อลังการ "แห่เทียนพรรษา" 2565 อุบลราชธานีเปิดงานยิ่งใหญ่รับเทศกาลเข้าพรรษา

สุดอลังการ "แห่เทียนพรรษา" ประจำปี 2565 รับเทศกาล "เข้าพรรษา" จังหวัดอุบลราชธานีเปิดงานยิ่งใหญ่ ขบวนนางรำนับร้อยฟ้อนแห่รอบเมืองโชว์ความสวยงาม

เทศกาล "เข้าพรรษา" วันนี้ (14 กรกฎาคม 2565) ที่หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงาน "แห่เทียนพรรษา" ประจำปี 2565 ในชื่องาน "121 ปี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา"

 

 

โดย ขบวนแห่เทียนพรรษา ขบวนแรกเป็นขบวนเทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน ซึ่งอัญเชิญมาเป็นมิ่งมงคลในการจัดงานแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2565 นี้ ก่อนจะนำไปถวายแก่วัดต่าง ๆ 

 

จากนั้นตามด้วยขบวนฟ้อนรำ และขบวนต้นเทียนวัดผาสุการาม ขบวนเรือพนมพระจากจังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่เข้าร่วมแสดงวัฒนธรรมของชาวใต้ในเทศกาลวันเข้าพรรษากับจังหวัดอุบลราชธานีเป็นประจำทุกปี และตามด้วยขบวนเทียนทั้งประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และต้นเทียนโบราณไปรอบเมืองระยะทางยาวหลายกิโลเมตร

 

เพื่ออวดโชว์ความวิจิตรอลังการของเทียนพรรษาจากฝีมือช่างทำต้นเทียนชาวจังหวัดอุบลราชธานีหลายสำนัก ที่สืบต่อกันมาหลายรุ่นและยังคงความเป็นอัตลักษณ์ในการจัดทำเพื่อเล่าเรื่องราวพุทธประวัติของพระพุทธเจ้าในเทศกาลวันเข้าพรรษา ซึ่งไม่มีที่ใดสามารถเลียนแบบได้ ให้อาคันตุกะที่ได้รับเชิญเข้าร่วมชมจากหลายประเทศ อาทิ อินเดีย ญี่ปุ่น เวียดนาม กัมพูชา และ สปป.ลาว รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่มาร่วมงานจำนวนหลายหมื่นคน

 

อลังการ \"แห่เทียนพรรษา\" 2565 อุบลราชธานีเปิดงานยิ่งใหญ่รับเทศกาลเข้าพรรษา

 

 

ซึ่งการจัดงานแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2565 นับเป็นการกลับมาจัดงานแบบเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก หลังได้หยุดการจัดงานไปนานถึง 2 ปี จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในงานยังได้ขอให้นักท่องเที่ยวที่มาร่วมชมงานสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ซึ่งทางจังหวัดยังคาดว่าจะมีเงินไหลสะพัดจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท

 

สำหรับต้นเทียนพรรษาที่ตามคุ้มวัดจัดทำมีจำนวน 43 ต้น โดยมีจำนวนลดลงกว่าทุกปี เพราะมีปัญหาระยะเวลาในการจัดทำที่มีระยะสั้นเพียง 1 เดือนเศษ จากปกติต้องใช้เวลาถึง 3 เดือน รวมทั้งบางแห่งมีการลดขนาดต้นเทียนลงจากปัญหาสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้วัสดุใช้จัดทำแพงขึ้นกว่าเดิมมาก

 

และต้นเทียนพรรษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ ประเภทต่าง ๆ คุ้มวัดจะนำกลับมาตั้งโชว์ให้นักท่องเที่ยวชมต่อไปจนถึงวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 บริเวณรอบสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง ก่อนนำกลับไปตั้งโชว์ให้ชมตามคุ้มวัดต่าง ๆ ต่อไปตลอดทั้งเดือนนี้ด้วย

 

อลังการ \"แห่เทียนพรรษา\" 2565 อุบลราชธานีเปิดงานยิ่งใหญ่รับเทศกาลเข้าพรรษา

 

อลังการ \"แห่เทียนพรรษา\" 2565 อุบลราชธานีเปิดงานยิ่งใหญ่รับเทศกาลเข้าพรรษา

 

ข่าวโดย เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์ จ.อุบลราชธานี