“Billie Eilish” ศิลปินเฮดไลน์อายุน้อยที่สุดของเทศกาลดนตรี Glastonbury

“Billie Eilish” ศิลปินเฮดไลน์อายุน้อยที่สุดของเทศกาลดนตรี Glastonbury

แน่นอนว่าหลายคนคงรู้จัก “Billie Eilish” ศิลปินหญิงสุดแนวเจ้าของ 6 รางวัลแกรมมี และรางวัลออสการ์ แต่ครั้งนี้ Billie Eilish มาพร้อมกับบทบาทใหม่นั่นคือศิลปินเฮดไลน์อายุน้อยที่สุดของเทศกาลดนตรี "Glastonbury"

หากพูดถึงชื่อ “Billie Eilish” หรือ บิลลี่ ไอลิช เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักเธอในฐานะศิลปินหญิงที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะสามารถคว้ารางวัลจากเวทีต่างๆ มาได้มากมาย มียอดขายและยอดดาวน์โหลดอัลบั้มพุ่งสูงในเวลาไม่นาน และมีเพลงฮิตติดชาร์จทั่วโลก

นอกจากรางวัลการันตี เธอยังการแต่งตัวสุดเจ๋งที่เรียกได้ว่าเป็นไอคอนสาวคนใหม่ของวงการเลยก็ว่าได้ แต่ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะล่าสุดเธอคือศิลปินหญิงที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เป็นเฮดไลน์ปี 2022 บนเวที "Glastonbury" เทศกาลดนตรี และศิลปะการแสดงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สำหรับเทศกาล "Gastonbury" (Glastonbury Festival) มีชื่อเต็มว่า เทศกาลศิลปะการแสดงร่วมสมัย แกลสตันบูรี ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีและการแสดงบนผืนหญ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกจัดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ

นอกจากนี้ยังเป็นเทศกาลดนตรีกลางแจ้งที่เก่าแก่และจัดเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 1970 เป็นต้นมา โดยเป็นที่รู้จักด้านดนตรีร่วมสมัย และยังมีศิลปะ การเต้นรำ ตลก ละคร ละครสัตว์ คาบาเร่ต์

นอกจากดนตรีแล้วภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ ร่วมด้วย เช่น เวิร์กช็อป กิจกรรมดูแลและบำรุงรักษาสุขภาพ งานศิลปะและงานฝีมือต่างๆ ฉายภาพยนตร์ และงานลีลาศ

อีกเหตุผลหนึ่งที่ Glastonbury มีความแข็งแกร่งมาอย่างยาวนานและเป็นที่สนใจของคอเพลงทั่วโลกก็คือ “เฮดไลน์” ของงานแต่ละปีจะเป็นศิลปินระดับท็อปของวงการ ที่เรียกได้ว่าถ้าเหล่าแฟนคลับเห็นชื่อแล้วจะต้องรีบมาจับจองที่นั่งทันที

โดยที่ผ่านมีศิลปินมากมายได้เป็นเฮดไลน์ของงานนี้ เช่น Radiohead วงอัลเตอร์เนทีฟ ร็อค ระดับตำนาน หรือ Ed Sheeran เจ้าพ่อเพลงโฟล์คร็อกสุดโรแมนติก และสำหรับเฮดไลน์คนล่าสุดของปีนี้ถือว่าเป็นศิลปินหญิงที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมา สมกับฉายา “สาวน้อยมหัศจรรย์” เธอก็คือ “Billie Eilish”

ซึ่งบทบาทใหม่ของเธอในครั้งนี้เรียกได้ว่าท้าทายพอสมควร เพราะศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเฮดไลน์นั้น จะต้องทำการบ้านอย่างหนักไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกเพลงที่จะนำขึ้นแสดง เตรียมพร้อมการโชว์ให้เหมาะสมกับลักษณะเวที และที่สำคัญการดึงดูดผู้ชมเพราะเธอจะต้องขึ้นโชว์เพื่อเปิดเวทีและทำให้ผู้ชมอยู่กับการแสดงได้นานที่สุด

เพราะภายในงานมีกิจกรรมอื่นรวมอยู่ด้วย จึงเป็นไปได้ว่าหากโชว์แรกไม่ประทับใจก็มีความเป็นไปได้หากผู้ชมจะลุกไปที่กิจกรรมอื่นและศิลปินที่อยู่คิวหลังจากเธออาจจะมีผู้ชมน้อยลง แต่ในเมื่อได้รับเลือกแล้วนั่นก็หมายความว่าผู้จัดมองแล้วเชื่อว่าเธอมีศักยภาพมากเพียงพอที่จะสามารถปลุกให้เวทีมีชีวิตขึ้นมาได้ จากการแสดงสดหลายเวทีของเธอที่ผ่านมา

 

สาวน้อยมหัศจรรย์ Billie Eilish

มีชื่อเต็มว่า บิลลี ไอลิช ไพเรต เบร์ด โอคอนเนลล์ เธอเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง ชาวอเมริกัน ที่เริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่อายุ 15 ปี ด้วยการปล่อยเพลง "Ocean Eyes" ในปี 2016 โดยใช้ซาวด์คลาวด์เผยแพร่ผลงาน

ต่อมามีซิงเกิลออกวางขายอีกครั้งภายใต้สังกัดดาร์กรูมและอินเทอร์สโคปเรเคิดส์ หลังจากนั้นอีพีแรกของเธอ "Don't Smile at Me" ติดท็อป 15 ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย และตามมาด้วยซิงเกิล "Bellyache"

นอกจากนั้นเธอยังได้ร่วมงานกับนักร้องชาวอเมริกัน คาลิด ในซิงเกิล "Lovely" ที่อยู่ในอัลบั้มเพลงประกอบซีรีส์ในซีซันที่ 2 ของซีรีส์ "13 Reasons Why" ซีรีส์วัยรุ่นสุดฮิตของ Netflix

ต่อมาสตูดิโออัลบั้มแรก เป็นสตูดิโออัลบั้มเปิดตัวที่ชื่อ "When We All Fall Asleep, Where Do We Go?" (2019) ขึ้นอันดับ 1 บนบิลบอร์ด 200 รวมถึงสหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย โดยมีเพลงดังอย่าง "Bad Guy" และ "Wish you were gay"

การที่เพลงของเธอขึ้นชาร์จไปในหลายประเทศ มีเพลงประกอบซีรีส์ หรือ มียอดขายอัลบั้มสูงเป็นอันดับต้นๆ นั้น กลับดูเบาไปเลย

เมื่อในที่สุดเธอกลายเป็นศิลปินหญิงที่มีรางวัลแกรมมีอยู่ในมือมากที่สุดตั้งแต่อายุเพียง 19 ปี เมื่อปี 2020 ได้แก่

  • Best New Artist
  • Best Pop Vocal Album
  • Album of the Year
  • Record Of The Year
  • Best Song of the Year

ซึ่งถือว่าเป็น 5 รางวัลใหญ่ของเวทีแกรมมี “Billie Eilish” ศิลปินเฮดไลน์อายุน้อยที่สุดของเทศกาลดนตรี Glastonbury ภาพ Billie Eilish และรางวัลแกรมมีครั้งแรกของเธอ จาก VOGUE

ต่อมาในปี 2021 เธอก็ยังสามารถคว้าอีกหนึ่งรางวัลใหญ่จากเวทีแกรมมีได้เช่นเดิมนั่นก็คือ รางวัล Record Of The Year ได้อีกครั้งจากเพลง "Everything I Wanted" แต่ความปังของเธอยังไปได้ไกลมากกว่านี้เมื่อเธอได้รับรางวัลออสการ์ 2022 สาขา เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง เจมส์ บอนด์ ในเพลง "No Time To Die" ซึ่งเป็นการเข้าชิงรางวัลครั้งแรกและก็ชนะรางวัลในทันที เช่นเดียวกับการเข้าชิงรางวัลแกรมมีที่เข้าชิงรางวัลครั้งแรกเช่นเดียวกัน

“Billie Eilish” ศิลปินเฮดไลน์อายุน้อยที่สุดของเทศกาลดนตรี Glastonbury ภาพ Billie Eilish และรางวัลออสการ์ครั้งแรกจาก GLAMOUR

ถือว่าเป็นศิลปินหญิงอายุน้อยในวงการเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดระดับโลกเลยก็ว่าได้ แต่กว่าเธอจะก้าวมายืนอยู่บนความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ ในชีวิตวัยเด็กเธอเองก็เคยต่อสู้กับปัญหาทางสุขภาพจิตมาก่อน

 

เด็กหญิง Billie Eilish ผู้เคยต่อสู้กับปัญหาสุขภาพจิต

ในวันนี้ "Billie Eilish" หากมองจากคนภายนอก เธอคือศิลปินหญิงอายุน้อยมากกว่าสามารถที่มีการันตีมากมาย เป็นไอดอลของเด็กสาวหลายคนทั่วโลก

แต่คงมีน้อยคนนักที่จะรู้ว่าเธอเคยเป็น “โรคซึมเศร้า” มาก่อนในช่วงวัยเด็ก เพราะเธอผิดหวังกับความฝันของเธอที่อยากจะเป็นนักเต้นในตอนนั้น แต่เมื่อตอนเธออายุ 13 ปี เธอประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรงบริเวณสะโพกในระหว่างการเต้น อุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้เธอไม่สามารถกลับไปเต้นได้อีก ซึ่งทำให้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นโรคซึมเศร้า เธอเคยอธิบายถึงอาการของเธอไว้ว่า

“รู้สึกเหมือนกับถูกส่งลงไปอยู่ในหลุม ฉันผ่านช่วงเวลาที่ทำร้ายตัวเองมาหมด เราไม่จำเป็นต้องเข้าไปในนั้น แต่ส่วนสำคัญของมันคือฉันรู้สึกว่าตัวเองสมควรได้รับความเจ็บปวด”

ถึงแม้ว่าอาการของโรคซึมเศร้าจะทำร้ายเธออย่างสาหัสจนถึงขั้นทำร้ายตัวเอง แต่เธอก็ยังมีชีวิตต่อไปและร่วมมือกับพี่ชายทำในการทำเพลงซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขารักมาตั้งแต่เด็ก

แต่หลังจากนั้นการที่เด็กสาวธรรมดาคนหนึ่งกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกภายในเวลาอันรวดเร็วสิ่งที่ตามมาทำร้ายเธออีกคือ “โรคแพนิก” ที่เกิดจากการที่เธอต้องออกจากพื้นที่ที่สบายใจและปลอดภัยที่สุด (Safe Zone) ซึ่งก็คือบ้านของเธอเอง

เพราะตั้งแต่ก้าวเข้ามาเป็นศิลปินเธอใช้ชีวิตไปกับการออกทัวร์คอนเสิร์ตอยู่บ่อยครั้ง ต้องไกลบ้านและเดินทางไปในหลายที่จนบางทีก็ถึงขั้นข้ามทวีป จนปัญหาสุขภาพจิตทำให้เธอต้องนอนร้องไห้อยู่บ่อยครั้ง

ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายสำหรับเธอที่ยังเรียกได้ว่าเป็นเพียงเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งเท่านั้น แต่หลังจากนั้นเธอพยายามรักษาตัวเองและทำงานเพลงซึ่งเป็นสิ่งที่เธอรัก ทำให้เธอสามารถประคับประคองชีวิตของเธอจนทำให้ผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายมาได้จนกลายเป็น “สาวน้อยมหัศจรรย์” อย่างที่ทุกคนได้เห็นในวันนี้

ในปัจจุบันเรียกได้ว่า Billie Eilish คือศิลปินแนวหน้าในระดับโลก ด้วยอายุเพียง 20 ปี มียอดขายอัลบั้มมากมายทั่วโลก มีการทัวร์คอนเสิร์ตไปในหลายประเทศ

ซึ่งล่าสุดเธอกำลังจะมีการทัวร์ครั้งใหญ่ “Happier Than Ever The World Tour” ซึ่งเธอจะมาเยือนประเทศไทยด้วย ในวันที่ 24 ส.ค. นี้ และสำหรับเทศกาลดนตรี Glastonbury ครั้งนี้ คงจะได้เห็นความยิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้ศิลปินรุ่นพี่ปีก่อนๆ แน่นอน นั่นก็เพราะว่าเธอคือ สาวน้อยมหัศจรรย์ “Billie Eilish”

อ้างอิงข้อมูล : GQ, ฐานเศรษฐกิจ, VOGUE, ผู้จัดการออนไลน์ และ NATION TV