อัปเดตมาตรการ "เที่ยวญี่ปุ่น" หลัง "เงินเยน" อ่อนค่าจนอยากแลกเงินเที่ยว

อัปเดตมาตรการ "เที่ยวญี่ปุ่น" หลัง "เงินเยน" อ่อนค่าจนอยากแลกเงินเที่ยว

ทางการญี่ปุ่น "เปิดประเทศ" ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ "เที่ยวญี่ปุ่น" ได้แล้วตั้งแต่ 10 มิ.ย. 65 ประกอบกับช่วงนี้ "เงินเยน" อ่อนค่า จึงยิ่งทำให้คนไทยอยากบินไปแดนซากุระมากขึ้น แต่ก่อนจะจองตั๋วต้องเช็กมาตรการการเดินทางเข้าญี่ปุ่นให้ดี

หลายคนอยาก "เที่ยวญี่ปุ่น" อีกครั้ง หลังประเทศญี่ปุ่นประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. 65 โดยเฉพาะคนไทยยังคงเป็นกลุ่มทัวริสต์หลักที่ชาวญี่ปุ่นอยากต้อนรับอยู่เสมอ ยิ่งช่วงนี้ "เงินเยน" อ่อนค่าหนัก ยิ่งกระตุ้นให้คนไทยอยากบินไปเที่ยวแดนซากุระมากขึ้น

ว่าแต่.. มาตรการการเดินทางเข้าญี่ปุ่นต้องทำอย่างไร? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนอัปเดตข้อมูลล่าสุด พร้อมเช็กอัตราแลกเปลี่ยน "เงินเยน" ในช่วงนี้ และอัปเดตราคาตั๋วเครื่องบินจากไทยสู่ญี่ปุ่น มีราคาเท่าไรบ้าง?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. อัปเดตมาตรการเดินทางเข้า "เที่ยวญี่ปุ่น" 

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโตรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกแล้ว โดยจำกัดเฉพาะรูปแบบ "กลุ่มทัวร์" ซึ่งอนุญาตให้ 98 ประเทศ/ดินแดน เข้ามาท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้ (จากเดิมรับแค่ 4 ประเทศเท่านั้น) ซึ่งเป็นประเทศ/ดินแดนที่มีความเสี่ยงของโรคโควิดต่ำ รวมถึงสหรัฐ อังกฤษ จีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และไทย 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น จากเดิมเปิดรับเพียง 10,000 คนต่อวัน ล่าสุดปรับใหม่ ประกาศเพิ่มจำนวนการรับนักเดินทางขาเข้าขึ้นเป็น 20,000 คนต่อวัน โดยมีเงื่อนไขต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวต้องรู้และปฏิบัติตาม ดังนี้

  • ต้องเที่ยวในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์
  • ไม่ต้องกักตัว 
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องฉีดวัคซีนครบ 3 โดส (บูสเตอร์โดสที่เป็น ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, โนวาแวกซ์)
  • ไม่ต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนเดินทาง 48 ชม.
  • ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ที่สนามบินญี่ปุ่น 
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
  • นักท่องเที่ยวต้องทำประกันให้ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลโควิด-19
  • ไม่จำเป็นต้องแสดงวัคซีนพาสปอร์ต (International Vaccine Certificate) แต่อาจแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนอื่นๆ แทน

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นคาดว่า จะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบได้ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. 65 เนื่องจากต้องใช้เวลาหลายวันในการดำเนินการขั้นตอนที่จำเป็น เช่น การกรอกข้อมูลนักท่องเที่ยวในระบบลงทะเบียน ดูรายละเอียดมาตรการเพิ่มเติมที่ mofa.go.jp

 

2. "เงินเยน" อ่อนค่า เช็กเรตราคาก่อนแลกไป "เที่ยวญี่ปุ่น"

หลังจากมีรายงานข่าว "เงินเยน" อ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐหรือ “เฟด” ที่ต้องเร่งการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อสกัดความรุนแรงของภาวะเงินเฟ้อในประเทศ ส่งผลให้ค่าเงินในหลากหลายสกุลอ่อนค่าลง รวมถึง "เงินเยน" ด้วย ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดในรอบ 20 ปี

เหตุการณ์นี้ทำให้คนไทยแห่ "แลกเงินเยน" เตรียมไปเที่ยวญี่ปุ่นกันอย่างคึกคัก สำหรับอัตราค่าแลกเปลี่ยนล่าสุดวันนี้ (14 มิ.ย.) อยู่ที่ 25.4 บาทต่อ 100 เยน (อ้างอิง: ธนาคารแห่งประเทศไทย

อัปเดตมาตรการ \"เที่ยวญี่ปุ่น\" หลัง \"เงินเยน\" อ่อนค่าจนอยากแลกเงินเที่ยว

3. เช็กราคาตั๋วบินตรง "เที่ยวญี่ปุ่น" ช่วงนี้ราคาเท่าไรบ้าง?

จากการสำรวจราคาตั๋วเครื่องบิน เดินทางจาก "ไทย" บินตรงสู่ "ญี่ปุ่น" นั้น ทีมข่าวพบว่ามีหลากหลายสายการบินที่เริ่มออกมาจำหน่ายตั๋วเครื่องบินสู่ปลายทางญี่ปุ่นกันแล้ว ได้แก่ 

  • สายการบินไทย ราคาตั๋วบินช่วงเดือน มิ.ย. - ก.ค. 65 อยู่ที่ประมาณ 19,750 - 21,770 บาท (บินตรง) เช็กราคาเพิ่มเติม คลิก
  • สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ราคาตั๋วบินช่วงเดือน ก.ค. 65 อยู่ที่ประมาณ 11,678 บาท (บินตรง) เช็กราคาเพิ่มเติม คลิก
  • สายการบินเวียตเจ็ท ราคาตั๋วบินช่วงเดือน มิ.ย. - ก.ค. 65 อยู่ที่ประมาณ 15,668 - 16,474 บาท (ไม่มีบินตรง ต้องแวะพัก 1 ครั้ง) เช็กราคาเพิ่มเติม คลิก 

แต่ทั้งนี้ สายการบินไทยเวียตเจ็ท เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ บินตรงจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่ ฟุกุโอกะ เริ่มให้บริการ 15 ก.ค.65 โดยจะให้บริการสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ทุกวันอังคาร ศุกร์ และอาทิตย์ ใครอยากบินตรงไปเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ต้องรอติดตามอัปเดตต่อไป