สหมงคลฟิล์ม คว้า 4 หนังเด่นจากเมืองคานส์ฉายในไทย

สหมงคลฟิล์ม คว้า 4 หนังเด่นจากเมืองคานส์ฉายในไทย

คอหนังคุณภาพเตรียมเฮ สหมงคลฟิล์มฯ นำหนังเด่นจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2022 มาฉายในไทยถึง 4 เรื่อง ทั้งหนังรางวัลปาล์มทองคำ หนังรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม หนังรางวัลGrand Prix หนังรางวัลผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม

สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล คว้าหนัง 4 เรื่องจากสายประกวดทั้งหลักและรองของ เทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2022 ซึ่งเพิ่งผ่านพ้นไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เตรียมเข้าฉายในไทย โดยหนังทั้ง 4 เรื่องนั้นเป็นหนังที่ได้รับคำยกย่องจากนักวิจารณ์ และยังมี “รางวัล” เป็นตัวการันตีคุณภาพทุกเรื่องอีกด้วย!

  • Triangle of Sadness

สหมงคลฟิล์ม คว้า 4 หนังเด่นจากเมืองคานส์ฉายในไทย

 

เริ่มต้นกันที่ Triangle of Sadness เจ้าของ “รางวัลปาล์มทองคำ” ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่สุดของงาน ผลงานของ รูเบน ออสต์ลุนด์ (ผู้กำกับชาวสวีดิชที่เคยคว้าปาล์มทองคำมาแล้วกับหนัง The Square เมื่อปี 2017) หนังตลกร้ายเรื่องนี้เล่าถึงเรือสำราญที่เกิดอับปางกะทันหันจนทำให้ผู้โดยสารอันประกอบไปด้วยไฮโซ นางแบบ และเหล่าเซเลบริตี้ต้องหาทางเอาตัวรอดอยู่บนเกาะอันห่างไกลอย่างทุลักทุเล

 

Triangle of Sadness ได้รับเสียงปรบมือหลังจบรอบปฐมทัศน์ยาวนานถึง 8 นาทีเต็ม คนส่วนใหญ่กล่าว ชมว่าเป็นหนังตลกที่ฉลาด คาดไม่ถึง และเขียนบทพลิกแพลงได้เก่งสุดๆ แน่นอน มันกลายเป็นหนังที่กรรมการรักจนถึงขั้นยกให้เป็นหนังชนะเลิศที่ 1 ของเทศกาลปีนี้

 

กำหนดฉายในไทย 15 กันยายน 2565

  • Broker

สหมงคลฟิล์ม คว้า 4 หนังเด่นจากเมืองคานส์ฉายในไทย

 

เรื่องที่ 2 คือ Broker ผลงานสุดละเมียดละไมของ ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นที่นักดูหนังชาวไทยรู้จักและชื่นชอบกันดี (เจ้าของผลงาน Our Little Sister, Shoplifters) ครั้งนี้ถือเป็นการก้าวไปทำหนังเกาหลีครั้งแรกของ โคเระเอดะ แต่ก็ยังไม่ทิ้งลายเซ็นดั้งเดิมของเขา ด้วยการทำหนังที่พูดถึง จิตใจของมนุษย์ ที่ไม่อาจนิยามง่ายๆ ด้วยคำว่า “ดี” หรือ “ชั่ว”

 

Broker สร้างมาจากข่าวที่เกิดขึ้นจริงในเกาหลี พูดถึงคนที่ทำอาชีพนายหน้า เอาเด็กทารกที่พ่อแม่ ไม่ต้องการไปขายต่อให้คนรวยที่ไม่สามารถมีลูกได้ หนังได้รับการปรบมือยาวนานถึง 12 นาทีเต็มหลังฉายจบ ผู้คนกว่าครึ่งโรงร้องไห้ และหลายคนบอกว่านักร้องสาว อีจีอึน หรือ ไอยู (IU) ขวัญใจชาวเกาหลี ได้มอบการแสดงที่น่าประทับใจที่สุดในชีวิตการแสดงของเธอ

 

Broker เป็นขวัญใจผู้ชมทั้งเทศกาล และหนังก็ทำให้ ซงคังโฮ นักแสดงชายมากฝีมือของเกาหลี (ที่หลายคนรู้จักจากบทของพ่อใน Parasite) คว้ารางวัลนักแสดงนำชาย ยอดเยี่ยมจากเทศ กาลหนัง เมืองคานส์ มาได้ในที่สุด

 

กำหนดฉายในไทย 23 มิถุนายน 2565

 

  • Close

สหมงคลฟิล์ม คว้า 4 หนังเด่นจากเมืองคานส์ฉายในไทย

 

เรื่องที่ 3 ซึ่งสหมงคลฟิล์มฯ คว้ามาฉายได้สำเร็จ ก็คือหนังสัญชาติเบลเยี่ยมเรื่อง Close ผลงานของ ลูคัส ดอนต์ ที่ได้รับเสียงปรบมือยาวนานถึง 10 นาทีในรอบปฐมทัศน์ หนังที่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่มีใครสามารถกลั้นน้ำตาได้อยู่เลยจริงๆ”

 

Close เป็นหนัง coming-of-age หรือการก้าวผ่านวัยของเด็กชาย 2 คนที่เป็นเพื่อนสนิทกัน จนกระทั่งเกิดเหตุพลิกผันที่ทำให้ทั้งคู่ต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลง นักวิจารณ์ส่วนใหญ่กล่าวยกย่องว่า ในรอบปีไม่น่าจะมีหนังเรื่องไหนที่ “หวาน” และ “อ่อนโยน” ได้เท่ากับหนังเรื่องนี้อีกแล้ว ทั้งยังคาดการณ์ว่า หนังน่าจะไปได้ไกลถึงเวทีออสการ์ในช่วงต้นปีหน้า

 

สำหรับในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ หนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ หรือ รางวัล Grand Prix ที่เป็นรองเฉพาะแค่รางวัลใหญ่อย่างรางวัลปาล์มทองคำไปครอง

กำหนดฉายในไทย 24 พฤศจิกายน 2565

 

  • Plan 75

สหมงคลฟิล์ม คว้า 4 หนังเด่นจากเมืองคานส์ฉายในไทย

 

เรื่องสุดท้ายเป็นผลงานของผู้กำกับหญิงหน้าใหม่ชาวญี่ปุ่น ที่ได้รับรางวัลพิเศษผู้กำกับหน้าใหม่ หนังเรื่องนั้นมีชื่อว่า Plan 75 โดยผู้กำกับ จิเอะ ฮายากาวะ

 

Plan 75 เล่าถึงเหตุการณ์ในอนาคตอันไม่ใกล้ไม่ไกล เมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นออก กฎหมาย ปลิดชีวิตให้ คนชราอายุ 75 ปีขึ้นไปฟรี พร้อมทั้งมอบเงินชดเชยให้ด้วย เพื่อแก้ปัญหาตัวเลขผู้สูงอายุที่มากจนเกินจุดสมดุล คุณยายคนหนึ่ง (จิเอโกะ ไบโชะ นางเอกหนังรุ่นลายครามของญี่ปุ่น) กำลังลังเลว่าเธอควรรับข้อเสนอนี้ ของรัฐบาลหรือไม่ แม้จะเป็นหนังจากคนทำหนังหน้าใหม่ แต่นักวิจารณ์ชมกันเกรียวกราวว่า เล่าเรื่องได้ ทรงพลังและน่าติดตามสุดๆ

 

กำหนดฉายในไทย 11 สิงหาคม 2565

 

แน่นอนว่า นักดูหนังชาวไทยจะได้ดูหนังเด่นจากเมืองคานส์ทั้ง Triangle of Sadness, Broker, Close และ Plan 75 ในโรงภาพยนตร์ไม่นานเกินรอและเช่นเคย นอกเหนือจากหนังนานาชาติจากเมืองคานส์ สหมงคลฟิล์มฯ ยังมีหนังสนุก ครบทุกรส สุดบันเทิงอีกเพียบพร้อมฉายให้ผู้ชมได้ดูกันตลอดทั้งปี 2565 นี้