเร้าใจของการแสดงโขนมูลนิธิฯ ให้กลับมาอีกครั้งในปลายปี 2565 นี้

เตรียมตัวตื่นตากับความงดงามของนาฏกรรมชั้นสูงของไทย ที่มาพร้อมความสนุกสนานจากเรื่องราวการต่อสู้ของ หนุมาน ยอดวานรทหารเอกของพระราม และ มัยราพณ์ พญายักษ์เจ้าเมืองบาดาล ผู้มีกล้องยาวิเศษพร้อมมนต์สะกด 

เรื่องราวโดยย่อคือ มัยราพณ์ได้รับบัญชาจากทศกัณฐ์ให้มาช่วยรบกับพระราม จึงลอบเข้าไปสะกดทัพพระราม แล้วจึงแบกพระรามพาแทรกแผ่นดินไปยังเมืองบาดาล เป็นเหตุให้หนุมานต้องตามไปช่วยพระราม 

ในระหว่างทางไปเมืองบาดาล หนุมานจะสามารถฝ่าฟันด่านต่าง ๆ เพื่อไปช่วยพระรามกลับมาได้สำเร็จอย่างไร ติดตามได้ใน โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “สะกดทัพ” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ปลายปี 2565

ความคืบหน้า “Art & Living กรุงเทพธุรกิจ” จะติดตามนำมาเสนอให้ทราบต่อไป

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เตรียมเปิดแสดงปลายปี 2565 ตอน “สะกดทัพ”

หนุมาน เตรียมผจญภัย ตอน “สะกดทัพ”