แต่งงานธีม"เอลวิส"เรื่องยอดฮิต ดังทั่วโลกที่"ลาส เวกัส"

แต่งงานธีม"เอลวิส"เรื่องยอดฮิต ดังทั่วโลกที่"ลาส เวกัส"

ทำไมคนชอบไปแต่งงานที่“ลาส เวกัส” และชอบใช้ธีม"เอลวิส" แม้กระทั่งบาทหลวงยังแต่งตัวเป็นเอลวิส และเมื่อเสร็จพิธี บาทหลวงก็จะมาเขย่าขาแบบเอลวิส แต่ตอนนี้ทำไม่ได้ซะแล้ว เพราะปัญหาลิขสิทธิ์

เราๆ ท่านๆ รู้กันดีว่า ลาส เวกัส ในรัฐเนวาด้าของสหรัฐอเมริกาเป็น เมืองแห่งการพนัน และได้รับฉายาว่า “Sin City” หรือเมืองแห่งบาปเพราะเป็นที่ตั้งของคาสิโนและสถานที่เล่นการพนันมากมาย การพนันในรูปแบบต่างๆ เป็นสิ่งถูกกฎหมายที่นั่น และนำรายได้มาให้เมืองนี้อย่างมหาศาล ในปี 2019 

ก่อนการแพร่ระบาดหนักของโควิด-19 ลาส เวกัส มีรายได้จากการพนันประมาณ 12 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี แต่ในขณะเดียวกัน ลาส เวกัส ก็เป็นที่รู้จักกันดีในสมญานามว่าเป็น เมืองหลวงแห่งการแต่งงานของโลก เพราะเป็นที่ๆ คู่รักที่ต้องการแต่งงานอย่างเรียบง่าย ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายพากันมาแต่งงานที่นี่

  • ลาส เวกัส เมืองแห่งการแต่งงานของโลก 

สำหรับแฟนๆ ของภาพยนตร์โรแมนติกสไตล์ฮอลลีวู้ด ก็คงจะเคยได้ดูภาพยนตร์หลายเรื่องที่พระเอกและนางเอกที่ต้องการแต่งงานอย่างรีบเร่ง ไม่เสียค่าใช้จ่ายมากหรือไม่อยากให้ใครรู้ พากันมาแต่งงานที่ลาส เวกัส 

นักร้องดาราผู้มีชื่อเสียงหลายคู่ก็พากันมาแต่งงานที่นี่เพื่อหลีกหนีบรรดาปาปารัสซี่ทั้งหลาย อาทิเช่น บริทนี่ย์ สเปียร์และเจสัน อเล็กซานเดอร์, แอนเจลินา โจลีและบิลลี่ ธอร์นตัน, แฟรงค์ ซิเนตร้าและมิอา ฟาร์โรว์, บรูซ วิลลิสและเดมี มัวร์

แต่งงานธีม\"เอลวิส\"เรื่องยอดฮิต ดังทั่วโลกที่\"ลาส เวกัส\"

แต่งงานธีม\"เอลวิส\"เรื่องยอดฮิต ดังทั่วโลกที่\"ลาส เวกัส\"

ทางการคล้าก เคาน์ตี้ที่ลาส เวกัสตั้งอยู่ อำนวยความสะดวกสำหรับงานแต่งงานอย่างเต็มที่ เช่น การขอใบอนุญาตสมรสก็ใช้เวลาไม่กี่นาที ไม่ใช้เวลาเป็นอาทิตย์ๆ อย่างรัฐอื่นๆ และยังไม่ต้องตรวจเลือดก่อนอีกด้วย คนต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวก็สามารถแต่งงานที่นี่ได้ด้วย

พิธีแต่งงานที่ลาส เวกัสสามารถจัดขึ้นได้ในโบสถ์เล็กๆ ที่เรียกว่า chapel ซึ่งมีอยู่ทั่วไปในสถานที่ต่างๆ นับตั้งแต่โรงแรมหรู สนามกอล์ฟ หรือร้านอาหารท้องถิ่น เพื่อรองรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการจัดพิธีในสไตล์เวกัส 

นอกจากนี้ ลาส เวกัสยังมีบริการแต่งงานแบบ drive through ที่คู่บ่าวสาวแค่ขับรถเข้าไปและไม่ต้องลงจากรถระหว่างผู้ที่ทำหน้าที่เป็นบาทหลวงทำพิธีให้

ไม่ว่าจะแต่งงานในสไตล์ไหน ทางการก็สามารถออกใบอนุญาตสมรสให้ได้ ค่าใช้จ่ายที่มากที่สุดสำหรับประกอบพิธีแต่งงานที่ลาส เวกัสคือ 75 เหรียญสหรัฐเท่านั้นเอง 

  • ธีมแต่งงานย้อนยุคที่ลาส เวกัส

คล้าก เคาน์ตี้ ประกาศเมื่อต้นปีว่า นับตั้งแต่ก่อตั้งมาเมื่อปี 1909 จนถึง 22 กุมภาพันธ์ มีคู่รักมาประกอบพิธีสมรสที่นี่แล้ว 5 ล้านคู่แล้วและนำรายได้มาให้ถึงปีละ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

ที่นี่ คู่บ่าวสาวยังสามารถกำหนด “ธีม” ของพิธีแต่งงานได้ด้วยว่า อยากให้มีธีมสนุกๆ เช่น ธีมฮาวายหรือย้อนยุค หรือธีมภาพยนตร์ดังๆ เช่น มาร์เวลหรือสตาร์วอร์ 

และที่ฮิตตลอดกาลคือ ธีมเอลวิส เพรสลี่ย์ นักร้องแนวร็อคแอนด์โรลผู้ล่วงลับและเป็นตำนานของวงการเพลงร็อคแอนด์โรลของโลก สไตล์ทรงผม การแต่งตัวและการเขย่าขาและดีดนิ้วในขณะร้องเพลงของเอลวิส ก็กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของเขาด้วย

แต่งงานธีม\"เอลวิส\"เรื่องยอดฮิต ดังทั่วโลกที่\"ลาส เวกัส\"

  • เอลวิสกับพริสซิลล่า เคยแต่งงานที่ลาส เวกัส

ลาส เวกัสกับเอลวิสผูกพันกันในหลายประเด็น เพราะในปี 1967 เอลวิสเข้าพิธีแต่งงานกับพริสซิลล่า ในขณะที่เธอมีอายุเพียง 14 ปีที่ลาส เวกัส

ก่อนหน้านั้น เขาประสบความสำเร็จในการแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง Viva Las Vegas ที่ถ่ายทำที่ลาส เวกัส นอกจากนี้ เพลง Viva Las Vegas ก็ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ เขายังเปิดการแสดงที่นี่เป็นเวลาหลายปีด้วย

 ในงานที่ใช้ธีมเอลวิสก็ จะมีผู้ที่แต่งตัวเป็นเอลวิสมาทำหน้าที่เป็นบาทหลวงและเมื่อพิธีจบลง บาทหลวงก็จะมาถ่ายรูป พร้อมเขย่าขาแบบเอลวิสกับบ่าวสาวเป็นที่สนุกสนาน

แต่ขณะนี้ ธีมเอลวิสกำลังเริ่มมีปัญหาแล้ว เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ ธุรกิจที่ให้บริการธีมเอลวิสในลาส เวกัสได้รับจดหมายจากบริษัท เอบีจี ว่า ให้หยุดนำภาพ ชื่อหรือใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวกับเอลวิสไปใช้ในพิธีแต่งงานในทันที 

เอบีจีกล่าวว่า ตนเองได้รับอนุญาตให้ดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ของเอลวิสและบุคคลมีชื่อเสียงอื่นๆ เช่น โมฮัมหมัด อาลี อดีตยอดนักมวยชาวอเมริกันในรุ่นเฮฟวี่เวท ผู้เป็นตำนานและมาริลิน มอนโร

แต่งงานธีม\"เอลวิส\"เรื่องยอดฮิต ดังทั่วโลกที่\"ลาส เวกัส\"

  • เมื่อธีมแต่งงานแบบเอลวิสไม่อาจทำได้แล้ว

เรื่องนี้ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในวงการธุรกิจแต่งงานที่มีเอลวิสเป็นตัวดึงดูดรายได้ เคย์ล่า คอลลินส์ ผู้จัดของLittle Chapel of Hearts กล่าวว่า ธีมเอลวิสนี้ทำเงินให้ธุรกิจของเธออย่างมาก

เธอไม่เข้าใจว่า ทำไมเรื่องนี้ต้องมาเกิดในตอนนี้ ธุรกิจของเธอประสบปัญหาขาดรายได้อย่างมากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่แล้วและนี่ยังมาเจอปัญหานี้อีก

ลินน์ โกยา เสมียนของคล้าก เคาน์ตี้ ซึ่งทำแคมเปญรณรงค์ให้ลาส เวกัสเป็นสถานที่จัดงานแต่งงาน กล่าวว่า การสั่งให้หยุดนำเอลวิสมาหารายได้ในเวลาที่เลวร้ายที่สุด 

“นี่อาจทำลายอุตสาหกรรมการแต่งงานของลาส เวกัสเลยทีเดียว คนอีกจำนวนมากก็อาจตกงานหรือขาดรายได้”

โกยากล่าวต่อว่า นักแสดงหลายคนหายไปจากความสนใจของสาธารณชน แต่จิตวิญญาณของเอลวิสยังคงอยู่ที่ลาสเวกัส คู่รักจากทั่วโลกมาที่นี่และเติมเต็มชีวิตด้วยเอลวิส 

การแต่งงานที่มีเอลวิสเป็นธีมมีมานานหลายทศวรรษแล้ว ธุรกิจมากมายก็ดำเนินมาด้วยมีเอลวิสเป็นส่วนร่วม ถ้าไม่มีเอลวิสแล้ว คงเป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับลาส เวกัส

แฮรี่ ชาโฮน ที่แต่งตัวเป็นเอลวิสและจัดพิธีแต่งงานที่ Graceland Wedding Chapel กล่าวว่า งานเขาชุกมาก ในวันอาทิตย์วันเดียว เขาประกอบพิธีแต่งงานถึง 22 งาน เขาเคยประกอบพิธีมากกว่า 30 งานในวันเดียวมาแล้วหรือ 100 งานใน 1 อาทิตย์เดียวและทุกงานใช้ธีมเอลวิสอย่างเดียวเลย

เขากล่าวว่า บ่าวสาวรักที่จะให้เอลวิสแต่งงานให้ โบสถ์แห่งหนึ่งก็ได้รับจดหมายจากเอบีจีและแก้ปัญหาด้วยการให้เอลวิสของโบสถ์เปลี่ยนจากเสื้อสีขาว แหวกอกสไตล์เอลวิสมาเป็นใส่เสื้อหนังและใส่หมวกแทน

แต่งงานธีม\"เอลวิส\"เรื่องยอดฮิต ดังทั่วโลกที่\"ลาส เวกัส\"

  • ลิขสิทธิ์แบรนด์เอลวิส

เคนต์ ริปลี่ย์ เจ้าของธุรกิจ Elvis Weddings กล่าวว่า เขาทำธุรกิจนี้มา 25 ปีแล้วและไม่เคยเจอปัญหาอย่างนี้เลย “บริษัท(เอบีจี) ต้องการปกป้องแบรนด์ของเอลวิส แต่พวกเขากำลังเอาเอลวิสไปจากส่วนรวมหรือ”

เนื้อความในจดหมายกล่าวว่า ให้ทุกธุรกิจหยุดการใช้ชื่อเสียงหรืออะไรก็ตามของเอลวิสที่ไม่ได้รับอนุญาตในการโฆษณา สินค้าหรือใดๆ ก็ตาม 

นอกจากนี้ ชื่อ “เอลวิส” “เอลวิส เพรสลี่ย์” และ “ราชาแห่งร็อคแอนด์โรลล์” เป็นเครื่องหมายการค้าที่ได้รับการคุ้มครอง อย่างไรก็ตาม บริษัทก็กล่าวว่า ไม่มีเจตนาที่จะปิดโบสถ์ต่างๆ ที่มีแพ็คเกจเกี่ยวกับเอลวิสในลาส เวกัส

“เรากำลังมองหาพาร์ทเนอร์กับธุรกิจเล็กๆ เหล่านี้เพื่อให้แน่ใจว่า การใช้ชื่อ ภาพและอื่นๆ ของเอลวิสได้รับใบอนุญาตเพื่อว่า พวกเขาจะได้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้”

เมโลดี้ วิลลิส-วิลเลียมส์ ประธานของ Vegas Weddings กล่าวว่า เราเชื่อว่า อุตสาหกรรมการแต่งงานที่ลาส เวกัสโดยมีเอลวิส เป็นตัวชูโรงได้ช่วยดึงดูดคนให้มาแต่งงานที่นี่ คนทั่วโลกมาที่นี่เพื่อการนี้ เมื่อได้รับจดหมายจากเอบีจี เธอก็ได้ติดต่อไปและบริษัทบอกว่า พวกเขาต้องการทำสัญญากับเธอ เพื่ออนุญาตให้นำเอลวิสมาใช้ได้

แม้แต่คาโรไลน์ กู๊ดแมน นายกเทศมนตรีลาส เวกัสก็แสดงความกังวลในเรื่องนี้ เธอกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า “อุตสาหกรรมการแต่งงานของเราต้องดิ้นรนอย่างหนักจากปัญหาโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจที่ตามมา

ส่วนเคย์ล่า คอลลินส์ เจ้าของร่วมของ Las Vegas Elvis Wedding Chapel กล่าวว่า เอบีจีเสนอให้ธุรกิจที่นำเอลวิสไปทำรายได้จ่ายปีละ 20,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อให้ได้รับอนุญาตให้ได้ใช้เอลวิสต่อไปได้

เราคงต้องมาดูกันต่อไปว่า เรื่องนี้จะจบลงอย่างไร และหากธุรกิจแต่งงานไม่สามารถใช้ธีมเอลวิสที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการต่อไปได้ คู่บ่าวสาวจะว่าอย่างไรหรือจะเปลี่ยนไปเป็นธีมอื่นแทน

.................................... 

ที่มาเรื่องและรูป : ซีเอ็นเอ็น , Review Journal, Forbes, วิกิพีเดีย

แต่งงานธีม\"เอลวิส\"เรื่องยอดฮิต ดังทั่วโลกที่\"ลาส เวกัส\"