“KORAT DAZZLING NIGHTS” โคราชบ้านเอ๋งต้องเปล่งประกาย จากแสงไฟศิลปะ

“KORAT DAZZLING NIGHTS” โคราชบ้านเอ๋งต้องเปล่งประกาย จากแสงไฟศิลปะ

เที่ยวงาน “KORAT DAZZLING NIGHTS” เปิดประสบการณ์มุมมองใหม่ ผ่านมหัศจรรย์ ศิลปะจากแสงไฟระยิบระยับในค่ำคืนที่เมือง "โคราช"

ด้วยความที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีศักยภาพสูง ซึ่งระหว่างเดือนมกราคม – เมษายน 2565 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยว 1,932,865 คน สร้างรายได้กว่า 2,991 ล้านบาท สร้างรายได้และมีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากมีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์ โดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ของท้องถิ่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงเลือก โคราช เป็นที่จัดงานศิลปะจากแสงไฟสุดยิ่งใหญ่ KORAT DAZZLING NIGHTS มหัศจรรย์ศิลปะจากแสงไฟที่เมือง โคราช

นอกจากของดีที่ “โคราช” มี ยังมีการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขและมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) อย่างดีที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ

“KORAT DAZZLING NIGHTS” โคราชบ้านเอ๋งต้องเปล่งประกาย จากแสงไฟศิลปะ

ชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการในจังหวัดนครราชสีมาที่ได้รับมาตรฐาน SHA และ SHA Plus มากกว่า 800 ราย การจัดงานในครั้งนี้ จะช่วยแสดงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่มีความพร้อมหลากหลาย อาทิ การจัดเทศกาลแสงเสียง การจัดแสดงดนตรี การแสดงศิลปวัฒนธรรม และ มหกรรมอาหาร เป็นต้น คาดว่างานครั้งนี้จะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศและกระจายรายได้ให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ 

สำหรับงาน “KORAT DAZZLING NIGHTS” ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. บอกว่า การจัดงานนี้ขึ้นเพื่อส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ที่ Amazing ยิ่งกว่าเดิมให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติผ่านการจัดกิจกรรมเทศกาลแสงเสียง โดยนำเสนอศิลปวัฒนธรรม ชูเอกลักษณ์อีสาน ถ่ายทอดสู่สายตานักเดินทาง ณ เมืองโคราชในยามค่ำคืน

“KORAT DAZZLING NIGHTS” โคราชบ้านเอ๋งต้องเปล่งประกาย จากแสงไฟศิลปะ

อีกทั้ง เพื่อเป็นการสนองต่อนโยบายภาครัฐที่ต้องการให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยการจัดกิจกรรมทางการท่องเที่ยวตลอดทั้งปีเพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดแรงส่งต่อเนื่องไปถึงฤดูการท่องเที่ยวช่วงปลายปีและต่อเนื่องไปจนถึงต้นปีหน้า โดยผลักดัน Soft Power of Thailand ตามแนวทาง 6F : 4M คือ Food Film Fashion Festival Fight Friendship Music Museum Master และ Meta เพื่อเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพจากในประเทศและต่างประเทศ (Hyper Personalization)

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้นำเสนอในแนวคิดการสร้างสีสันบรรยากาศให้เป็น Art City แนว Mapping Projection & Lighting ถ่ายทอดวัฒนธรรมผ่าน แสง เสียงและสื่อผสม ถือเป็นการผสมผสานนวัตกรรมการจัดกิจกรรมที่ได้รับการยอมรับระดับสากล เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพลิกโฉมการท่องเที่ยวของไทยในอนาคตให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน ภายใต้แคมเปญในประเทศ คือ เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม เพื่อส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวมุมมองใหม่ น่าประทับใจ แก่นักเดินทาง

“KORAT DAZZLING NIGHTS” โคราชบ้านเอ๋งต้องเปล่งประกาย จากแสงไฟศิลปะ

งาน “KORAT DAZZLING NIGHTS” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-29 มิถุนายน 2565 เวลา 17.00 – 22.00 น. ณ Art Gallery And Exhibition อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยกิจกรรมภายในงานพบกับไฮไลท์สุดพิเศษ มหัศจรรย์ศิลปะจากแสงไฟที่เมืองโคราช แสดงเอกลักษณ์ของอีสานผ่านการใช้สีและลวดลายของธุงใยแมงมุม ชมอุโมงค์แมวสีสวาดประดับไฟและสามล้อถีบเมืองโคราช สุดอลังการการแสดง Mapping อาทิ ภาพความสวยงามของปราสาทหินพิมาย ภาพเครื่องปั้นดินเผาบ้านด่านเกวียน แมวสีสวาด ที่ประตูเมืองจำลอง

“KORAT DAZZLING NIGHTS” โคราชบ้านเอ๋งต้องเปล่งประกาย จากแสงไฟศิลปะ

ธุงใยแมงมุม

เป็นเครื่องประกอบพิธีกรรมสำคัญของชาวอีสานมาอย่างยาวนาน เชื่อกันว่าสามารถใช้ป้องกะนภูตผีวิญญาณที่จะมารบกวนงานบุญ รวมทั้งเป็นการบอกกล่าวบวงสรวงเทพยาดาในพื้นที่ ว่ามีการทำบุญและมีพิธีการสำคัญให้มาช่วยปกป้องคุ้มครอง นอกจากนี้ยังสะท้อนความเชื่อหลายอย่างเข้าด้วยกัน อาทิ การเชื่อมโยงวิญญาณหลังความตายรวมถึงเป็นกุศโลบาย หมายถึง สายใยนำสู่พระธรรม เป็นบุญกุศลให้คนที่ประดิษฐ์ธุงแมงมุมถวายเป็นพุทธบูชาได้ยึดเกาะสายใยนี้สู่ภพแห่งพระศรีอริยเมตไตรยหรือสู่นิพพาน

ธุงใยแมงมุมทั้งแบบสี่ด้านหรือหกด้านมีลักษณะสำคัญคือ ทำมาจากเส้นไหมหรือเส้นด้ายหลากหลายสีสันมัดกับไม้ไผ่เหลาแล้ว มัดและม้วนจนเป็นวงรอบคล้ายใยแมงมุมที่โยงไปโยงมา เมื่อเสร็จก็นำมาร้อยเข้าเป็นสายเดียวกันหรือตามรูปแบบต่าง ๆ ที่ออกแบบให้สวยงาม แล้วจึงนำไปตกแต่งมณฑลพิธีหรือพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์

“KORAT DAZZLING NIGHTS” โคราชบ้านเอ๋งต้องเปล่งประกาย จากแสงไฟศิลปะ

แมวสีสวาดหรือแมวโคราช

มีถิ่นกำเนิดที่อำเภอพิมาย มีชื่อเรียกหลายชื่อไม่ว่าจะเป็นแมวสีสวาด แมวโคราช แมวมาเลศ หรือแมวดอกเลาชื่อแมวโคราชเป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โดยใช้แหล่งกำเนิดของแมวเป็นชื่อเรียนสายพันธุ์ ที่เรียกว่าแมวสีสวาดเป็นเพราะขนที่มีสีเหมือนเมล็ดของต้นสวาด คนโบราณมีความเชื่อว่าแมวสีสวาดเป็นแมวนำโชคลาภและความสุขสวัสดิมงคลมายังเจ้าของ มีหลักฐานบันทึกเกี่ยวกับแมวโคราชในสมุดข่อยที่เขียนขึ้นในระหว่าง พ.ศ.1893-2310 กล่าวถึงแมวให้โชคลาภที่ดี 17 ตัวของประเทศไทย มีชื่อแมวโคราชรวมอยู่ด้วย ปัจจุบันสมุดข่อยนี้เก็บรักษาไว้ที่หอสมุดแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

“KORAT DAZZLING NIGHTS” โคราชบ้านเอ๋งต้องเปล่งประกาย จากแสงไฟศิลปะ

สามล้อถีบเมืองโคราช

สามล้อถีบถูกประดิษฐ์ขึ้นครั้งแรกที่จังหวัดนครราชสีมา จากฝีมือของนายเลื่อน พงษ์โสภณ ที่มีแรงบันดาลใจจากการเห็นคนใช้รถลาก เพื่อต้องการให้ผู้ใช้สามล้อถีบได้มีความสะดวกและทุ่นแรงในการเดินทางมากขึ้น จนสามล้อถีบได้รับความนิยมไปตามจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้จะได้เพลิดเพลินกับบทเพลงอันไพเราะจากศิลปินชื่อดัง ได้แก่ ศิลปินวง SEASON FIVE วง NAP A LEAN วง No one Else และ ว่าน ธนกฤต ร่วมสนุกกับกิจกรรมสาธิตและ DIY จากชุมชนเครื่องปั้นดินเผาบ้านด่านเกวียน และ แต่งแต้มสีสัน กับกิจกรรมสุดพิเศษ DIY Body & Face Painting in Glow in the dark พร้อมลิ้มชิมรสอาหารชื่อดังของจังหวัดนครราชสีมาที่ยกขบวนความอร่อยมาให้บริการที่โซนจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม อาทิ ไก่ย่างนายเมือง เนื้อย่างโคขุนจากขุนโค ป้าติ๋มยำแหนม แปะแป๋งขนมหวาน 30 กันยา ร้านหมี่กระโทกป้าเปลื้อง ไอศครีมกะทิสดสวายเรียง ตุกคุ๋ยขนมครก เป็นต้น

การจัดงานครั้งนี้ ททท. มองว่าจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่งเสริมให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากของประเทศ กระจายรายได้สู่ชุมชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขอนามัยตามรูปแบบการท่องเที่ยววิถีปกติใหม่ (New Normal) ตลอดจนส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ดีให้กับจังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียง

“KORAT DAZZLING NIGHTS” โคราชบ้านเอ๋งต้องเปล่งประกาย จากแสงไฟศิลปะ

เพื่อความปลอดภัยด้านสาธารณสุข งาน “KORAT DAZZLING NIGHTS” จัดขึ้นภายใต้มาตรการสาธารณสุขและมาตรฐานปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ในรูปแบบ Covid Free Event โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม (ครบโดส) หรือ แสดงเอกสารรับรองผลการตรวจ ATK เป็นลบ ไม่เกิน 72 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีมาตรการการคัดกรองอุณหภูมิ การลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ รวมถึงผู้ร่วมงานต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค DMHTT เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวให้กับผู้เข้าร่วมงาน ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานนครราชสีมา โทร. 044 213 666 หรือ โทร. 1672 Travel Buddy